Theo nhiều chia sẻ trên các mạng xã hội, gần đây, ở Rome hay Vienna thường xuyên xuất hiện những 'du khách' không rõ từ đâu tới tiếp cận để hỏi xin tiền hay đồ ăn.

"Khi đang ở Rome, tôi tình cờ được một anh chàng tự xưng là làm nghề họa sĩ tới tiếp cận. Theo những gì anh ta trình bày thì anh ta có ba ngày nghỉ dưỡng ở đây nhưng do hết tiền nên nhờ tôi mua cho một suất mỳ ống. Tôi đã từ chối nhưng vẫn đề nghị cho anh ta hai quả chuối tôi có nếu anh ta cần. Và cuối cùng anh ta lấy chuối rồi bỏ đi", một người dùng chia sẻ trên trang mạng Reddit.

Việc khách du lịch thường xuyên bị 'xin đểu' dường như ngày càng phổ biến ở châu Âu. Giới chức địa phương cảnh báo rằng du khách cần đặc biệt thận trọng khi ở trong những tình huống như vậy vì rất có thể đó chỉ là một phân cảnh được dàn dựng để móc túi của những kẻ xấu.

Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng nếu hành vi 'ăn xin' là thật thì cũng được coi là 'nỗi xấu hổ' của cộng đồng du lịch ba lô.

"Giờ đây có cả một cộng đồng những người như vậy. Thật xấu hổ cho những người thường xuyên đi du lịch một mình. Ban đầu, hành vi này phổ biến hơn ở Đông Nam Á nhưng tôi rất ngạc nhiên là nó đã bắt đầu xuất hiện ở cả châu Âu", một blogger du lịch chia sẻ.

Hành vi 'ăn xin' được cho là đã trở nên phổ biến từ trước đại dịch, khi một số người quyết định lên đường mà không chút tiền nào mang theo và quyết định xin ăn trên cả hành trình. Cộng đồng này đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ công chúng. Thậm chí, vào năm 2019, chính quyền đảo Bali (Indonesia) đã ra lệnh trấn áp những "khách du lịch" có vấn đề như vậy.

Trong một tuyên bố chính thức, Setyo Budiwardoyo, đại diện bộ phận nhập cư của hòn đảo cho biết, họ đang báo cáo những 'du khách ăn xin' với đại sứ quán để họ tiếp nhận và giám sát lại công dân nước mình.

Đỗ An (Theo The Sun)