Ông Zelensky hôm 23/8 đã có phát biểu trên tại một cuộc họp báo ở Kiev sau khi lãnh đạo hàng chục quốc gia và tổ chức quốc tế tham dự vào hội nghị thượng đỉnh lần 2 của Cương lĩnh Crưm, một diễn đàn do Ukraine chủ trì. Do chiến sự Nga - Ukraine, hầu hết đại biểu tham dự theo hình thức trực tuyến.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev ngày 23/8. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ lấy lại Crưm. Đó là lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm điều này theo bất kỳ cách nào mà chúng tôi quyết định. Chúng tôi sẽ tự quyết định việc này mà không cần tham khảo ý kiến của bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới".

Crưm sáp nhập vào Nga năm 2014. Theo ông Zelensky, Kiev từ lâu đã thể hiện mong muốn chấm dứt xung đột về bán đảo thông qua các biện pháp ngoại giao, nhưng Moscow không chấp nhận cách tiếp cận như vậy.

Tại hội nghị ngày 23/8, người đứng đầu Kiev cho biết, Ukraine có tầm nhìn được xây dựng kỹ lưỡng về cách khôi phục bán đảo Crưm. "Đó là lí do tại sao chúng tôi đang bổ sung thêm 2 hướng vào công việc của Cương lĩnh Crưm: hướng kinh tế và hướng lập pháp. Chúng tôi có một chiến lược để khôi phục Crưm về mặt kinh tế. Chúng tôi cũng đang tạo ra một nền tảng lập pháp cho Crưm sau giải phóng", ông Zelensky nói.

Trong những tuần gần đây đã xảy ra một loạt vụ nổ ở Crưm nhưng giới chức Ukraine không nhận trách nhiệm, ngay cả khi họ ám chỉ các lực lượng Kiev đã đóng một vai trò nào đó. Ông Zelensky cũng phản đối các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đến nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia của Ukraine từ Crưm theo đề xuất của Nga, với lí do điều đó trái với luật pháp của nước này.

Tuấn Anh