Tương thân tương ái

Trước tình hình bão lũ diễn biến phức tạp ở miền Bắc, người dân ở các tỉnh miền Nam, miền Trung liên tục có những hoạt động thể hiện tinh thần tương thân tương ái với bà con vùng lũ.

Tại TPHCM, nhiều cá nhân, tổ chức kêu gọi người dân chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Một trong các hình thức hỗ trợ được nhiều người ủng hộ nhất là cung cấp nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết.

Anh Dương Văn Hùng, làm việc tại Công ty chuyển phát nhanh Ngân Hà (TPHCM) cho biết, sáng 10/9, anh phát động kêu gọi người dân ủng hộ nhu yếu phẩm cho bà con vùng lũ.

Người dân có nhu cầu có thể đem hàng hóa tới số B114Q, Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM. Sau khi đủ chuyến, anh Hùng sẽ đưa số hàng hóa này ra Hà Nội bằng đường hàng không.

lu-lut-1.jpg
Một góc nhỏ nhu yếu phẩm anh Hùng nhận được sau lời kêu gọi người dân TPHCM hỗ trợ vùng lũ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tại Hà Nội, anh tiếp tục cho xe chở số nhu yếu phẩm này đến các tỉnh đang chịu cảnh lũ lụt. Anh Hùng chia sẻ: “Chỉ sau vài giờ kêu gọi, tôi đã nhận được 400 thùng mì tôm, 300kg hàng hóa khác.

Đặc biệt, có đơn vị liên hệ, thông báo sẽ gửi 10 tấn hàng hóa nhờ chúng tôi chuyển đến bà con vùng lũ. Hiện, người dân vẫn liên tục đem thực phẩm gồm thức ăn, nước uống, vật dụng cần thiết tới điểm tập kết”.

Trong quá trình thực hiện hành trình đi bộ xuyên Việt, khi vừa đặt chân đến tỉnh Đắk Lắk cũng là lúc cơn bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam, tàn phá khu vực phía Bắc, anh Đào Quang Hà (SN 2001, trú tại Thái Bình) đã đăng bài kêu gọi mọi người làm từ thiện.

Hà chia sẻ: “Theo dõi diễn biến bão số 3 gây mưa lớn ngập lụt nhiều tỉnh thành phía Bắc, tôi biết được người dân bị thiệt hại nặng nề, họ đang phải trải qua giai đoạn khó khăn. Bản thân tôi nghĩ cần phải làm điều gì đó”.

“Khi tôi đặt vấn đề về phương tiện vận chuyển hàng hóa từ Tây Nguyên ra hỗ trợ đồng bào miền Bắc, một chủ xe nói 'xe không thiếu'. Sau khi thống nhất thời gian, địa điểm, tôi đăng thông tin nhận hàng cứu trợ lên mạng xã hội và được chia sẻ rất nhiều”, anh Hà cảm kích.

lu-lut--2.jpg
Người dân các tỉnh Tây Nguyên tập kết nhu yếu phẩm, chuẩn bị cho chuyến xe 0 đồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Người dân có thể đem hàng hóa đến tập kết tại văn phòng của nhà xe Phong Thương tại huyện Đắk Song (Đắk Nông); quảng trường TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk); kho của nhà xe tại chợ phía nam thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Khi đủ chuyến hàng, nhà xe Phong Thương sẽ thực hiện chuyến xe 0 đồng, chở nhu yếu phẩm đến vùng lũ lụt. Trong ngày 10/9, nhiều người dân đã đem nhu yếu phẩm đến các điểm tập kết của nhà xe để ủng hộ đồng bào gặp khó khăn.

Anh Bùi Xuân Phong, chủ nhà xe Phong Thương cho biết: “Chúng tôi kêu gọi người dân chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ từ sáng 10/9 đến hết 14/9. Nhà xe không nhận hỗ trợ bằng tiền mà chỉ nhận nhu yếu phẩm.

Hiện tại, mọi người đang gom hàng ở những điểm tập kết. Chúng tôi cố gắng thu gom hàng và tranh thủ di chuyển sớm nhất có thể để kịp thời hỗ trợ người dân vùng lũ.

Cứu trợ 2.jpg
Chỉ sau 4 tiếng đồng hồ tiếp nhận, hàng hóa nhu yếu phẩm đã được chất đầy xe tải loại 17 tấn. Ảnh: Trần Hoàn

Sau khi thông báo sẽ vận chuyển miễn phí hàng hóa người dân gửi đến vùng lũ, nhà xe đã nhận được rất nhiều nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết từ bà con. Những ai ở xa, không có điều kiện đem hàng hóa tới điểm tập kết, chúng tôi sẽ đến tận nơi nhận”.

