Sáng 19/12, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, trong những ngày qua, các tổ CSGT liên tiếp phát hiện các trường hợp vi phạm nồng cồn ở mức “kịch khung”.

Điều đáng nói, không ít người vi phạm đã mạo danh cán bộ cơ quan Nhà nước để xin bỏ qua, ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ, công chức, viên chức.

Cụ thể, khoảng 22h ngày 18/12, tổ công tác Y1/141 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) làm nhiệm vụ tại nút giao Quán Sứ - Tràng Thi (Hoàn Kiếm) tiến hành dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn với tài xế ô tô mang BKS 30K- 072.XX.

Kết quả đo nồng độ cồn với tài xế N.Đ.H. (SN 1983, trú tại Đan Phượng, Hà Nội) là 0,068 mg/L khí thở. Tài xế H. đã xin tổ công tác bỏ qua vi phạm và tự giới thiệu làm tại một Bộ, đang đưa một số người về theo nhiệm vụ. 

Tài xế H. liên tục quay video tổ công tác 141
Lực lượng làm nhiệm vụ đã phải cưỡng chế, đưa tài xế H. ra khỏi khu vực làm việc

Khi không xin được lỗi vi phạm, tài xế H. đã không chấp hành, liên tục to tiếng tranh cãi. Thậm chí, đòi lực lượng chức năng cho kiểm tra tem kiểm định của máy đo, kế hoạch, chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn. 

Sau 1 giờ tranh cãi, dùng điện thoại quay tổ công tác và xô xát với lực lượng làm nhiệm vụ, Cảnh sát cơ động đã cưỡng chế đưa tài xế H. rời khỏi chốt kiểm tra nồng độ cồn.

Trước đó, chiều 18/12 tại phố Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy), tổ công tác Y9/141 dừng, kiểm tra với tài xế Đ.T.H. (SN 1978, trú tại Ba Vì, Hà Nội) đang điều khiển xe máy biển số 29P1-358.XX.

Tài xế H. vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,790 mg/L khí thở. Trong quá trình làm việc, người này tự xưng là cán bộ của Ban quản lý dự án phường Dịch Vọng Hậu. Người này cũng liên tục có lời lẽ thoá mạ, doạ “lột lon” cán bộ tổ công tác.

Qua xác minh, UBND quận Cầu Giấy xác nhận, không có cán bộ nào tên Đ.T.H. và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm.

Tài xế Đ.T.H. tự xưng là cán bộ phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy)

Trong tối 17/12, tổ công tác Y8/141 cũng đã phát hiện tài xế điều khiển ô tô mang BKS 29A- 061.XX, vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,296 mg/L khí thở. Tài xế này tự nhận là phóng viên và xuất trình thẻ nhà báo mang tên P.T.H. (SN 1979, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) để xin bỏ qua. Qua xác minh, thẻ nhà báo mà tài xế P.T.H. xuất trình là giả mạo. 

Theo Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội), với những trường hợp giả mạo cán bộ Nhà nước, khi làm việc với cơ quan chức năng sẽ phải tường trình rõ đơn vị công tác. Lực lượng làm nhiệm vụ sẽ xác minh làm rõ, xử lý dấu hiệu khai báo giả mạo.

Không ít tài xế gọi điện nhờ can thiệp 

Liên quan đến việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức...vi phạm nồng độ cồn, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết, các trường hợp cán bộ cơ quan Nhà nước vi phạm, ngoài việc bị xử lý theo quy định của pháp luật sẽ bị lực lượng chức năng gửi thông báo về cơ quan để xử lý theo quy định.