Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, phát biểu tại một cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Uzbekistan, ông Shoigu nói: "Mọi thứ đang được tiến hành nhằm giảm thương vong cho dân thường. Dĩ nhiên, điều này làm chậm tốc độ tấn công nhưng chúng tôi làm việc đó có chủ đích". 

Trong vài tháng qua, các nỗ lực quân sự của Nga ở Ukraine đạt được rất ít tiến bộ. Sau 6 tháng giao tranh, Nga hiện kiểm soát 20% lãnh thổ của Ukraine. Người Nga đã nắm toàn bộ vùng Luhansk và hơn 1/2 vùng Donetsk, hai tỉnh tạo nên khu vực Donbass, hãng AP đưa tin. 

Binh sĩ Nga cũng giành quyền kiểm soát Kherson, phía bắc Crưm và một phần của vùng Zaporizhzhia gần đó, phát hộ chiếu Nga và chuẩn bị trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các khu vực này vào Nga. 

Tuy nhiên, gần đây các lực lượng Ukraine đã giành lại một số khu vực, tấn công các cây cầu và nhiều kho chứa đạn của Nga. Cả Nga và Ukraine đang đổ lỗi cho nhau về việc nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nơi Nga đang kiểm soát. Việc nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này làm dấy lên lo ngại về một thảm họa nguyên tử. 

Ảnh: AP

Chuyên gia quân sự Ukraine, ông Oleh Zhdanov nói: "Ukraine đã buộc Nga phải tiến hành một đợt tái triển khai lực lượng và dàn trải dọc tiền tuyến, từ Kharkiv tới Kherson. Việc dàn trải lực lượng ở một khoảng cách xa như vậy là vô cùng khó khăn". 

Ông Oleh nói thêm, dù Kiev không đủ vũ khí để tiến hành một cuộc phản công lớn, nhưng thời gian đang đứng về phía Ukraine. "Thời gian tạm dừng càng kéo dài, Ukraine càng nhận được nhiều vũ khí từ đồng minh". 

Các loại vũ khí của phương Tây đã giúp nâng cao năng lực quân sự của Ukraine, cho phép nước này nhắm bắn một cách chính xác các kho đạn dược, cầu và nhiều cơ sở quan trọng khác của Nga. Ukraine đã có được một chiến thắng mang tính biểu tượng lớn vào tháng 4 khi kỳ hạm của Hạm đội Biển Đen của Nga - tàu tuần dương tên lửa Moskva bị nổ tung và chìm xuống biển sau khi trúng tên lửa của Ukraine. Sự việc này giáng một đòn mạnh vào niềm tự hào của Nga và buộc Moscow phải hạn chế các hoạt động hải quân. 

Ukraine cũng có được một thắng lợi lớn khác khi quân Nga rút khỏi Đảo Rắn, một vị trí chiến lược nằm trên tuyến đường biển gần Odessa, sau khi bị Ukraine tấn công không ngừng. Việc rút lui này làm giảm mối nguy Nga sẽ tấn công vào Odessa bằng đường biển, giúp mở đường cho một thỏa thuận nối lại xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. 

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: AP

Cho tới giờ, cả Ukraine và Nga đều chỉ tập trung vào những thương vong gây ra cho đối phương và tránh đề cập tới những tổn thất của chính mình. Tuy nhiên, gần đây, tướng Valerii Zaluzhnyi của Ukraine cho biết, gần 9.000 binh sĩ nước này đã thiệt mạng. Trong khi đó, lần cập nhật thương vong gần đây nhất của Nga là 25/3, một tháng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Lúc đó, Nga cho biết, 1.315 binh sĩ nước này thiệt mạng, 3.825 người khác bị thương. 

Cuộc giao tranh Nga và Ukraine đã gây ra một cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất ở châu Âu. Cơ quan về người tị nận của Liên Hợp Quốc cho biết, 1/3 dân số Ukraine đã rời bỏ đất nước, hơn 6,6 triệu người phải di dời trong nước và hơn 6,6 triệu người khác phải di dời trên toàn lục địa.