“Phủ sóng” mạng lưới, gia tăng chất lượng tài sản
Với nỗ lực tăng trưởng về quy mô song hành cùng kiểm soát chất lượng tín dụng, Nam A Bank liên tục có bước tiến mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh, tăng vốn điều lệ, “phủ sóng” mạng lưới, gia tăng chất lượng tài sản.
Nếu năm 2013, tổng tài sản Nam A Bank có hơn 28.000 tỷ đồng thì đến nay đạt gần 210.000 tỷ đồng, tăng gấp 7,5 lần, gia nhập vào top 20 ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất toàn hệ thống. Tháng 8/2023, vốn điều lệ của Nam A Bank tăng từ mức gần 8.500 tỷ đồng lên hơn 10.500 tỷ đồng. Về hoạt động kinh doanh, ngân hàng liên tục có những bước tăng trưởng, gia nhập nhóm ngân hàng có lợi nhuận nghìn tỷ.
Nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng tăng, ngân hàng đã liên tục mở rộng mạng lưới. So với những năm đầu mới thành lập thì đến nay ngân hàng đã sở hữu gần 250 điểm kinh doanh trên toàn quốc (gần 150 điểm giao dịch truyền thống và 100 điểm giao dịch số tự động ONEBANK 365+).
Trong vài năm qua, đây là một trong số ít ngân hàng được NHNN chấp thuận mở rộng mạng lưới, minh chứng cho hoạt động ổn định, hiệu quả và bền vững của Nam A Bank.
Tiên phong sáng tạo số
Công nghệ là một trong những yếu tố then chốt giúp các ngân hàng gia tăng lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần. Việc tiên phong đổi mới, hiện đại hóa quy trình, số hóa sản phẩm dịch vụ,… là một trong những bước tiến quan trọng giúp ngân hàng vươn tầm vị thế trên thị trường.
Nam A Bank là ví dụ điển hình cho chiến lược trên, ngân hàng còn đẩy mạnh “sáng tạo số”, ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ đa dạng, mang hàm lượng công nghệ cao, tạo trải nghiệm khác biệt, nhanh chóng cho KH.
Đến nay, Nam A Bank đã sở hữu Hệ sinh thái số đa dạng như: điểm giao dịch số tự động ONEBANK 365+, robot OPBA và Open Banking. Ngân hàng này cũng sớm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI; thanh toán di động, QRcode; điện toán đám mây…
Minh chứng cho những nỗ lực này, nhiều năm liên tục Nam A Bank nằm trong top ngân hàng dẫn đầu ở các tiêu chí như xếp hạng hạ tầng kỹ thuật, nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin nội bộ do Vietnam ICT Index xếp hạng.
Khát vọng vươn tầm quốc tế
Nằm trong chiến lược dài hạn, đa dạng hóa thị trường nhằm khai thác tốt cơ hội, Nam A Bank đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới, thị phần kinh doanh đa quốc gia, thành lập ngân hàng 100% vốn của Nam A Bank hoặc chi nhánh ngân hàng tại nước ngoài (dự kiến là khu vực châu Á).
Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong xu thế của các ngân hàng lớn nhằm đánh dấu quá trình phát triển mạng lưới ra thế giới, là công cụ quan trọng hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, hiện Ngân hàng có quan hệ đại lý, liên kết với hơn 330 ngân hàng ở khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ, qua đó đáp ứng nhu cầu hàng triệu KH trong và ngoài nước.
Quản trị rủi ro chuẩn mực quốc tế
Xu thế toàn cầu hóa đặt ra nhiều cơ hội và thách thức trong hoạt động ngân hàng, đặc biệt là vấn đề quản trị rủi ro. Theo đó, các ngân hàng Việt đã không ngừng nâng cao hệ thống quản trị rủi ro, đặc biệt là quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế.
Năm 2022, Nam A Bank là một trong bốn ngân hàng Việt đầu tiên hoàn thành chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế Basel III. Mới đây, Ngân hàng tiếp tục hoàn thành triển khai cấu phần rủi ro tín dụng theo phương pháp xếp hạng tín dụng nội bộ Basel II - FIRB và tiếp tục hoàn thành xây dựng các phương pháp luận, công cụ theo chuẩn mực Basel III - Reforms.
Song song đó, sau hơn 18 tháng nỗ lực triển khai chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS, tháng 10/2023, Nam A Bank và Ernst & Young Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao giao phẩm dự án này, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tiên phong áp dụng chuẩn mực quản trị tài chính quốc tế.
Với chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả, Nam A Bank đã được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế ghi nhận qua hàng loạt giải thưởng như: Ngân hàng quản trị rủi ro tiêu biểu; Ngân hàng quản trị rủi ro xuất sắc Việt Nam nhiều năm liên tiếp…
Lan tỏa hoạt động cộng đồng
Với phương châm “đẩy mạnh kinh doanh gắn liền với hoạt động cộng đồng”, Nam A Bank đã triển khai nhiều chương trình mang dấu ấn thường niên như: Chuỗi chương trình Tết hạnh phúc; Mai vàng Tri ân; Tập trung hỗ trợ các lĩnh vực: giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường…
Ngân sách cho các hoạt động này ngày càng tăng mạnh qua mỗi năm, 9 tháng đầu năm, ngân hàng đã dành hơn 60 tỷ đồng cho nhiều hoạt động ý nghĩa.
Ghi nhận những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh và đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững, trước thềm kỷ niệm 31 năm thành lập, Nam A Bank đã nhận nhiều giải thưởng uy tín từ các tổ chức trong nước và quốc tế: Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á; Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng; Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam; Nơi làm việc tốt nhất châu Á, Top 10 Doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững…
Vĩnh Phú