Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, Ủy quyền (Giấy phép) Du lịch Điện tử là hệ thống trực tuyến của Sở Di trú Hàn Quốc cho phép người nước ngoài nhập cảnh thông qua internet và các ứng dụng di động. Hành khách đến từ 112 quốc gia được Hàn Quốc miễn thị thực muốn nhập cảnh vào nước này có thể đăng ký thông tin hành trình của mình và nhận giấy phép điện tử trước khi khởi hành.

Hệ thống này đã được triển khai thử nghiệm trên toàn quốc từ tháng 9 năm ngoái, nhưng Jeju, điểm đến du lịch hàng đầu của đất nước đối với khách du lịch quốc tế, là một ngoại lệ.

Vào ngày 1/6 năm nay, hòn đảo nổi tiếng của Hàn Quốc chính thức mở cửa trở lại cùng với chương trình miễn thị thực 30 ngày, sau thời gian hạn chế du khách vì đại dịch Covid-19. Theo Hiệp hội Du lịch Jeju, số lượng khách nước ngoài đến thăm hòn đảo này đã giảm mạnh từ mức 1,73 triệu người trước đại dịch xuống còn 210.000 người vào năm 2020 và 40.000 người vào năm ngoái. Tuy nhiên, tình trạng du khách nước ngoài cố gắng tận dụng chương trình miễn thị thực và ở lại quá thời hạn lưu trú được phép của họ ngày càng tăng.

Sân bay quốc tế Jeju tấp nập khách du lịch những ngày cuối tháng 7. Nguồn: Newsis

Hồi tuần trước, 112 công dân Thái Lan trong số 183 người đến Jeju bằng chuyến bay charter đã bị từ chối nhập cảnh vì bị phát hiện có lý do đi du lịch không rõ ràng. Ngay sau đó, 108 khách Thái Lan khác cũng bị từ chối nhập cảnh vì lý do tương tự.

Ngoài ra, 23 công dân Mông Cổ nhập cảnh theo một tour du lịch theo nhóm gồm 156 người đã không trở về nước sau 30 ngày kể từ khi nhập cảnh vào Hàn Quốc và bị coi là cư dân bất hợp pháp. Một trong những cư dân bất hợp pháp này đã bị bắt tại cảng Jeju khi đang cố gắng lên một chiếc thuyền hướng đến thành phố Mokpo ở phía tây nam. Hai người khác bị phát hiện làm việc bất hợp pháp trên đảo Jeju. 

Bộ Tư pháp Hàn Quốc có kế hoạch đưa ETA nhằm hỗ trợ việc kiểm soát biên giới hòn đảo, ngăn chặn công dân nước ngoài đang tìm kiếm việc làm bằng cách nhập cư bất hợp pháp.

Bộ cho biết, 93% tương đương 206 trong số 220 công dân Thái Lan bị văn phòng nhập cảnh từ chối nhập cảnh trong tuần này tại sân bay Jeju cũng đã bị từ chối nhập cảnh trên hệ thống ETA trước khi khởi hành.

Các quốc gia như Mỹ, Canada, Australia và New Zealand cũng áp dụng hệ thống ủy quyền điện tử tương tự. Nhưng lượng khách du lịch đến các quốc gia nói trên vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Đỗ An (Tổng hợp)

Mưa lũ lớn nhất 80 năm nhấn chìm Seoul, người Việt tại Hàn khuyên du khách 'quay xe'Tối ngày 8/8, một trận mưa lũ lớn kinh hoàng đã bất ngờ trút xuống Seoul, thủ đô của Hàn Quốc và các vùng lân cận. Nhiều người Việt sinh sống tại đây khuyên du khách nên cân nhắc về kế hoạch du lịch Seoul.