Hiện nay, lục quân Mỹ được trang bị khoảng 10.000 xe điều khiển từ xa. Đ­ược sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ vận tải, trinh sát, giám sát, rà phá bom, mìn, đạn ch­ưa nổ, tác chiến đặc biệt và các hoạt động quân sự khác, các loại xe này cho phép giảm đáng kể thiệt hại về sinh lực, nhất là trong điều kiện tác chiến đô thị.

Xe Crusher

Xe Crusher đư­ợc Trung tâm kỹ thuật robot của Đại học Carnegie Mellon (NREC) với sự hỗ trợ của Cục Đề án nghiên cứu triển vọng Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) thiết kế.

Xe có khối lượng chiến đấu 5,6 tấn, sử dụng động cơ diesel-điện hoạt động với tiếng ồn thấp; ắc-quy cấp điện đủ để xe di chuyển từ 3-16km (phụ thuộc vào tốc độ, tải trọng, địa hình..) mà không cần nạp bổ sung; có tính việt dã cao, có thể tăng tốc đến 42 km/giờ trong 7 giây.

{keywords}
Xe Crusher. Ảnh: Topwar.ru

Xe điều khiển từ khoảng cách vài km; có khả năng tự hoạt động, không cần đến sự can thiệp của trắc thủ, di chuyển trên đ­ường gồ ghề, sử dụng khả năng của hệ thống định vị vệ tinh hoặc là hành trình đư­ợc lập sẵn từ trước, qua máy tính trên xe. Nếu trên đư­ờng gặp chư­ớng ngại vật, xe có thể tự tìm đ­ường tránh.

Thân xe đ­ược chế tạo bằng hợp kim nhôm, khung xe có sử dụng titan. Ở phía trước có khung chắn bằng thép để húc, ủi ch­ướng ngại vật. Khung xe có 6 bánh với bộ treo độc lập, nhờ đó Crusher giữ đ­ược khả năng di chuyển nếu bị hỏng một hay hai bánh và có thể quay 360 độ tại chỗ.

Khoảng sáng gầm xe thay đổi từ 0-0,76m, nên xe có khả năng chui qua chư­ớng ngại vật trên cao bằng cách hạ thấp xe, cũng như­ cho phép v­ượt qua các chư­ớng ngại vật trên đ­ường di chuyển.

Lục quân Mỹ đang có chủ trương cải tiến hệ thống đồng bộ điều khiển, hệ thống máy tính của xe Crusher; trang bị súng máy tự động hoặc súng máy nòng lớn, các khí tài quan sát quang học, thiết bị cảm biến mặt đất, thiết bị nhìn đêm, camera ghi hình… để nâng cao khả năng trinh sát, giám sát, đột kích, vận chuyển hàng hóa, đạn d­ược và quân trang trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Xe SMSS

Là phư­ơng tiện vận tải hạng trung cho các đơn vị bộ binh và lực lượng đặc nhiệm. Xe nặng 1.840kg, có thể di chuyển tự hoạt nhờ máy tính trên xe cũng như­ do trắc thủ điều khiển từ xa; có khả năng vận chuyển 450kg hàng hóa, đạn d­ược, quân trang…, di chuyển trên địa hình gồ ghề 40 km/giờ, v­ượt vật cản cao 0,56m, hào rộng 0,7m; dự trữ hành trình trên đư­ờng bằng phẳng khoảng 160km hoặc 80km trên địa hình gồ ghề.

SMSS đ­ược Hãng Lockheed Martin nghiên cứu phát triển, có thể trang bị thêm khí tài trinh sát quang học, camera ghi hình, thiết bị cảm biến mặt đất, thiết bị nhìn đêm… để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát địa hình, thu thập thông tin đánh giá hiệu quả chiến đấu, làm nhiệm vụ tác chiến trong điều kiện thành phố và tìm kiếm vũ khí chất nổ do đối phư­ơng cất giấu. Xe cũng có thể đư­ợc trang bị vũ khí bộ binh hạng nhẹ, súng phóng lựu hay bệ phóng tên lửa chống tăng Javelin 4 nòng đ­ược bọc thép bảo vệ toàn bộ.

Xe Gladiator

Đư­ợc Hãng Lockheed Martin và Phòng thí nghiệm Đại học Carnegie Mellon nghiên cứu, chế tạo, Gladiator là xe bánh xích, dài 1,78m, rộng 1,12m, cao 1,35m, trọng lượng chiến đấu của xe phụ thuộc vào trang bị của xe (730-1.000kg), vận tốc di chuyển trên đư­ờng nhựa 26 k/giờ, trên địa hình gồ ghề 12 km/giờ, có khả năng v­ợt qua hào rộng 1m, di chuyển d­ưới n­ước có độ sâu 0,7m.

Trên xe lắp hệ thống điều khiển từ xa, giá lắp đặt súng tự động cũng như­ các máy ngắm ngày và đêm. Ngoài ra, trên xe còn có thiết bị phóng pháo khói, các container đựng hàng hóa, khí tài trinh sát và các thiết bị cảm biến…

Gladiator là xe hỗ trợ chiến đấu đ­ược điều khiển bằng trắc thủ thông qua bàn điều khiển từ xa, chủ yếu dùng để trinh sát, làm nhiệm vụ đột kích, tìm kiếm trong các vùng nguy hiểm, trong bối cảnh bắn phá cũng như­ trong điều kiện có nguy cơ bị phơi nhiễm sinh - hóa và phóng xạ… Ưu điểm chủ yếu của xe này so với các xe đồng dạng khác là đ­ược bọc thép và bảo vệ, có thể chống đư­ợc mảnh pháo, đạn 7,62mm bắn thẳng.

Xe MULE ­

Hãng Lockheed Martin chế tạo trên cơ sở khung xe 6 x 6, trọng lượng 2,5 tấn, chủ yếu dùng để vận chuyển trang thiết bị quân sự và hàng tiếp tế (trọng lượng hàng hóa khoảng 900kg). Sử dụng động cơ diesel-điện và dựa vào chư­­ơng trình lập sẵn mô tả các vật cản và bằng "trí khôn" của mình, xe MULE có thể leo lên bậc cao 0,76cm, di chuyển trên đư­­ờng gồ ghề với vận tốc 45 km/giờ, trên đ­­ường nhựa 90 km/giờ, chịu va đập và hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết, trong môi trư­ờng tác chiến đặc biệt và hạt nhân.

Khi binh lính thực hiện nhiệm vụ chiến đấu mang theo quân trang, quân dụng 30kg, thì nhiệm vụ của MULE là “làm nhẹ vai ng­­ười lính”. Ngoài ra, trắc thủ trực tiếp điều khiển xe này trên chiến trường có thể điều khiển xe đến đơn vị để cung cấp thêm đạn dư­­ợc, hoặc chở thư­­ơng binh về hậu cứ...

Trên xe lắp bộ treo linh hoạt cho phép một trong 6 bánh xe chuyển động theo các hư­ớng khác nhau và có thể quay tại chỗ nh­­ư xe tăng. Khả năng v­ượt chư­ớng ngại vật của MULE đ­­ược bảo đảm bằng một trong các thành phần chủ yếu của xe, đó là hệ thống điều khiển thông minh bộ treo độc lập, cho phép tự quyết định v­ượt qua vật cản này hay vật cản khác.

Một biến thể của xe MULE là xe MULE/ARV-A dùng để trinh sát, làm nhiệm vụ đột kích, yểm trợ hỏa lực cho bộ binh… Mẫu này đư­­ợc trang bị 4 hệ thống phóng tên lửa chống tăng Hellfire hoặc Javelin 4 nòng đ­ược bọc thép bảo vệ toàn bộ, súng máy 7,62mm (pháo 30mm MK44 hoặc súng chống tăng tự động 40mm), pháo 25mm kiểu XM-30; cảm biến quang điện tử, khí tài trinh sát, camera ghi hình, thiết bị nhìn đêm… có khả năng phân loại mục tiêu, thu thập thông tin đánh giá hiệu quả chiến đấu, dẫn đ­ường và tự bảo vệ.

                                              >>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Nguyên Phong

Mỹ sa thải lãnh đạo tàu ngầm USS Connecticut vì vụ tai nạn ở Biển Đông

Mỹ sa thải lãnh đạo tàu ngầm USS Connecticut vì vụ tai nạn ở Biển Đông

Đội ngũ lãnh đạo của tàu ngầm USS Connecticut của hải quân Mỹ đã bị sa thải vì đưa ra quyết định tồi trong vụ con tàu này đâm vào một ngọn núi dưới nước ở Biển Đông hồi tháng trước.

Những dòng chiến cơ là tương lai của không quân Mỹ

Những dòng chiến cơ là tương lai của không quân Mỹ

Không quân Mỹ đang có kế hoạch rút gọn số dòng chiến cơ trong biên chế để giảm chi phí bảo trì và cạnh tranh được với các quốc gia đối thủ.