Łódź theo tiếng địa phương có nghĩa là "rừng cây". Vào thế kỷ 19, nơi đây từng là một đô thị sầm uất với nền công nghiệp dệt khổng lồ nhưng mọi thứ dần trở nên suy tàn từ sau Thế chiến thứ II.

Kể từ năm 2000 cho tới nay, Łódź đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ để lấy lại vị thế năm nào. Giờ đây, thành phố lớn thứ 3 ở Ba Lan này hiện lên trong mắt du khách như một đô thị hiện đại nhưng vẫn còn đó những công trình mang đậm dấu ấn thời gian.

Hãy cùng VietNamNet tìm hiểu về quê hương của tân Hoa hậu Thế giới, nơi còn được biết tới như trung tâm của ngành công nghiệp điện ảnh Ba Lan.

 

THÀNH PHỐ GIAO THOA GIỮA 'QUÁ KHỨ' VÀ 'HIỆN TẠI'

Dù đã có những bước chuyển mình đầy ấn tượng nhưng không khó để nhận ra ở Łódź nhiều ngóc ngách vẫn in hằn lên những khó khăn mà người dân thành phố này phải đối mặt trong quá khứ. Một trong những nơi như vậy là khu phức hợp Księży Młyn.

{keywords}
Księży Młyn là tổ hợp nhà máy công nghiệp lớn nhất ở Łódź trong thế kỷ 19

Księży Młyn là tổ hợp nhà máy công nghiệp lớn nhất ở Łódź trong thế kỷ 19. Khu phức hợp này quan trọng tới mức có cả nhà ga xe lửa, bệnh viện và một đội cứu hỏa phục vụ riêng. Ngày nay, các nhà máy và khu chung cư còn lại ở Księży Młyn được cải tạo lại thành nơi ở của những hộ gia đình, nhà hàng hay các quán café xinh đẹp như Kreatoora, nơi du khách có thể thoải mái ngắm nhìn sự giao thoa giữa "quá khứ" và "hiện tại".

TRUNG TÂM SÁNG TẠO VÀ NGHỆ THUẬT ĐƯỜNG PHỐ

Điểm nổi bật nhất khi đặt chân tới Łódź chính là sự sáng tạo và vô vàn các hình thức nghệ thuật. Thành phố này thực sự là một điểm đến độc đáo ở Ba Lan khi Warsaw hay Krakow đã quá đỗi thân thuộc với nhiều du khách.

{keywords}
Łódź được mệnh danh là trung tâm điện ảnh của Ba Lan

Xuất hiện trong danh sách các thành phố sáng tạo của UNESCO với tư cách là “Thành phố của điện ảnh”, Łódź có một học viện nổi tiếng chuyên đào tạo về điện ảnh và sân khấu. Đây cũng là ngôi trường của những nghệ sĩ nổi tiếng trong lịch sử điện ảnh thế giới như Roman Polański, Andrzej Wajda hay Krzysztof Kieślowski.

{keywords}
Khu phố nghệ thuật Piotrkowska, nơi diễn ra những lễ hội đầy màu sắc của thành phố

Ngoài ra, thành phố này còn có một khu phố nghệ thuật dài khoảng 3.6 km có tên Piotrkowska. Nơi đây được mệnh danh là "huyết mạch thương mại" sầm uất nhất của Łódź với nhiều cửa hàng, câu lạc bộ, phòng trưng bày nghệ thuật và một "đại lộ danh vọng" tôn vinh những nghệ sĩ lớn của Ba Lan. Bên cạnh đó, phố Piotrkowska còn là nơi diễn ra Lễ hội Bốn nền văn hóa Łódź (Lễ hộiŁódź Czterech Kultur). Đây là sự kiện thể hiện rõ ràng nhất sự pha trộn giữa các sắc tộc, ngôn ngữ và tôn giáo của vùng đất này.

NHỮNG ĐIỂM THAM QUAN NỔI TIẾNG

Manufaktura là trung tâm mua sắm, dịch vụ và giải trí lớn nhất ở Ba Lan. Nằm ở trung tâm thành phố, Manufaktura được cải tạo và xây dựng trên nền của các công trình cũ của Izrael Poznański, người được biết tới là "ông trùm dệt may" của Łódź trong thế kỷ 19.

{keywords}
Manufaktura là một trong những tổ hợp mua sắm lớn nhất ở châu Âu

Ngoài việc có thể thỏa thích mua sắm ở 306 cửa hàng với tất cả các thương hiệu nổi tiếng thế giới, tới Manufaktura, du khách còn có thể tham gia nhiều môn thể thao như trượt băng, bowling hay leo núi nhân tạo. Ngoài ra, tổ hợp này còn có một rạp chiếu phim khổng lồ để phục vụ một số lượng lớn khán giả tới giải trí, thư giãn.

{keywords}
Bên trong dinh thự của Edward Herbst, dinh thự đầu tiên được xây dựng ở Łódź vào năm 1876

Du khách khi tới Łódź chắc chắn cũng không nên bỏ qua những công trình đậm chất cổ điển châu Âu như nhà thờ Parafia Zesłania Ducha Świętego, dinh thự của Edward Herbst, cung điện Oscar Kon hay cung điện của Karol Scheibler.

ẨM THỰC ĐA DẠNG

{keywords}
 Nền ẩm thực của Łódź được đánh giá là vô cùng đa dạng và hấp dẫn

Sự sáng tạo của thành phố này không chỉ dừng lại ở nghệ thuật, phim ảnh hay kiến ​​trúc. Nền ẩm thực của Łódź cũng vô cùng đa dạng và hấp dẫn. Thay vì có nhiều cửa hàng bán sữa hay các món ăn Ba Lan truyền thống, Łódź có mọi thứ từ những xe bán đồ ăn đường phố cho tới các nhà hàng, quán bar sang trọng bậc nhất.

{keywords}
Những chiếc bánh rán truyền thống của Ba Lan, pączki đầy hấp dẫn

Tới đây, du khách chắc chắn không thể bỏ qua món pączki, những chiếc bánh rán Ba Lan hấp dẫn mà không thể tìm thấy ở đâu khác.

 

Cách tới Łódź

Du khách có thể khám phá thành phố này như một chuyến đi ngắn trong ngày. Từ thủ đô Warsaw của Ba Lan sẽ chỉ mất 1 giờ 20 phút đi tàu để tới Łódź.

Thành phố này cũng có nhiều điểm lưu trú từ bình dân đến sang trọng để du khách có thể thoải mái lựa chọn, tùy thuộc vào ngân sách. Một trong những nơi được nhiều người lựa chọn là Vienna House Andel ở khu Manufaktura.

Đỗ An (Tổng hợp)

Hơn 100.000 người theo dõi loạt ảnh du lịch, bơi lội đẹp mê ly của Miss World 2021

Hơn 100.000 người theo dõi loạt ảnh du lịch, bơi lội đẹp mê ly của Miss World 2021

Karolina Bielawska vừa đăng quang Hoa hậu Thế giới 2021. Cô rất mê du lịch và thường xuyên chia sẻ các chuyến đi với những thông điệp ý nghĩa trên trang cá nhân Instagram.

Vùng đất 'giao thoa thời gian', nơi đứng trên đất Mỹ có thể nhìn thấy nước Nga

Vùng đất 'giao thoa thời gian', nơi đứng trên đất Mỹ có thể nhìn thấy nước Nga

Có thể nhiều người không hề biết rằng khoảng cách thực sự về mặt địa lý giữa Nga và Mỹ chỉ vỏn vẹn chưa tới 4 km.