Nhóm học sinh, sinh viên công bố quốc tế trên tạp chí Q1

Tháng 2 vừa qua, một nhóm gồm 2 sinh viên, 2 học sinh đã có nghiên cứu được đăng trên tạp chí Patient Preference and Adherence của NXB Dove Medical Press (nay thuộc Taylor & Francis  Group). Đây là tạp chí thuộc nhóm Q1.

Bài báo có tên: "Demand for Mobile Health in Developing Countries During Covid-19: Vietnamese’s Perspectives from Different Age Groups and Health Conditions” (Tạm dịch: Nhu cầu sử dụng công nghệ y tế trên điện thoại di động ở các quốc gia đang phát triển trong đại dịch Covid-19: Quan điểm từ công dân Việt Nam với đa dạng độ tuổi và tình trạng bệnh lý).

Thực hiện đề tài này là một nhóm gồm 4 bạn trẻ: Trần Anh Khoa - sinh viên năm thứ 3 ĐH New York phân viện Abu Dhabi (NYUAD); Nguyễn Thị Ánh Tuyết - sinh viên năm thứ nhất với học bổng toàn phần tại ĐH Minerva (Mỹ).

Hai thành viên còn lại chưa tốt nghiệp phổ thông: Nguyễn Long Hưng và Đoàn Lê Nam Phương, lớp 12 Sinh của Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM.

 {keywords}
Hàng trên: Anh Khoa - Ánh Tuyết. Hàng dưới: Nam Phương - Long Hưng

Theo Anh Khoa, nội dung nghiên cứu của nhóm hướng đến các mục tiêu: Thứ nhất, tìm hiểu mức độ hiểu biết và quan tâm của người dân để xác định thực trạng về các ứng dụng y tế di động trong xã hội

Thứ hai, nghiên cứu chi tiết các tính năng mà người dùng Việt Nam mong muốn và các yếu tố cụ thể ảnh hưởng đến việc sử dụng các ứng dụng này đối với những người thuộc các nhóm tuổi và nhóm thể trạng khác nhau

Cuối cùng, nhóm kiểm tra mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 lên quyết định sử dụng các ứng dụng y tế di động.

“Trong quá trình, chúng em cũng tìm ra những kết quả thú vị mà trước đó chúng em chưa nghĩ tới. Ví như thế hệ Gen X rất quan tâm đến chăm sóc sức khỏe nhưng lại không có nhiều kĩ năng sử dụng điện thoại để hỗ trợ họ. Trong khi đó, Gen Z có đủ kĩ năng để sử dụng các ứng dụng y tế nhưng họ lại chưa thực sự quan tâm đến sức khỏe.

Em nghĩ rằng nghiên cứu của chúng em có thể giúp cung cấp thêm thông tin để Chính phủ, công ty công nghệ hoặc các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp có thể nắm rõ được nhu cầu người dùng, từ đó đầu tư, phát triển các ứng dụng y tế di động thích hợp”, Khoa nói.

{keywords}
Trần Anh Khoa (phải) được học bổng toàn phần (320.000 USD) ĐH New York, phân viện Abu Dhabi

Với Ánh Tuyết, kỷ niệm đáng nhớ nhất là nhóm bị tạp chí F1000 Research của Taylor & Francis (một nhà xuất bản rất lớn) từ chối cho nộp bài.

“Lý do rất đơn giản là chúng em, tất cả tác giả, không ai có bằng tiến sĩ, thậm chí là bằng đại học”.

Sau khi bị từ chối, nhóm quyết định nộp vào tạp chí Patient Preference and Adherence.

“Chúng em nộp tạp chí này vì nhiều giáo sư ở các đại học lớn như ĐH Johns Hopkins, ĐH Quốc gia Singapore và ĐH Oxford đăng nghiên cứu tại đây.

Hơn nữa, chúng em biết mình còn trẻ tuổi và kinh nghiệm nghiên cứu chưa nhiều nên chưa mong mỏi đăng những tạp chí xếp hạng cao hơn. Bọn em chỉ muốn nghiên cứu khoa học một cách chính xác và có tính ứng dụng cao thôi”.

Tổng thời gian học tập và chuẩn bị của nhóm đến lúc bài viết hoàn thành là từ đầu tháng 8 đến cuối tháng 11. Nhóm vừa viết lời giới thiệu và lược sử nghiên cứu, vừa thu thập dữ liệu từ người dùng cùng một lúc. Thời gian phản biện là 3 tháng, từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022. Đến tháng 2/2022 thì được tạp chí Patient Preference and Adherence chấp nhận đăng bài.