Cũng theo anh Phong, tối 10/9, 2 chiếc xe tải chở khoảng 40 tấn nhu yếu phẩm sẽ di chuyển ra miền Bắc, đến với bà con bị lũ lụt. Những ngày tiếp theo, nếu bà con vẫn gửi hàng hóa ủng hộ cho người dân lũ lụt thì nhà xe sẽ điều động thêm phương tiện để vận chuyển.

Mặc dù đang mang bầu nhưng chị Bùi Thị Cẩm Tiên (SN 1998, trú tại Buôn Ma Thuột) rất xông xáo cùng bạn vận chuyển những thùng sữa, nước, mì tôm từ xe cá nhân đưa vào điểm tập kết giữa trời nắng gắt.

Cứu trợ 4.jpg
Chị Bùi Thị Cẩm Tiên cùng bạn vận chuyển những thùng sữa, nước, mì tôm từ xe cá nhân vào điểm tập kết. Ảnh: Trần Hoàn

Gạt vội giọt mồ hôi trên trán, chị Tiên cho biết: “Chồng em cũng quê ở miền Trung, nơi thường xuyên bị thiên tai tàn phá. Nhìn thấy cảnh bão lũ là em sốt ruột lắm, đứng ngồi không yên, nhưng không biết làm sao.

Nay có chương trình hỗ trợ đồng bào miền Bắc nên em cùng bạn góp một ít nhu yếu phẩm mong bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Hướng về vùng lũ

Ngoài các tổ chức trên, nhiều cá nhân, nhóm thiện nguyện cũng tất bật chuẩn bị công tác hỗ trợ vùng lũ. Tại TPHCM, nhóm thiện nguyện Đêm Sài Gòn đã chuẩn bị 1.100 áo phao cứu hộ để hỗ trợ bà con vùng bão lũ.

Số áo phao trên sẽ được nhóm gửi ra Hà Nội bằng đường hàng không. Tại Hà Nội, các thành viên của nhóm cũng đã chuẩn bị 1,5 tấn lương khô.

Nguyễn Vương Trường Thành, trưởng nhóm Đêm Sài Gòn nói: “Chúng tôi đang tập kết áo phao về sân bay Tân Sơn Nhất để gửi ra Hà Nội. Ngoài gửi nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết, chúng tôi còn cử một số thành viên đang có mặt ở Hà Nội trực tiếp tới hỗ trợ người dân vùng lũ”.

lu-lut-3.jpg
1.100 áo phao chuẩn bị được nhóm thiện nguyện Đêm Sài Gòn gửi đến vùng lũ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cùng ngày, đoàn tiền trạm 20 thành viên của Hội phản ứng nhanh PUN75 của Huế đã tới TP Hải Phòng.

Đây là chuyến đi nhằm chuẩn bị cho 100 thành viên là thanh niên tình nguyện tỉnh Thừa Thiên Huế lên đường hỗ trợ người dân ở Hải Phòng, Quảng Ninh bị thiệt hại sau bão.

Đến nơi, đoàn tiền trạm đã họp nhanh với Thành đoàn Hải Phòng để triển khai các công việc. Ngay sau đó, các thành viên PUN75 đã bắt tay ngay vào xử lý các hậu quả sau bão tại sân vận động Đồ Sơn. 

Tại tỉnh Quảng Bình, các hội nhóm thiện nguyện cũng kêu gọi, tập hợp tình nguyện viên đóng góp, ủng hộ thuyền, áo phao, lương thực, thực phẩm cho người dân bị thiệt hại do bão lũ.

Ngoài các tình nguyện viên, một số người dân tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã tập hợp cano để di chuyển ra các vùng mưa lũ phía Bắc hỗ trợ người dân.

Anh Nguyễn Khắc Hành, một tình nguyện viên đang hỗ trợ người dân tại Thái Nguyên nói: “Khi đến hỗ trợ, chúng tôi nhận thấy chính quyền cùng các đội cứu hộ luôn trên tinh thần làm hết khả năng của mình.

Thật tuyệt vời khi được chứng kiến những chuyến xe chở hàng, chở người lên hỗ trợ bà con vùng lũ suốt đêm ngày. Tinh thần của người dân đất nước ta thật tuyệt vời”.