Nắm bắt được sự chuyển biến gấp gáp của tình hình khu vực và thế giới, sự hỗn mang và khoảng trống quyền lực ở bán đảo Đông Dương trong thời khắc gần cuối của thế chiến 2, Đảng Cộng sản Đông Dương nhanh chóng phát động thời cơ cách mạng “ngàn năm có một”, với tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh “dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng kiên quyết giành được được độc lập”. 

Đảng Cộng sản Đông Dương và nhân dân ta tiến hành khởi nghĩa thắng lợi giành chính quyền trong những ngày mùa thu tháng 8/1945. Tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa. 

van nuoc.jpg
Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa. 

Tuyên ngôn Độc Lập ngày 2/9/1945 công bố trước toàn thể quốc dân đồng bào và thế giới về một thực thể chính trị tiến bộ được xác lập trên bản đồ thế giới. 

Hiện thực hóa lý luận về mô hình nhà nước theo chế độ dân chủ cộng hòa chính là kết quả của hành trình vô cùng gian nan trên con đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sự xác lập, tuyên bố về sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khẳng định về sự tồn tại của một chính thể đại diện rõ nét nhất cho toàn bộ khát vọng, mơ ước về nền độc lập và tự do của dân tộc Việt Nam ngót gần một trăm trong vòng nô lệ, thuộc địa.

Trải qua muôn vàn khó khăn, gian khổ sau khi thiết lập một mô hình nhà nước và trong suốt những chặng đường lịch sử sau này, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã dũng cảm, kiên cường giữ vững thành quả cách mạng, chống lại các cuộc chiến xâm lược của Đế quốc Pháp và Mỹ, thu giang sơn về một mối. 

Cơ đồ, tiềm lực được tạo dựng từ quá khứ hào hùng

Sau gần 40 năm sau tiến hành công cuộc Đổi Mới, dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; quản lý, điều hành của nhà nước, đất nước ta đã có những thành tựu hết sức to lớn. Đó chính là cơ đồ, tiềm lực được tạo dựng, hun đúc từ quá khứ đầy hào hùng của nhân dân ta. Những kết quả ấy làm nên hình ảnh, vị thế và tiếng nói uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế như ngày nay.

Quá trình kiến tạo nhà nước trên nền tư tưởng của một nền cộng hòa dân chủ, tiến bộ được xác lập năm 1945 và sau này là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (1975) gắn liền với dòng chảy của lịch sử dân tộc trong suốt thế kỷ 20 và những thập niên đầu thế kỉ 21.

Nhà nước Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng ngày càng hoàn chỉnh, hoàn thiện về vai trò, vị trí và chức năng của một nhà nước pháp quyền định hướng XHCN. Đảng ta nhận thức ngày càng sáng tỏ về phương thức cầm quyền của một Đảng Chính trị trong giai đoạn mới. Đảng đề ra chủ trương, đường lối, xây dựng cương lĩnh chính trị, khắc phục tốt được những hiện tượng làm thay, bao biện, tránh được tình trạng chồng lấn, trùng lắp, đan xen chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan Đảng và nhà nước. 

Những khó khăn, hạn chế và tồn tại trong quá trình điều hành đất nước trước và sau thời kỳ Đổi Mới, được Nhà nước nỗ lực cải tiến năng lực quản lý, quản trị xã hội. Sự phân công, kiểm soát và phối hợp giữa các nhánh quyền lực (lập pháp, hành pháp và tư pháp) ngày càng thể hiện sự khoa học và thượng tôn pháp luật. Hiện tượng “cua cậy càng, cá cậy vây” thay thế bằng tư duy hành động “đúng vai, tròn vế”. 

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị mà trọng tâm là công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của bộ máy nhà nước. Bộ máy Nhà nước ngày càng tinh gọn, hợp lý, năng lực, phẩm chất và đạo đức của cán bộ công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt. Chủ trương sáp nhập địa giới hành chính, ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ 4.0, chính sách cải cách chế độ nâng lương, tinh giản biên chế... góp phần nâng cao hiệu lực lập pháp luật của Quốc hội, quản trị của Chính phủ và năng lực thực thi của cơ quan Tư pháp. 

W-Quận 1 TPHCM (33).jpg
Trong tương lai không xa đất nước sẽ là điểm sáng trong khu vực Đông Nam Á đầy năng động và sáng tạo. Ảnh: Hoàng Hà

Ngày nay, nền kinh tế thị trường của Việt Nam diễn ra vô cùng sôi động trong sự bảo hộ, hỗ trợ của nhà nước pháp quyền XHCN ngày càng chuyên nghiệp, đề cao luật pháp cùng với sự đồng thuận của nhân dân sẽ giúp đất nước gặt hái được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế – xã hội. Chúng ta tin chắc rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam với “trụ ba chân kiềng” kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và niềm tin, sức mạnh cùng sự hậu thuẫn của nhân dân, đất nước và dân tộc ta sẽ ngày càng phát triển phồn vinh trong tương lai. 

Phát huy vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

Như đã biết, nội lực của nước ta hiện rất dồi dào, sung mãn cùng với đó chúng ta tiếp tục huy động nguồn ngoại lực to lớn của một bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài, tận dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đồng thời phát huy vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, do đó trong tương lai không xa đất nước sẽ là điểm sáng trong khu vực Đông Nam Á đầy năng động và sáng tạo. 

Có thể thấy toàn bộ sự đơm hoa kết trái của tất cả những thành tố kinh tế - xã hội như đã nêu chính là kết quả, công sức của quá trình gieo trồng, xác lập và bảo vệ nền độc lập, nền cộng hòa chính thể đầu tiên năm 1945 của cha ông, của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 

Nhận thức sâu xa quá khứ lịch sử hào hùng của dân tộc, mỗi người dân nước Việt ngày càng tự giác một cách sâu sắc về những giá trị mang tên tuổi, hình hài đất nước. Từ đó, mỗi người đều quyết tâm hơn nữa, ra sức cống hiến, dựng xây và bảo vệ Tổ quốc thân yêu ngày càng giàu mạnh, to đẹp như những gì thế hệ cha ông hằng mong ước.

Trong dịp lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, đông đảo người dân bày tỏ những cảm xúc vô cùng tốt đẹp và đáng yêu về Tổ quốc, về Đảng và nhà nước. Người dân treo cờ, vẽ tranh, thiết kế hình ảnh về cờ Tổ quốc ở khắp mọi nơi. Điều đó phần nào minh chứng về những thành quả mà nhân dân được thừa hưởng trên tất cả bình diện của đời sống kinh tế - xã hội dưới sự lãnh đạo và quản lý của Đảng, nhà nước Việt Nam.

Những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã tác động một cách sâu sắc, thẩm thấu đến đời sống dân sinh, đến bình yên, hạnh phúc của mỗi người.

Nhân dân thấy được tính ưu việt của chế độ và không ngừng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước. Từ thực tiễn cho thấy, quá trình lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, sự điều hành, quản lý của nhà nước tiếp tục đi vào chiều sâu, theo quy luật, hợp lòng dân. Vì thế, bằng tất cả sự khiêm tốn hiện có, Việt Nam có quyền tự hào rằng “vận nước đang lên”.

Từ lời thề độc lập dân tộc đến khát vọng hùng cường

Từ lời thề độc lập dân tộc đến khát vọng hùng cường

Nhiệm vụ của các thế hệ tương lai vô cùng vẻ vang nhưng cũng hết sức nặng nề. Đó là phải làm sao cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện thành công được khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc như những gì Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước.
Để hùng cường, thịnh vượng thành khát vọng chung

Để hùng cường, thịnh vượng thành khát vọng chung

Sự nhạy bén nhận diện nhu cầu chính đáng của các lực lượng có nhiều ảnh hưởng trong xã hội giúp Đảng tập hợp được sự ủng hộ, gắn kết hành động riêng lẻ thành những hành động mang tính tự giác, tập thể cho tiến trình hiện thực hóa mục tiêu lãnh đạo.