Bác sĩ đánh giá anh Xuyên có dấu hiệu bị trầm cảm sau khi bị liệt hoàn toàn nửa người.

Anh Nguyễn Tấn Xuyên (SN 1985) là con trai nhỏ của vợ chồng bà Hoa. Người đàn ông gần 40 tuổi đã từ bỏ ý định lấy vợ vì nhà nghèo, cha lại mắc bệnh ung thư. Anh quyết ở vậy để toàn tâm lo cho cha mẹ lúc tuổi già. Ấy thế nhưng chuyện buồn thi nhau ập tới khiến anh suy sụp đến trầm cảm.

Vài tháng trước, ông Nguyễn Văn Non, cha của anh Xuyên mất sau 2 năm chạy chữa căn bệnh ung thư phổi. Mấy mẹ con vừa lo hậu sự cho ông tròn 100 ngày thì anh gặp nạn.

Nửa đêm 26/11, bà Hoa nghe tiếng con trai ú ớ gọi. Khi nhìn thấy tay chân anh co giật, miệng méo, bà lập tức gọi người thân đưa đi bệnh viện, đáng tiếc vẫn bị chậm trễ.

Bác sĩ Thái hỏi thăm tình hình sức khỏe của anh Xuyên.

Bác sĩ Phạm Thái, Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, anh Xuyên bị nhồi máu não rất lớn, gần nửa bán cầu não phải, dẫn đến liệt hoàn toàn nửa người bên trái. Do nằm viện lâu, anh bị viêm phổi, sốt liên tục, phải sử dụng thuốc kháng sinh mạnh, chi phí tốn kém.

Bác sĩ đánh giá, dù tập vật lý trị liệu thì khả năng phục hồi của anh không nhiều, sẽ gặp khó khăn trong cuộc sống sau này. Vốn là trụ cột trong nhà, lại bị liệt nửa người khi còn trẻ, anh Xuyên có dấu hiệu bị trầm cảm.

Từ ngày vào viện, chỉ 1 tuần đầu nó nằm hồi sức là yên ắng. Sau đó tỉnh lại, được chuyển sang phòng thường thì quậy sáng đêm. Tôi nào dám ngủ, sợ nó nghĩ quẩn mà nhảy xuống dưới”. Bà Hoa ngồi nép cuối giường bệnh của con trai, rưng rưng nước mắt.

"Nhức đầu quá, mẹ đừng nói nữa", anh Xuyên cáu bẳn.

Có khi nửa đêm, bà vừa nằm xuống manh chiếu mỏng chợp mắt, anh Xuyên lại ném gối, la om sòm bắt bà dậy. "Nhìn thấy cảnh con trai gần 40 tuổi vô thức tự cởi bỏ hết quần áo trên người, bất kể phòng bệnh đông đúc, lòng tôi tê buốt", người mẹ già nghẹn ngào.

Vợ chồng bà chỉ có 3 người con. Tất cả tài sản là căn nhà nhỏ, nhỏ đến nỗi gia đình con trai lớn chẳng có chỗ chen chúc, buộc phải đi thuê trọ. Con gái út đã lấy chồng, cuộc sống cũng không mấy dễ dàng.

Ngày đầu tiên anh Xuyên xảy ra chuyện, cả gia đình vay mượn khắp xóm mới được 6 triệu đồng để đóng viện phí. Nhưng khi bác sĩ nói chi phí dự kiến lên tới 60 triệu đồng, họ như chết lặng.

Bà Hoa giãi bày: “Khi ấy tôi nói bác sĩ cho nó nằm thì cho, không cho thì tôi ôm về, chứ lấy đâu ra tiền mà đóng. Con trai lớn thấy thế thì bảo cứ xin cho em điều trị trước, tiền bạc từ từ rồi lo, nhưng đào ở đâu bây giờ”.

Trước đây, anh Xuyên làm thợ hồ, sau đợt ngã bị chấn thương cột sống không còn làm được việc nặng, anh chuyển sang chạy xe ôm. Công việc bấp bênh, chắt bóp lắm may ra mới đủ trang trải sinh hoạt của 3 người lớn. Bà Hoa cũng tranh thủ đi xin việc làm, nhưng tuổi tác đã cao nên thu nhập chẳng được bao nhiêu. Vợ chồng con trai cả làm công nhân, trải qua mấy tháng thất nghiệp vì công ty hết đơn hàng, vừa đi làm lại chưa được bao lâu nên không còn một đồng dành dụm.

Người mẹ 63 tuổi phờ phạc, nước mắt lưng tròng vì thương con.

Từ ngày anh Xuyên xảy ra chuyện, một mình bà Hoa ở bệnh viện trông nom. Mất ngủ kéo dài khiến thần kinh bà cũng kiệt quệ, nhưng chẳng dám nhờ các con lên thay thế. Bản thân giờ không thể đi làm kiếm tiền, bà buộc phải gắng gượng.

Làm cha mẹ ai chẳng muốn con mình êm đẹp, giờ nó đã đành vậy rồi, chỉ mong có điều kiện hồi phục nhiều nhất thôi”, bà Hoa chua xót.

(Ảnh, clip: Khánh Hòa)

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh hoặc bà Nguyễn Thị Hoa; Địa chỉ: tổ 5, ấp Thị Cầu, xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; Điện thoại: 07077107340 (bà Hoa) hoặc 0896454170 (anh trai anh Xuyên).

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.343 (Anh Nguyễn Tấn Xuyên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.