Nhân kỷ niệm 22 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Phạm Thu Hà cho ra mắt 3 MV: Ru tình, Hoa vàng mấy độ, Tiến thoái lưỡng nan nằm trong dự án âm nhạc Live Studio Session được thực hiện cuối năm 2022. 

Nhờ nhạc Trịnh, Phạm Thu Hà được chữa lành, vượt bệnh tật.

Phạm Thu Hà lựa chọn 3 ca khúc để thực hiện MV bởi chúng đều phù hợp với giọng hát và dòng nhạc semi-classic cô đang theo đuổi. Bên cạnh đó, cô như được hoài niệm về những tháng ngày có lúc “lui không được mà tiến cũng không đành” tương tự như lời bài Tiến thoái lưỡng nan.

MV "Tiến thoái lưỡng nan":

“Tôi muốn mượn 3 MV thay cho lời nguyện cầu tốt đẹp đến với những con người thiện lành đã gặp, quen thân, cho 4 mùa hoa lá luôn tươi sắc, luôn vui vẻ và yêu đời. Trên con đường trần, tôi và các bạn đi, đất trời đều phẳng lặng, chẳng có lấy một cơn bão làm chùn bước chân, hoa vàng mấy độ sẽ nở rộ trên từng gót nhỏ, những cánh hoa vàng đọng lại từng đợt sương sớm lung linh, nhiều hào quang lấp lánh. Đó là những mong ước rất thiện lành và mục đích 'em đến bên đời' của tôi với con người và thế giới này”, Phạm Thu Hà bộc bạch. 

Nhạc Trịnh đưa Phạm Thu Hà đến gần với Phật pháp.

Phạm Thu Hà biết đến âm nhạc của Trịnh Công Sơn khi trải qua những vấp váp đầu tiên của đời sống. Đó là khi những mong cầu, ước vọng trong tình cảm không thành và luôn nhìn thấy những điều không thật trong cuộc sống. 

“Nhạc Trịnh Công Sơn với tôi ngày ấy là để gửi gắm những tâm sự, mỗi lần nghe và hát lại thấy mình trong đó, cảm giác được an ủi, nương náu, như có người bạn sẻ chia. Những dòng chảy yêu thương và chữa lành trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn giúp tôi bao dung hơn với tất thảy, lạc quan trong nỗi buồn vô định ngày ấy. Nhạc Trịnh đưa tôi đến gần với Phật pháp, giúp tôi quay vào bên trong để tu dưỡng, rèn luyện thân tâm, sống tích cực hơn”, Phạm Thu Hà trải lòng.

MV "Hoa vàng mấy độ":

Khi Phạm Thu Hà học năm thứ 2 hệ trung cấp Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam), cô thường hát Rừng xưa đã khép với lối hát bản năng, dung dị và được nhiều người yêu thích. Và chính nhờ những câu hát “Ta thấy em trong tiền kiếp với cọng buồn cỏ khô, ta thấy em đang ngồi khóc khi rừng chiều đổ mưa”... đã nâng đỡ khi cô chống chọi với bệnh phổi gần 2 năm mà không có gia đình bên cạnh.

“Đó là những lời hát nhìn thấu tâm can của tôi. Lời bài hát như lời nhạc sĩ an ủi và nói hộ tôi những điều chỉ đêm về tôi mới cho phép mình khóc và mềm yếu”, nữ ca sĩ gốc Hải Phòng tâm sự.

Nghe nhạc Trịnh, Phạm Thu Hà nhận ra, nỗi buồn của mình rất đẹp, buồn nhưng không bi lụy, buồn để sống nghị lực, mạnh mẽ và vượt lên chính mình nhiều hơn. 

Theo Phạm Thu Hà, âm nhạc của Trịnh Công Sơn không mang tính học thuật hay cần kỹ thuật thanh nhạc mới hát được, người không được học hành bài bản càng hát hay. Cô thường nói với bạn bè, với nhạc Trịnh, nếu không hiểu, không từng trải và không bị cuộc đời quăng quật sẽ không hát hay được. Bên cạnh đó, tâm hồn không sáng trong cũng không hát hay được.

“Tôi rất thích nghe các ca sĩ không chuyên, với lối hát rất đời thể hiện những ca khúc Trịnh hơn là các ca sĩ chuyên nghiệp. Họ hát dung dị, mộc mạc, nhiều cảm xúc, có chất riêng, đi vào tôi rất tự nhiên, không căng cứng. Các sáng tác của Trịnh Công Sơn có đời sống, phong cách và một cõi riêng. Đó sẽ là di sản âm nhạc trường tồn với thời gian, qua nhiều thế hệ, ủi an nhiều tầng lớp người có trái tim yêu thương nhau, yêu quê hương, đất nước”, Phạm Thu Hà nói thêm.

Cả 3 MV đều nằm trong dự án âm nhạc Live Studio Session mà “họa mi bán cổ điển” Phạm Thu Hà thực hiện vào cuối năm 2022. 

Thời Phạm Thu Hà thuê trọ sống một mình khi học năm thứ 3 hệ trung cấp, gia đình không ở bên, cô xin bảo lưu để dành hơn 1 năm để đi chữa bệnh phổi. Ngày ngày cô đều mở nghe album Như cánh vạc bay gồm các tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do ca sĩ Hồng Nhung thể hiện... Đó đúng nghĩa là album chữa lành, giúp Phạm Thu Hà thoát khỏi những nỗi buồn, cô đơn, tủi hờn… Cô nhận ra, nỗi buồn của mình rất đẹp, buồn nhưng không bi luỵ, để sống nghị lực, mạnh mẽ và vượt lên chính mình.

“Đó là kỷ niệm và cũng là hoài niệm rất đẹp của tôi. Có lẽ vì thế, căn bệnh phổi của tôi được chữa lành và tôi lại líu lo hát cho đến ngày hôm nay. Tôi rất biết ơn âm nhạc Trịnh và album tuyệt vời ấy của chị Hồng Nhung”, Phạm Thu Hà chia sẻ.

MV "Ru tình":