Tác giả, dịch giả Nguyễn Quốc Vương là một người đam mê đọc sách. Sau gần 10 năm du học Nhật Bản trở về Việt Nam, nhận ra tầm quan trọng của việc đọc, anh quyết định dành phần lớn thời gian dấn thân vào con đường trao truyền giá trị của sách và việc đọc sách. Anh tích cực tham gia vào các chương trình khuyến đọc, luôn mong muốn mỗi gia đình ở Việt Nam dù giàu có hay nghèo khó, ở thành thị hay nông thôn, miền xuôi hay miền ngược, đều có một tủ sách hoặc thư viện nhỏ. 

VietNamNet xin giới thiệu 3 cuốn sách chia sẻ những câu chuyện thực tiễn, hữu ích trong quá trình xây dựng thói quen đọc sách của Nguyễn Quốc Vương.

Đọc sách và con đường gian nan vạn dặm 

Cuốn sách chia sẻ những trải nghiệm, trăn trở của tác giả Nguyễn Quốc Vương về thực trạng giáo dục và văn hóa đọc ở Việt Nam sau quá trình quan sát và dấn thân vào hành trình lan tỏa văn hóa đọc. 

Phần đầu tiên tập hợp những bài nói chuyện của anh trong các sự kiện khuyến đọc ở nhiều địa phương. Việc đi nhiều, gặp gỡ nhiều đối tượng cũng buộc anh phải tìm ra các phương pháp chia sẻ phù hợp giúp mọi người dễ dàng tiếp cận với thông điệp yêu sách. Những chia sẻ chân thực, sống động của anh sẽ giúp người đọc có góc nhìn đa chiều về việc đọc và tìm ra cho mình phương pháp tạo dựng thói quen đọc phù hợp.

Trong cuốn sách, tác giả cũng công bố bản dịch hoàn chỉnh các văn bản luật, quy định của Nhật Bản liên quan tới tổ chức thư viện, khuyến đọc và phục hưng văn hóa đọc. 

Cùng với hai bài khảo sát thực trạng đọc sách tại Nhật Bản, hệ thống văn bản này cung cấp một tham chiếu độc đáo đối với Việt Nam hiện nay trong nỗ lực cải thiện và nâng cao dân trí nói chung thông qua khuyến đọc. Vì vậy, bên cạnh việc truyền cảm hứng đọc sách, cuốn sách còn là tài liệu tham khảo hữu ích cho quá trình phát triển văn hóa đọc tại Việt Nam.

Xây dựng tủ sách gia đình - Cùng đọc để sống hạnh phúc và kiến tạo xã hội văn minh

Sau hàng trăm cuộc nói chuyện, câu hỏi mà tác giả nhận được nhiều nhất là: “Làm thế nào để trẻ thích đọc sách?”; “Làm thế nào để người lớn cầm đến sách là không buồn ngủ?”, và cuốn sách Xây dựng tủ sách gia đình- cùng đọc để sống hạnh phúc và kiến tạo xã hội văn minh là câu trả lời đầy đủ của anh.

Nguyễn Quốc Vương đã chỉ ra vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách và tủ sách gia đình; cách thức xây dựng, vận hành cũng như phương pháp đọc sách cơ bản một cách khá chi tiết từ thiết kế giá sách, tủ sách trong gia đình; cách chọn đầu mục sách, đọc sách cùng con và quan trọng hơn cả là làm thế nào giúp trẻ hứng thú với việc đọc sách…

Ở phần phụ lục tác giả giới thiệu 100 đầu sách nên có trong tủ sách cá nhân và thêm thông tin về một số thư viện công, thư viện tư nhân, tủ sách gia đình khắp các địa phương trên cả nước để bạn đọc có thể tham khảo.

65 bí kíp đọc sách dành cho mọi người - Để việc đọc trở thành lối sống

Nội dung cuốn sách xoay quanh các chủ điểm chính: Vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách; Đọc sách như thế nào; Khuyến đọc cho trẻ và cho mọi người như thế nào. 

Bằng những chia sẻ tâm huyết của mình, tác giả Nguyễn Quốc Vương đã đưa ra lời gợi mở cho những câu hỏi thường gặp như: “Liệu đọc sách có thể kiếm tiền không? Làm thế nào để chọn được sách tốt, sách hay? Nên làm gì khi đọc sách mà không hiểu? Bắt đầu đọc sách khi đã trưởng thành có phải là quá muộn?”

Chia sẻ những suy tư của mình về việc khuyến đọc, tác giả mong muốn chúng ta sẽ phấn đấu tạo nên một nền văn hóa mà trong đó văn hóa đọc có vị trí quan trọng. Ở đó mỗi người dẫn sẽ tiến đến, coi việc đọc sách như một thói quen hàng ngày.

Cuốn sách được viết dưới dạng những câu chuyện nhỏ, dễ đọc, giúp độc giả có thể tiếp cận và áp dụng một cách hiệu quả.

Vũ Thị Thủy, Lê Thanh Hùng, Hoàng Tư Giang