Các công trình khang trang cho đồng bào vùng cao

Ngày 5/9, đại diện Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia và Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Điện Biên đã tham dự lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 và đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) - THCS Phì Nhừ, xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Ngay sau lễ khai giảng, được sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Dự án Sức mạnh 2000 phối hợp cùng Tỉnh đoàn/Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng 2 công trình “Trường đẹp cho em” tại Trường PTDTBT Tiểu học Phì Nhừ, xã Phì Nhừ và Trường PTDTBT TH&THCS Tân Lập, xã Háng Lìa (mỗi công trình bao gồm 3 lớp học trị giá hỗ trợ 550 triệu đồng/trường).

Đoàn công tác cũng dự lễ khởi công công trình “Cầu hạnh phúc” tại bản Tìa Ghếnh, xã Xa Dung (trị giá 350 triệu đồng) góp phần tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho học sinh nơi đây. 

Đồng thời, đoàn công tác đã thăm hỏi, trao tặng túi quà an sinh cho 100 hộ gia đình dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Tổng trị giá quà tặng, công trình thanh niên dành tặng các em học trong năm học 2023-2024 trong khuôn khổ chương trình là gần 6,6 tỷ đồng. 

Những phòng học mới khang trang được đưa vào sử dụng từ ngày 5/9/2023.

Chị Đỗ Thị Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia cho biết: “Việc khánh thành các công trình “Trường đẹp cho em”, bàn giao các lớp học kiên cố, khang trang và tiếp tục khởi công các công trình "Cầu hạnh phúc" giúp đi lại thuận lợi cho học sinh là món quà hết sức ý nghĩa, thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chăm lo, đồng hành cùng các em học sinh vùng cao khó khăn của tổ chức Đoàn, Hội, các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng, đặc biệt ngay trong ngày đầu khai giảng năm học mới 2023-2024.

Hoạt động này thể hiện mong muốn góp phần cải thiện tình trạng cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp, nâng cao chất lượng học tập, giảm thiểu tình trạng bỏ học của học sinh tại các địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn”. 

Tiếp sức học sinh tới trường

Cô Vương Thi Lan, giáo viên Trường PTDTBT - THCS Phì Nhừ (xã Phì Nhừ) cho biết: “Vào năm tôi tới đây công tác thì trường thiếu thốn nhiều thứ. Năm học 2023-2024, nhờ có sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ của Trung ương Đoàn, trường được xây mới 3 phòng học khang trang hơn rất nhiều. 

Tôi cảm thấy rất vui mừng cho bản thân các thầy cô và học sinh khi trường đã được cải thiện nhiều về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Xin trân trọng cảm ơn tình cảm của Trung ương Đoàn, các lãnh đạo tỉnh, huyện với ngôi trường trên vùng cao”.

Vui mừng khi "Cầu hạnh phúc" khởi công, ông Sầu A Sềnh, Trưởng bản Tìa Ghếnh (xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông) chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có chiếc cầu này bà con ở trong bản Tìa Ghếnh và các bản lân cận đi lại rất khó khăn, hơn 200 em học sinh đi học rất vất vả. Bây giờ có cây cầu này thì bà con, các cháu học sinh sẽ đi lại thuận tiện hơn nên ai cũng vui mừng và phấn khởi”.

Được biết, từ năm 2020 đến nay, với sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, trong khuôn khổ Dự án Sức mạnh 2.000, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia đã phối hợp với các tỉnh, thành đoàn triển khai 300 công trình thanh niên thúc đẩy giáo dục như Trường đẹp cho em, Nhà nội trú cho em, Cầu hạnh phúc, Nhà hạnh phúc cho học sinh mồ côi, 405 lớp học tại 52 huyện thuộc 21 tỉnh, trị giá hơn 90 tỷ đồng. 

Trong đó, tại tỉnh Điện Biên đã triển khai hỗ trợ 128 công trình, gồm 334 phòng học, 108 phòng công vụ và 89 nhà vệ sinh cho hơn 5.000 em học sinh. Dự án Nuôi em cũng hỗ trợ bữa ăn trưa cho gần 30.000 em học sinh tại tỉnh Điện Biên, trị giá gần 40 tỷ đồng.