Theo Bloomberg, kể từ khi phương Tây áp lệnh cấm vận dầu Nga và cấm cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu Nga vào cuối tháng 5, số lượng công ty tham gia vận chuyển đã giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn có những chủ tàu sẵn sàng "đánh cược" vào những rủi ro khi không có bảo hiểm, và hiện họ kiếm bộn chỉ bằng một tuyến đường biển.

Một tàu chở dầu Nga khởi hành từ cảng Kozmino. Ảnh: Bloomberg

Cụ thể, các chủ tàu tới từ Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc tiết lộ, họ có thể kiếm được 1,6 triệu USD mỗi lần chở dầu thô ESPO từ cảng Kozmino (phía đông nước Nga) tới Trung Quốc. Đây là khoản lợi nhuận gấp 3 lần trước khi cuộc xung đột nổ ra, và họ chỉ cần vận chuyển đúng một tuyến đường như vậy.

Tuyến đường chở dầu sinh lợi nhất thời điểm hiện tại. Ảnh: Bloomberg

Theo các chuyên gia kinh tế, cơ hội mở ra với các chủ tàu này là bởi các công ty vận chuyển thuộc các nước OPEC lo ngại bị ảnh hưởng về mặt danh tiếng và các lệnh trừng phạt kinh tế. Điều đó dẫn đến tình trạng hầu hết sản phẩm dầu thô đều sẽ đến các cảng ở Trung Quốc, thỉnh thoảng là Ấn Độ.

Một chủ tàu cho biết, một tàu chở dầu Aframax (cỡ tàu lớn nhất theo hệ thống phân loại tàu dầu AFRA) chỉ mất một ngày để di chuyển từ Nga tới Trung Quốc, khiến nó trở thành tuyến đường có lợi nhuận cao nhất thế giới ở thời điểm này.

Việc thời gian vận chuyển được rút ngắn đồng nghĩa với việc tần suất hoạt động sẽ tăng lên, tỷ lệ thuận với thu nhập. Dĩ nhiên cũng có một số rủi ro khi chở khoảng 730.000 thùng dầu thô mỗi ngày mà không có bảo hiểm, nhưng lợi ích mang lại đáng để họ "đánh liều".

Việt Dũng