Người dân Madrid gọi thành phố là ngưỡng cửa của thiên đường. Nơi đây có đặc điểm khí hậu nóng hơn so với các thành phố khác ở châu Âu. Hôm chúng tôi đến vào đầu tháng 8, nhiệt độ trong ngày có lúc lên tới 36 độ C. Dù trời nắng nóng nhưng độ ẩm thấp nên khi đi bộ dạo chơi trong thành phố, cảm giác rất thoải mái, không bị ngột ngạt khó chịu.

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là Cung điện Hoàng gia, cung điện lớn nhất Tây Âu với 3.418 phòng. Đây là nơi ở chính thức của Hoàng gia Tây Ban Nha và là nơi tổ chức các nghi lễ và lễ hội lớn của quốc gia. Cung điện nguy nga tráng lệ được xây dựng từ năm 1738 hiện cất giữ những báu vật của Tây Ban Nha như vương miện, quyền trượng của các đời vua để lại. Ngoài các sảnh chính và phòng khánh tiết của cung điện, người ta không cho phép chụp ảnh trong các phòng nhằm bảo vệ tranh và các cổ vật.

Một phòng khánh tiết trong Cung điện Hoàng gia - Trong những ngày cuối tuần đông khách du lịch, bạn sẽ phải mất 10-15p xếp hàng mua vé và làm các thủ tục kiểm tra an ninh để vào bên trong cung điện. Bạn có thể mua vé trực tuyến từ trước để tiết kiệm thời gian xếp hàng, điều mà không nhiều du khách biết. Giá vé vào cửa là 10 euro.
Sau khi tham quan cung điện, chúng tôi đi bộ đến quảng trường Plaza Mayor (tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là Quảng trường chính). Quảng trường được xây dựng từ năm 1580 theo phong cách kiến trúc Borogue với các tòa nhà 4 tầng sơn đỏ xây đều tăm tắm vây quanh một khu vực rộng lớn. Chính giữa quảng trường là tượng đài vua Felipe III. Trong quá khứ, Quảng trường từng là nơi tổ chức các cuộc thi đấu bò tót, các buổi hòa nhạc, và cả các buổi hành quyết. Ngày nay, đây là nơi mọi người đến để gặp gỡ và ăn uống cũng như thưởng lãm các buổi biển diễn của các nghệ sỹ đường phố.
Cách Plaza Mayor vài con phố là một quảng trường nổi tiếng khác của Madrid - Puerta del Sol (tiếng Tây Ba Nha là Cổng mặt trời). Quảng trường được coi là trái tim của Madrid vì trên quảng trường có cột mốc km 0 và Tượng đồng Gấu ăn nấm – biểu tượng của thành phố. Nhìn ra quảng trường là các cửa hàng, nhà hàng nằm trong các tòa nhà có tuổi đời vài trăm năm. Hiện phần chính giữa của quảng trường đang được quây kín để tu sửa và dự kiến sẽ được dỡ bỏ trướcGiáng sinh năm nay.
Quảng trường Plaza Mayor về đêm rất nhộn nhịp. Được cảnh báo đây là một trong những thành phố nhiều trộm cắp và lừa đảo nhất châu Âu nên chúng tôi để hết giấy tờ quan trọng ở khách sạn và chỉ mang theo ít tiền mặt mỗi khi ra đường. Tuy nhiên, ở trên các con phố lớn, quảng trường và các điểm du lịch có rất nhiều cảnh sát du lịch, cảnh sát địa phương chốt trực và đi tuần. Điều này làm cho chúng tôi cảm thấy an tâm hơn.
Đến Madrid bạn không thể không đến Đại lộ Gran Vía, đại lộ nổi tiếng nhất ở đây. Gran Vía có nghĩa là Con đường lớn hay Đại lộ Tây Ba Nha là con phố lớn dài 1,3 km với các tòa nhà hoành tráng được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ 20 với nhiều phong cách khác nhau. Hiện đây là con phố mua sắm chính của thành phố với hàng trăm cửa hàng thời trang và trung tâm thương mại. Trên con phố luôn tấp nập người qua lại cả ngày lẫn đêm còn là nơi hội tụ của các khách sạn và các nhà hàng lớn.
Sau khi đi thăm các địa điểm du lịch ở trung tâm, chúng tôi bắt tầu điện ngầm đến công viên El Retiro nằm ở rìa của thành phố. Công viên có diện tích 118 ha với gần 15 ngàn cây và hai hồ nhân tạo được xây dựng vào 1631, từng là nơi nghỉ ngơi của hoàng gia Tây Ban Nha. Vào cuối thế kỷ 19, nó trở thành công viên công cộng. 

Vào chiều Chủ nhật hôm chúng tôi đến, có hàng ngàn người đến công viên để thư giãn hay tham quan các điểm nổi bật trong công viên như Cung điện pha lê, vườn thực vật, các tác phẩm điêu khắc tinh xảo và những tượng đài tuyệt đẹp. Năm 2021, Công viên Retiro cùng đại lộ Paseodel Prado nằm kế bên đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Quảng trường Cibeles và Cổng Khải hoàn (ở góc trái phía xa) nằm trước công viên Retiro
Một địa danh khác cũng rất nổi tiếng ở Madrid là ga tầu Atocha -ga xe lửa đầu tiên ở Madrid, được xây dựng vào năm 1851. Từ năm 1980, người ta đã quyết định đưa một khu vườn nhiệt đới vào trong ga tàu, biến nó trở nên xanh hơn và cực kỳ độc đáo. Nếu bạn có ý định đi du lịch các thành phố khác của Tây Ba Nha bằng tầu từ Madrid, bạn nên đến Atocha sớm hơn để có thời gian đi ngắm và chụp ảnh một trong những ga đường sắt đẹp nhất thế giới này.
Một nhà thờ trên một con phố nhỏ ở Madrid
Nhà thờ chính tòa Madrid chụp từ sân của Cung điện Hoàng gia
Tại Madrid, các điểm thu hút khách du lịch ở trung tâm thường nằm khá gần nhau nên bạn có thể đi bộ thăm thú các điểm này. Còn với các điểm ở xa như Công viên Retiro, ga Atocha hay sân vận động Bernabeu, bạn nên đi bằng tàu điện ngầm.
Bên cạnh các quảng trường và đại lộ lớn, Madrid có nhiều con phố và ngõ nhỏ nơi du khách len lỏi ngắm cảnh và chụp ảnh.

Thời điểm lý tưởng nhất đi du lịch Madrid là tháng 4, 5 và tháng 9, 10 khi thời tiết mát mẻ. Mùa đông ở Madrid khá lạnh và hay có tuyết.

Nguyễn Đức Hùng