Chiều 19/4, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp, báo chí nêu vấn đề về tình trạng quá tải trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp ở TP Hà Nội.

“Bộ Tư pháp đã hướng dẫn, chỉ đạo TP Hà Nội xử lý tình trạng này như thế nào? Liệu các địa phương khác có xảy ra tình trạng tương tự như ở Hà Nội hay không?”, báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời, ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia (Bộ Tư pháp) cho biết, việc quá tải xảy ra tại Hà Nội vừa qua là do vướng mắc ở khâu tiếp nhận, trả kết quả.

Người dân Hà Nội đứng, ngồi chờ đợi làm lý lịch tư pháp (Ảnh: Bảo Khánh).

“Do vướng mắc ở phần tiếp nhận hồ sơ chứ không phải vì ùn ứ ở khâu giải quyết thủ tục và trả kết quả. Đối với Hà Nội, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia luôn ưu tiên thời gian, nhân lực cho việc tra cứu, xác minh, xử lý hồ sơ để trả kết quả cho người dân”, ông Hùng nói.

Theo ông Hoàng Quốc Hùng, báo chí phản ánh tình trạng người dân phải xếp hàng từ sáng sớm chờ làm lý lịch tư pháp ở Sở Tư pháp Hà Nội là chính xác.

Ngày 21/3, tổ công tác của Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia xuống Hà Nội lấy phiếu để trải nghiệm nỗi vất vả của người dân khi đi làm lý lịch tư pháp.

“Người dân Hà Nội rất vất vả khi đi làm lý lịch tư pháp. Có người đi từ 5 giờ sáng để xếp hàng, nhưng đi đến lần thứ 3 vẫn chưa nộp được hồ sơ”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Hoàng Quốc Hùng cho biết, khác với Hà Nội, tại TP.HCM và Nghệ An, người dân nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp cũng rất đông nhưng không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Theo ông Hùng, TP.HCM và Nghệ An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong việc cấp lý lịch tư pháp.

"Họ xác định đây là việc chung của Sở Tư pháp chứ không chỉ riêng của phòng Lý lịch tư pháp. Theo đó, tất cả nhân sự đều tham gia theo nguyên tắc chưa hết việc thì chưa về", ông Hùng nói.

Còn tại Hà Nội, nhiều thời điểm, tại Sở Tư pháp có hàng trăm người xếp hàng chờ làm lý lịch tư pháp, nhưng chỉ có 2 cán bộ nhận hồ sơ.

“Nhiều tỉnh tình hình rất căng nhưng họ vẫn làm rất tốt, người dân không phải chờ đợi như ở Hà Nội. Nguyên nhân sâu xa là do cách tổ chức sắp xếp công việc”, ông Hùng nói và cho biết, sau khi Hà Nội huy động nhân lực cho các khâu tiếp nhận hồ sơ, đến nay người dân không còn phải xếp hàng từ sáng sớm để làm lý lịch tư pháp.

Phiếu lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp cấp có giá trị:

- Chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm hay không.

- Ghi nhận việc xóa án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hòa nhập cộng đồng.

- Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.

- Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã…