Những hình ảnh mà vệ tinh mới chụp được cho thấy chính quyền Kim Jong-un đang gấp rút mở rộng chương trình tên lửa, gồm nghiên cứu, phát triển và xây các cơ sở để cất trữ, phóng thử...

"Có rất nhiều thứ đang diễn ra. Tình hình có vẻ không tốt lắm", hãng tin CNBC dẫn lời David Schmerler thuộc Trung tâm James Martin về các nghiên cứu không phổ biến hạt nhân.

{keywords}

Ảnh vệ tinh chụp cơ sở Sanum-dong năm 2016. (Ảnh: Trung tâm James Martin về Các nghiên cứu Không phổ biến hạt nhân)


{keywords}

  Sanum-dong năm 2011. (Ảnh: Trung tâm James Martin về Các nghiên cứu Không phổ biến hạt nhân)


Theo CNBC, Schmerler là thành viên của một nhóm chuyên phân tích hình ảnh từ Google Earth và hãng hình ảnh vệ tinh Planet Labs. Trong phân tích về hình ảnh một số khu vực phát triển và phóng tên lửa của Triều Tiên những tuần gần đây, Schmerler nhận thấy có một cơ sở hạt nhân mới "rộng lớn hơn nhiều" so với các cơ sở khác ở quốc gia khép kín này.

Schmerler mô tả thêm, hình ảnh từ một trang mạng Triều Tiên cho thấy, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang thị sát một phương tiện phóng vệ tinh lớn tại cơ sở này hồi tháng 2. Ông tìm ra nó nằm ở Sanum-dong, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

{keywords}
Sanum-dong năm 2009.  (Ảnh: Trung tâm James Martin về Các nghiên cứu Không phổ biến hạt nhân)

{keywords}
(Ảnh: Trung tâm James Martin về Các nghiên cứu Không phổ biến hạt nhân)

Từ trước đến nay, chưa có thông tin nào về cơ sở Sanum-dong được tiết lộ.

Các phương tiện phóng vệ tinh không phải là vũ khí nhưng sự phát triển của chúng chứng tỏ công nghệ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã tiến xa tới mức nào. Các cuộc thử nghiệm có thể cung cấp dữ liệu quý giá để phát triển vũ khí tinh vi hơn.

"Thực tế là nếu Triều Tiên không thử nghiệm những tên lửa đó thì chương trình sẽ không tiến triển", Bruce Bennett, một nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại Rand Corp bình luận.

Trong năm 2016, Triều Tiên đã hai lần thử nghiệm vũ khí hạt nhân và nước này đã tiến một bước dài về năng lực công nghệ. Bình Nhưỡng đã tiến hành hàng chục vụ thử tên lửa, thậm chí từ tàu ngầm.

Thanh Hảo