Trên mạng đang lan truyền chóng mặt các bức ảnh lột tả sự đối đầu giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo các nước còn lại tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) tại Canada cuối tuần vừa qua.

{keywords}
Ảnh: Chính phủ Đức

Chính phủ Đức vừa công bố một bức ảnh được mô tả là "hơn 1.000 từ diễn đạt". Trong ảnh, Tổng thống Trump đang ngồi khoanh tay ngước nhìn, trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng đối diện, vươn người về phía trước, tì hai tay vào bàn và nhìn thẳng vào mặt ông.

Nguyên thủ và quan chức của các nước khác, bao gồm cả Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Phó Chánh văn phòng nội các Nhật Yasutoshi Nishimura, đứng vây xung quanh họ. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton và Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow cũng xuất hiện trong ảnh.

So với những bức ảnh "ôn hòa hơn" do Nhà Trắng công bố, bức ảnh nói trên đã cho thấy bầu không khí căng thẳng tại hội nghị thượng đỉnh G7. Theo giới phân tích, sự đối đầu bắt nguồn từ những tranh chấp thương mại giữa Mỹ và các đồng minh, đặc biệt sau khi ông Trump quyết định áp thuế nhập khẩu nhôm và thép lần lượt là 10% và 25%, kể cả với các đối tác quan trọng trong G7.

Sau khi bỏ họp sớm G7 vào ngày 9/6 để lên đường tới Singapore dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, ông Trump đã đăng đàn Twitter chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau "thiếu trung thực". Lãnh đạo Nhà Trắng cũng thông báo đã chỉ đạo các đại diện Mỹ không phê chuẩn Tuyên bố chung của G7, dù chính ông đã ký bản tuyên bố chung sơ bộ trước đó.

Trong cuộc họp báo sau khi ông Trump rời Quebec, Thủ tướng Canada Trudeau nhấn mạnh, các biện pháp áp thuế trả đũa Mỹ của nước này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7. Việc ông Trudeau không có mặt trong bức ảnh của người Đức có thể ám chỉ những căng thẳng khác trong thời gian họp G7.

{keywords}
Ảnh: AP

Theo CBS, một bức ảnh khác cũng đang nhận được sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạnh. Bức ảnh được chụp khi ông Trump tới bữa điểm tâm sáng của Hội đồng cố vấn bình đăng giới muộn hơn giờ quy định. Trong ảnh, giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde và Thủ tướng Đức Merkel đang nhìn chằm chằm tổng thống Mỹ khi ông bước vào.

Do đến muộn, ông Trump đã bỏ lỡ màn giới thiệu chào mừng của thủ tướng nước chủ nhà và xuất hiện đúng vào lúc đồng Chủ tịch Hội đồng cố vấn bình đẳng giới Isabelle Hudon đang phát biểu.

Các nhân viên an ninh đã phải rẽ đám đông phóng viên và các nhà quay phim để lấy lối đi vào cho ông Trump. Các ống kính máy ảnh và máy quay ngay lập tức đổi hướng chú ý về phía lãnh đạo Nhà Trắng, khiến bà Hudon gần như bị "bỏ rơi".

Tổng thống Pháp đã nhìn trừng trừng về phía người đồng cấp Mỹ, sau khi ông Trump ngồi xuống.

Cả Thủ tướng Trudeau và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland sau đó đã chia sẻ những bức ảnh về sự kiện với chiếc ghế dành cho ông Trump bị bỏ trống.

Tuấn Anh

Tổng thống Mỹ Trump bác tuyên bố chung G7

Tổng thống Mỹ Trump bác tuyên bố chung G7

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau, đồng thời thông báo Mỹ sẽ không phê chuẩn tuyên bố chung của G7.    

Lý do ông Trump quyết bỏ cuộc họp G7 sớm

Lý do ông Trump quyết bỏ cuộc họp G7 sớm

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rời họp thượng đỉnh G7 sớm hơn nhiều tiếng đồng hồ vào cuối tuần này, sau màn đấu khẩu với lãnh đạo các nước đồng minh trên mạng xã hội Twitter.

G7 tuyên bố quan ngại tình hình Biển Đông

G7 tuyên bố quan ngại tình hình Biển Đông

Hôm 27/5, hội nghị thượng đỉnh G7 đã ra tuyên bố chung đề cập tới một loạt vấn đề quan trọng, trong đó bao gồm tình hình Biển Đông.

Putin không được mời dự hội nghị G7

Putin không được mời dự hội nghị G7

Tổng thống Nga Vladimir Putin không được mời tới dự hội nghị thượng đỉnh các nước G7 năm nay.

Những lãnh đạo G7 'biến mất' trong hơn năm qua

Những lãnh đạo G7 'biến mất' trong hơn năm qua

Tháng 6/2015, các nhà lãnh đạo nhóm 7 nước công nghiệp phát triển G7 đã cùng nhau chụp một bức ảnh lưu niệm. Tuy nhiên, 17 tháng sau đó, 5 trong người trong số họ đã lần lượt "biến mất".

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh Mỹ đồng loạt chỉ trích quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống Trump, đồng thời cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại.