Từ ngày 1/2, Trung tướng Tô Ân Xô thôi giữ chức Chánh Văn phòng Bộ Công an, ông tiếp tục là người phát ngôn của Bộ này.

Tại các cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ và trả lời riêng phóng viên báo VietNamNet, ông Tô Ân Xô đề cập về những đại án như vụ nâng kit test Covid-19 tại Công ty Việt Á, vụ án "chuyến bay giải cứu", vụ án tại Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát...

Bị can vụ chuyến bay giải cứu hoạt động rất tinh vi

Trả lời tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022, ông Tô Ân Xô cho biết: Các bị can trong vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và các đơn vị, địa phương "hoạt động rất tinh vi".

Ngoài ra, số đối tượng đông, phạm vi cả trong và ngoài nước gồm một số cơ quan ban ngành Trung ương và địa phương. "Các đối tượng đối phó rất quyết liệt, khiến cơ quan điều tra tốn nhiều thời gian trong xác minh vụ việc", ông Xô nhấn mạnh.

Trung tướng Tô Ân Xô tại họp báo của Bộ Công an cuối năm 2022. Ảnh: Thạch Thảo

Vụ Việt Á "gây bức xúc công luận"

Thông tin về đại án Việt Á, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, đây là vụ án rất phức tạp, gây rất nhiều bức xúc trong công luận và được dư luận, nhân dân quan tâm theo dõi.

"Có đặc điểm ở những bị can là rất nhiều trong số họ là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo. Họ đã lợi dụng chính sách để trục lợi, lợi dụng chức vụ quyền hạn, vi phạm các quy định về đấu thầu, đưa hối lộ và nhận hối lộ", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Ông Xô cho biết thêm: Cơ quan điều tra cũng áp dụng các biện pháp ngăn chặn, kê biên tài sản và tạm giữ số tiền được các bị can tự giác trả lại, nộp cho cơ quan điều tra với tổng số tiền là 1.700 tỷ đồng.

Vụ Vạn Thịnh Phát "rất khó" nhưng quyết tâm làm

Theo thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/10/2022, vụ án xảy ra tại Công ty An Đông với bị can là bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm là một "vụ án khó, rất khó" với lực lượng thực thi pháp luật trong cả quá trình điều tra, trinh sát, khởi tố vụ án.

Theo ông Tô Ân Xô, tham gia ban chuyên án là những cán bộ rất bản lĩnh, dạn dày kinh nghiệm trận mạc, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của lãnh đạo Bộ Công an.

Ban chuyên án cân nhắc rất kỹ lưỡng các yếu tố ngang dọc, trên dưới, trong ngoài mà có các yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình tố tụng và có các phương án, đối sách phù hợp, đúng người, đúng pháp luật.

"Khi lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước được báo cáo cũng thống nhất đây là vụ án rất khó. Khó nhưng phải làm và càng khó càng phải quyết tâm làm", ông Xô nhấn mạnh.

Bên cạnh thông tin về các đại án đã khởi tố, khi mạng xã hội và dư luận xuất hiện những đồn đoán thiếu căn cứ về cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp... gây ảnh hưởng đến các chủ thể, Trung tướng Tô Ân Xô nhanh chóng lên tiếng, định hướng công luận tiếp cận những thông tin chính thức từ cơ quan chức năng.

Thông tin này xuất hiện đúng thời điểm đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trung tướng Tô Ân Xô trả lời tại họp báo Chính phủ tháng 1/2023. Ảnh: Nhật Bắc

Những áp lực khi điều tra các đại án

Đầu tháng 1/2023, trả lời phỏng vấn báo VietNamNet về những khó khăn, áp lực khi điều tra các vụ án tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, Trung tướng Tô Ân Xô nêu:

Khó khăn đầu tiên là đối tượng đấu tranh của tội phạm tham nhũng có chủ thể đặc biệt, là những người có chức vụ, quyền hạn, có trình độ chuyên môn cao, am hiểu pháp luật, có tầm ảnh hưởng đến xã hội.

Quần chúng nhân dân khó tiếp cận, phát hiện hoặc khi phát hiện được, muốn tố cáo cấp trên tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham nhũng thì xuất hiện tâm lý e ngại, sợ bị trù dập, trả thù dẫn đến khó khăn trong phát hiện loại tội phạm này.

Hai là, đa số các vụ án tham nhũng thường xảy ra sau một thời gian khá lâu mới bị phát hiện nên đối tượng có thời gian hợp thức hóa, tiêu hủy tài liệu, chứng cứ.

Hành vi tham nhũng được che đậy dưới nhiều hình thức, có nhiều thủ đoạn che giấu tinh vi gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội.  

Ba là, trong các vụ án tham nhũng thường có nhiều hành vi phạm tội phải chứng minh, số lượng bị can và đối tượng liên quan lớn, rất nhiều người bị hại phải lấy lời khai ở nhiều địa phương, đặt ra yêu cầu, áp lực rất lớn cho cơ quan điều tra.

Để vượt qua những trở ngại trên, ông Tô Ân Xô cho biết: Trong quá trình điều tra các vụ án, chứng minh tội phạm và các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lực lượng Công an tuân thủ nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, thượng tôn pháp luật”, luôn thể hiện bản lĩnh, quyết tâm chính trị cao nhất, không ngại khó khăn, gian khổ; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý điểm để cảnh tỉnh, răn đe chung.