Độ tuổi nào cũng có thể công bố quốc tế

Điều thú vị của nhóm nghiên cứu này là Ánh Tuyết từng là học trò của Anh Khoa, và Long Hưng, Nam Phương lại là học trò của Khoa và Tuyết ở lớp dạy nghiên cứu khoa học do hai bạn trẻ này mở.

Đây là lần đầu tiên Hưng và Phương có bài báo quốc tế, nhưng với Khoa và Tuyết thì đều đã có 4 công bố nghiên cứu khoa học trên tạp chí quốc tế, trong đó 3 bài thuộc Scopus Q1/ ISI.

Trả lời câu hỏi tại sao lại quyết tâm thực hiện nghiên cứu khoa học và đặt mục tiêu có bài xuất bản ở tạp chí quốc tế từ khi trẻ? Câu trả lời của Long Hưng là vì việc nghiên cứu làm cho em “có thể khám phá được những điều mới mẻ và có cơ hội để trình bày những khám phá của mình cho người khác (thậm chí là những người học rộng, hiểu biết sâu hơn em nhiều) một cách khoa học”.

{keywords}
Đoàn Lê Nam Phương và Nguyễn Long Hưng

Còn Nam Phương cho biết rất muốn trở thành một nhà nghiên cứu nên đối với em thì việc nghiên cứu, tìm tòi cái mới có một sức hút rất kì lạ.

“Về việc đặt mục tiêu có bài xuất bản ở tạp chí quốc tế thì nói thật là từ đầu em chưa dám nghĩ đến. Nhưng khi càng bắt tay vào làm thì niềm tin rằng tụi em có thể làm được ngày càng tăng theo thời gian và khối lượng công việc hoàn thành.

Em luôn tâm niệm, làm việc gì cũng nên làm đến cùng thì mới biết giới hạn của mình ở đâu chứ không nên chưa bắt tay vào việc đã nghĩ mình chỉ đến thế này thế kia thôi và nhanh chóng thoái lui”.

Tuyết thì cho biết trong quá trình làm các dự án xã hội những năm cấp 3, cô nhận ra những doanh nghiệp xã hội hướng tới phát triển bền vững vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn ở Việt Nam.

“Em nhận ra em muốn nghiên cứu về những chiến lược thực tế, có tính nhân bản cao để góp phần thúc đẩy mô hình doanh nghiệp xã hội. Vì vậy em đã làm nghiên cứu và mục tiêu là công bố nghiên cứu khoa học.

Bởi vì được chấp nhận công bố như là một sự ghi nhận về năng lực và cho chúng em biết mình đã làm đúng phương pháp khoa học chưa, và kết quả nghiên cứu nên được chia sẻ với mọi người. Hơn nữa, em muốn làm gì đó đặc biệt cho tuổi trẻ”.

Nói về lý do cùng với Tuyết mở lớp dạy nghiên cứu, Khoa cho biết bản thân mong muốn xây dựng tư duy nghiên cứu ở các em học sinh và các bạn trẻ Việt Nam.

“Em xuất phát là một người có định hướng khởi nghiệp. Nghiên cứu cho em kỹ năng đặt câu hỏi và đặt vấn đề khi quan sát xã hội, và khả năng phân tích và trả lời câu hỏi trên một cách có hệ thống dựa trên dữ liệu.

Có bài báo nghiên cứu chỉ đơn thuần là chúng em muốn chia sẻ kiến thức mình thu thập được.

Mục tiêu nghiên cứu của em là ứng dụng vào thực tế. Các em học sinh, với kỹ năng và tư duy nghiên cứu, có thể ứng dụng ở rất nhiều ngành nghề chứ không nhất thiết phải trở thành nhà khoa học trong tương lai.

Việc đăng báo quốc tế chỉ là một bước kiểm định xem liệu chúng em đã nghiên cứu đúng phương pháp khoa học chưa và liệu có mang được thêm kiến thức mới mẻ cho xã hội hay không. Em vẫn đang cố gắng phát triển kỹ năng nghiên cứu, các phương pháp mới, các lý thuyết mới hằng ngày để có thể đăng báo ở các tạp chí xếp hạng cao hơn”.

{keywords}
Nguyễn Thị Ánh Tuyết, sinh viên năm nhất với học bổng toàn phần tại ĐH Minerva, Mỹ

Chia sẻ thêm, Ánh Tuyết cho biết, mình là người thích phá bỏ định kiến. Khi học cấp 3, em phá bỏ định kiến của các bạn bè ở tỉnh, thành khác rằng Đăk Nông không có học sinh giỏi.

