Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 105 chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/1), quy định tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, trong đó quy định khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Về tiêu chuẩn sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự: Tiêu chuẩn chung: Đạt sức khỏe loại 1, loại 2, loại 3. Không gọi công dân nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy.

Tiêu chuẩn riêng: Một số tiêu chuẩn sức khỏe riêng trong tuyển chọn thực nghĩa vụ quân sự do Bộ trưởng Quốc phòng quy định.

Loại 1: Tất cả các chỉ tiêu đều đạt điểm 1 (sức khỏe rất tốt).

Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2 (sức khỏe tốt).

Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3 (sức khỏe khá).

Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4 (sức khỏe trung bình).

Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5 (sức khỏe kém).

Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6 (sức khỏe rất kém).

1905 vnn 3413 1371.jpg
Buổi tập luyện của một lực lượng trong quân đội. Ảnh: Thế Đại

Trước đây, Thông tư liên tịch số 16 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng quy định: Người bị loạn thị (bao gồm tất cả các loại), mù màu (mù một màu hoặc toàn bộ màu) sẽ bị chấm điểm 6, tức được xếp vào nhóm sức khỏe loại 6 - không đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự. Thông tư liên tịch số 16 sẽ chính thức hết hiệu lực từ hôm nay.

Tuy nhiên, trong Thông tư 105, người viễn thị do sinh lý hoặc dưới 1 đi ốp sẽ được chấm 2 điểm; lớn hơn hoặc bằng 1 đi ốp sẽ được chấm 3 điểm. Trường hợp loạn thị đã phẫu thuật, hết loạn thị sẽ được chấm 3 hoặc 4 điểm tùy trường hợp. 

Như vậy, với người đang loạn thị bị chấm điểm 2 mà các tiêu chuẩn sức khỏe khác không bị chấm điểm 3, 4, 5, 6, sẽ đạt sức khỏe loại 2, khi đó đủ điều kiện nhập ngũ.

Tương tự, với người loạn thị bị chấm điểm 3 mà các tiêu chuẩn sức khỏe khác không bị chấm điểm 4, 5, 6, sẽ đạt sức khỏe loại 3, khi đó đủ điều kiện nhập ngũ.

Với người đang bị bệnh mù màu xanh lá - đỏ mức độ nhẹ mà các tiêu chuẩn sức khoẻ khác không bị chấm điểm 3, 4, 5, 6, sẽ đạt sức khỏe loại 3, khi đó đủ điều kiện nhập ngũ.

Thông tư 105 cũng quy định các bệnh miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự, không nhận vào quân thường trực như: Điếc, mù 1 mắt, động kinh, nhiễm HIV, các bệnh lý ác tính...

Để triển khai thực hiện công tác tuyển quân năm 2024 đảm bảo đủ số lượng, chất lượng tốt, Bộ Quốc phòng đề nghị các địa phương chú trọng tuyển chọn những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng có ngành nghề phù hợp với nhu cầu bố trí, sử dụng của Quân đội, con em vùng đồng bào dân tộc ít người (dưới 10.000 người) để tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương; bảo đảm tất cả các xã, phường, thị trấn đều có công dân nhập ngũ. 

Tiếp tục thực hiện tuyển quân “tròn khâu” với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, chú ý về độ tuổi gọi nhập ngũ phải đủ 18 tuổi tính đến ngày giao nhận quân. Hạn chế thấp nhất bù đổi, loại trả sau giao nhận quân; phân bổ chỉ tiêu tuyển quân cho địa phương gắn với địa bàn động viên đến cấp huyện. 

Chuẩn bị mọi mặt chu đáo, tổ chức lễ giao nhận quân trang trọng, an toàn, tiết kiệm và phòng chống, dịch bệnh. Quan tâm làm tốt công tác chính sách đối với công dân và gia đình có công dân nhập ngũ. Phối hợp chặt chẽ với đơn vị nhận quân trong quá trình phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới, thực hiện bù đổi đúng quy định (nếu có)...