Theo Financial Times, trong ngày 15/6 (giờ địa phương), Bộ Kinh tế Đức đã có những chỉ trích nhắm vào việc tập đoàn Gazprom bắt đầu hạn chế nguồn cung khí đốt thông qua đường ống Nord Stream với Đức và Italia. 

"Gazprom nói rằng việc giảm nguồn cung khí đốt với chúng tôi và Italia là do trục trặc kỹ thuật, nhưng vấn đề này đã không diễn ra ở Nord Stream một thời gian dài. Rõ ràng đây là một hình thức trả đũa từ phía Nga với lệnh cấm vận dầu được EU thông qua vào cuối tháng 5. Mục đích của họ không gì khác ngoài đẩy giá nhiên liệu lên cao hơn nữa, gây ảnh hưởng tới kinh tế của các nước thuộc liên minh", Bộ trưởng Habeck cho biết.

Nga giảm lượng khí đốt cung cấp qua đường ống với Đức và Italia. Ảnh: FT

Trước đó, Gazprom đã ra thông báo cắt giảm công suất tại đường ông Nord Stream 1 xuống còn 60%, nguyên nhân là do tập đoàn Siemens Energy (Đức) chậm chạp trong việc bảo trì các tuabin. Ngoài ra, lượng khí đốt cung cấp cho Italia bằng đường ống cũng sẽ giảm 15% do các vấn đề về kỹ thuật.

Theo các chuyên gia năng lượng, nếu Nga tiếp tục siết chặt nguồn cung khí đốt thì EU có khả năng phải đối diện với một mùa đông lạnh giá, nhất là khi giá xăng đã tăng quá cao thời gian vừa qua. Viễn cảnh lạm phát và khủng hoảng chi phí sinh hoạt sẽ xảy ra với nhiều quốc gia châu Âu nếu không có những biện pháp kiềm chế.

Kể từ khi cuộc xung đột Ukraine nổ ra vào tháng 2, các nước EU và Anh đã có những động thái nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga. Tuy nhiên, 1/5 nguồn cung khí đốt hàng năm của EU vẫn do Gazprom cung cấp thông qua các đường ống thuộc Nord Stream.

Việt Dũng