Sau này làm nghiên cứu, em gặp định kiến về việc học sinh cấp 3 không thể nghiên cứu khoa học, đến từ việc các tạp chí từ chối chỉ vì không có bằng tiến sĩ, và đến từ việc khi có thông tin về việc em có bài báo quốc tế, rất nhiều giáo sư, tiến sĩ vào comment rằng tụi em mua bài nghiên cứu. Điều này thôi thúc em muốn chứng minh rằng học sinh cấp 3 cũng có thể làm nghiên cứu nếu nỗ lực đủ”. 

Phương Chi

tin nổi bật

Sinh viên tham gia hơn 80 công bố quốc tế của ĐH Bách khoa Hà Nội

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm học 2021-2022.

Hợp tác, thúc đẩy xuất khẩu giáo dục Việt Nam sang các quốc gia châu Phi

Hội thảo quốc tế “Hợp tác giáo dục Việt Nam - Châu Phi vì sự phát triển hài hòa trong thời đại chuyển đổi số”, vừa được tổ ở Hà Nội.

Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM mở rộng đào tạo liên kết quốc tế

Năm 2022, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM tiếp tục mở rộng đào tạo liên kết quốc tế.

Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Tôn Đức Thắng nói gì khi nhận chức?

Ông Vũ Anh Đức, tân Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Tôn Đức Thắng, nói nhà trường còn 1 số vấn đề quyết tâm khắc phục trong thời gian tới, dù cá nhân ông cố gắng đến đâu nhưng nếu thiếu sự chung tay của tập thể thì sẽ không hoàn thành nhiệm vụ.

Nhóm trẻ vụ cô giáo bị tố đánh bầm tím bé 4 tuổi xin giải thể

Sau khi bị tạm đình chỉ hoạt động do có giáo viên bị tố đánh bầm tím bé 4 tuổi gây bức xúc, nhóm trẻ ở Bình Dương đã xin giải, dừng hoạt động.

Nam sinh khuyên bố: ‘Con lớn rồi, bố hãy đi bước nữa’ trước toàn trường

Trước nhiều bạn bè ở Trường THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), Nguyễn Thành Đạt, học sinh lớp 12C2 nhắn nhủ mong bố sớm tìm được bến đỗ trong Lễ trưởng thành diễn ra hôm 22/6 vừa qua.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng có chủ tịch Hội đồng trường mới

Ông Vũ Anh Đức - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tổ chức của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ tịch Hội đồng trường ĐH Tôn Đức Thắng nhiệm kỳ 2021-2026.

Ăn vội, ngồi đất để thi vào lớp 6 trường chuyên hot nhất Sài Gòn

Hôm nay, 3.578 học sinh làm bài khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Chỉ tiêu tuyển sinh là 525 học sinh.

Muốn làm web, lập trình game nên học ngành nào?

Trước câu hỏi “Học ngành nào để có thể làm web, lập trình game”, PGS.TS Cao Tuấn Dũng cho rằng, học ngành nào thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin cũng đều có khả năng làm web, lập trình game và hơn thế nữa.

Cựu sinh viên Bách khoa ngủ trong chuồng heo để nghiên cứu

Sau hơn 1 năm nghiên cứu, thậm chí ngủ tại chuồng nuôi để theo dõi hoạt động của đàn lợn, nhóm cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã chế tạo thành công hệ thống kiểm soát khí hậu trong chuồng nuôi.

ĐH Y Dược TP.HCM tuyển hơn 2400 chỉ tiêu, học phí cao nhất 77 triệu đồng

Năm 2022, ĐH Y Dược TP.HCM tuyển 2403 chỉ tiêu, học phí cao nhất thuộc ngành Răng - Hàm- Mặt là 77 triệu đồng/năm.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM: Ông Nguyễn Trường Thịnh trả lời sai sự thật

Ông Lê Hiếu Giang, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, đã thông tin về việc thu hồi 269 bằng thạc sĩ do trường này cấp.

Hàng loạt ngành học mới xuất hiện trong danh mục đào tạo đại học

Nhiều ngành học mới được chính thức đưa vào danh mục ngành đào tạo của giáo dục đại như Trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu, Công nghệ giáo dục,...

Sở GD-ĐT TP.HCM: Nhiều học sinh chưa đủ trình độ thi đề chuyên Anh

Có 45% học sinh dự thi vào lớp 10 TP.HCM có điểm môn Toán và Tiếng Anh dưới 5. Sở GD-ĐT TP.HCM nhìn nhận, nhiều học sinh chưa đủ trình độ để thi đề chuyên Anh.

Điểm chuẩn lớp 10 TP.HCM 2022 sẽ biến động như thế nào?

Ngay sau khi Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm thi vào lớp 10, dựa vào phổ điểm, một số nhà giáo đã nhận định về điểm chuẩn năm nay.