Môi giới bất động sản thường được gọi dân dã bằng từ “cò”, “cò đất”. Nghề môi giới bất động sản là việc làm “trung gian” cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Trong quá trình làm sale bất động sản, môi giới có thể gặp những tình huống dở khóc dở cười.

1. Bị khách hàng cho “leo cây” như cơm bữa

Mục đích của môi giới bất động sản là làm cho khách hàng hài lòng về sản phẩm và quyết định mua. Vì vậy khách hàng luôn là thượng đế, là ưu tiên số 1. Khách rảnh lúc nào là môi giới có mặt ngay lúc đó để tư vấn kịp lúc. Và khi làm nghề môi giới bất động sản, ai rồi cũng ít nhất một lần bị khách hàng cho “leo cây”.

{keywords}
Môi giới bị khách cho "leo cây" là chuyện thường. (Ảnh minh họa: Lao động)


Môi giới thường xuyên phải gọi điện để tìm khách, trong 10 cuộc gọi thì có đến 7 – 8 cuộc bị từ chối, thậm chí bị khách mắng vì làm phiền. Thỉnh thoảng mới có 1 – 2 khách đồng ý hẹn gặp. Nên cứ có khách gọi là môi giới lại vội vã chạy đi ngay.

Có những khi khách hàng hẹn đến tư vấn tại nhà, môi giới đi hơn 10 cây số khi đến nơi giữa trời nắng nóng gọi điện cho khách thì “ thuê bao không liên lạc được…”. Có những hôm hẹn khách nhưng trời mưa, khách sợ ướt không đến, môi giới lại lủi thủi quay về, vừa mệt vừa đói…

2. Khách hàng bỏ cọc
Phải mất bao công sức tìm kiếm, thuyết phục, tư vấn cho khách đồng ý xuống tiền mua nhà đất. Cứ tưởng rằng sau khi khách hàng đồng ý đặt cọc, giao dịch thành công, môi giới sẽ được hưởng hoa hồng, thế nhưng “đùng một cái” vì một lí do nào đó khách tuyên bố bỏ cọc không mua nữa, số tiền cọc thuộc về bên nhận đặt cọc do bên mua vi phạm hợp đồng, và đương nhiên môi giới không được nhận hoa hồng như cam kết.

3. Bị môi giới khác nẫng tay trên

Môi giới chăm sóc khách nhiệt tình hết mình, dùng hết năng lực “khua môi múa mép” tư vấn kĩ lưỡng, tỉ mỉ cho khách hàng về vị trí, giá cả, chiết khấu của chủ đầu tư dự án, sau 1 tháng gần đến ngày ký cọc thì đột nhiên lại thấy khách tay trong tay một sale khác đi ký hợp đồng chỉ vì bên đó cắt lại tiền cho khách để cạnh tranh bẩn. Một cảm giác bị phản bội không hề “nhẹ”.

{keywords}
 

4. Khách đặt cọc rồi rút cọc ngay trong ngày

Bán dự án online, khách hàng gọi điện hẹn tư vấn ngay, sau 15 phút khách đồng ý đặt tiền cọc, giao dịch thành công. Môi giới mừng ra mặt khi sắp kiếm được mấy chục triệu sau 15 phút. Nhưng chỉ đến chiều tối khách qua rút cọc khiến môi giới không khỏi “chưng hửng”.

5. Khách và chủ nhà “đi đêm” với nhau, qua mặt môi giới

Tiền hoa hồng của môi giới địa ốc thường rất cao, đó là khoản thù lao xứng đáng cho quá trình làm việc vất vả của họ. Nói đúng ra thì đó gần như là nguồn thu nhập duy nhất của một người chỉ làm nghề môi giới.

Như trong câu chuyện Báo VietNamNet nêu về việc môi giới dẫn khách đi xem nhà, khách nói không mua nhưng 1 tháng sau môi giới phát hiện khách đã quay lại mua căn nhà môi giới dẫn đến xem, mua trực tiếp qua chủ và không đoái hoài gì đến môi giới, đến nỗi môi giới uất nghẹn đòi lại 550k tiền ăn uống dẫn khách đi xem nhà.

6. Nửa đêm khách gọi điện tâm sự không liên quan gì đến nhà đất

Còn vô vàn những tình huống “tróe ngoe” mà nghề môi giới BĐS có thể gặp phải, mời bạn chia sẻ suy nghĩ, những câu chuyện về môi giới BĐS theo địa chỉ email: vland@vietnamnet.vn

Minh Anh

Vụ môi giới đòi 550 nghìn: Sao người mua phải trả tiền “cò”?

Vụ môi giới đòi 550 nghìn: Sao người mua phải trả tiền “cò”?

Đọc câu chuyện “Môi giới uất nghẹn đòi 550 nghìn tiền ăn uống đưa khách đi xem nhà” mà tôi thấy… tức cành hông. Hà cớ gì người mua phải tiền trong khi môi giới đã “ăn đẫm” hoa hồng từ người bán?