Những tuyến phố phân làn ở Hà Nội: Rầm rộ làm rồi lại 'đánh trống bỏ dùi'?

Hà Nội từng chi hàng chục tỷ đồng lắp dải phân cách cứng chia tách làn ô tô, xe máy trên đường Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Hàng Bài, Bà Triệu, sau đó dẹp bỏ, do... ý thức người dân đã tốt lên.

Chi tiền tỷ làm dải phân cách cứng rồi tháo dỡ

Từ năm 2010 đến 2014, Hà Nội chi hàng chục tỷ đồng để lắp đặt dải phân cách cứng “cưỡng bức” ô tô, xe máy đi theo đường dành riêng trên các tuyến phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng…

Thời điểm đó các dải phân cách được làm bằng bê tông. Phía trước dải phân cách là một cột biển báo bằng sắt ghi rõ làn xe dành cho ô tô, xe máy và xe đạp.

Đầu 2015, Hà Nội quyết định dỡ bỏ tất cả các dải phân cách cứng ở các tuyến phố trên. Thời điểm đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội giải thích do ý thức của người tham gia giao thông đã tốt lên, ô tô, xe máy không còn lấn làn nên quyết định thu hồi dải phân cách cứng.

Đoạn đường từng được lắp dải phân cách cứng trên đường Đại Cồ Việt (Ảnh: Quốc Vinh).

Thực tế, sau thời gian lắp dải phân cách cứng trên các tuyến đường, người dân đã từng bước chấp hành việc phân làn. Tuy nhiên, trên các tuyến phố Huế, Hàng Bài, Bà Triệu, Đại Cồ Việt, Giải Phóng phát sinh bất cập đó là ùn tắc giao thông kéo dài do dòng phương tiện xung đột tại các điểm giao cắt.

Đến nay, các tuyến phố như Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Xã Đàn… vẫn chia tách ô tô, xe máy theo làn đường riêng. Nhưng phương pháp này được áp dụng mềm bằng biển báo làm đường dành cho ô tô, xe máy được cắm trên các tuyến phố.

Tuy nhiên, không phải đại đa số những người điểu khiển ô tô, xe máy đều có ý thức tuân thủ đúng với việc “phân làn mềm” như vậy. Có mặt trên đường Giải Phóng, Xã Đàn, Đại Cồ Việt vào giờ cao điểm thấy rõ sự thờ ơ của người điều khiển với các biển báo. Người điều khiển xe thô sơ, xe gắn máy vẫn đi lẫn dòng xe ô tô, tạo nên sự hỗn loạn, ùn tắc bất kể giờ nào trong ngày.

Hết phân làn “cưỡng bước” quay lại biển báo, vạch sơn

Nhìn lại thời gian lắp dải phân cách cứng để “cưỡng bức” ô tô, xe máy đi vào làn đường dành riêng trên đường Đại Cồ Việt, Giải Phóng, Huế, Hàng Bài…, ông Nguyễn Xuân Tân - nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội (Chủ tịch Hội cầu đường Hà Nội) khái quát bằng từ “quá được!”.

Theo ông Nguyễn Xuân Tân, việc lắp dải phân cách cứng thời điểm đó là để nâng cao ý thức của người dân trong quá trình tham gia giao thông. Sau 4 năm áp dụng biện pháp này, ông Tân đánh giá, ý thức của người tham gia giao thông tốt lên rất nhiều.

Ô tô, xe máy đi lại lộn xộn trên tuyến đường Đại Cồ Việt (Ảnh: Quốc Vinh).

“Khi ý thức của người dân được nâng cao, đi lại theo trật tự rồi thì không cần thiết phải lắp dải phân cách cứng. Lực lượng chức năng có thể dùng sơn và biển báo để hướng dẫn người tham gia giao thông”, ông Tân nói.

Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) Doãn Minh Tâm đánh giá việc tách ô tô, xe máy lưu thông theo làn đường riêng là chủ trương phù hợp. Bởi việc này để sửa thói quen đi lại tràn lan của người tham gia giao thông. “Thói quen đấy đã tồn tại quá lâu rồi. Bây giờ cần phải có giải pháp để chỉnh sửa”, ông Doãn Minh Tâm nói.

Tuy nhiên, từ việc trước đây, Hà Nội đã phân làn các tuyến phố Huế, Hàng Bài, Bà Triệu… ông Doãn Minh Tâm cho rằng, không phải cứ tuyến phố rộng, dài là làm được.

“Nếu chỉ thuần túy nhìn vào kích thước mặt đường, lưu lượng phương tiện mà chia tách làn ô tô, xe máy thì chỉ là giải pháp tạm thời. Điều này rất dễ phát sinh những yếu tố khác như xung đột giao thông, ùn tắc”, ông Tâm chỉ ra.

“Thử nghiệm thất bại lại chỉnh sửa?”

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Sở GTVT) cho rằng, việc tổ chức giao thông thành công hay không có nhiều yếu tố. Về khoa học kỹ thuật, để tách ô tô, xe máy đi làn đường riêng, ngành giao thông hoàn toàn đáp ứng được.

“Đi kèm với các biện pháp của ngành giao thông, lực lượng chức năng cũng cần thường xuyên tuần tra, xử lý những người vi phạm. Còn người điều khiển phương tiện cũng phải nâng cao ý thức khi tham gia giao thông”, ông Nguyễn Hoàng Hải nói.

Hà Nội thí điểm chia tách ô tô, xe máy đi theo làn riêng trên tuyến phố Nguyễn Trãi (Ảnh: Phạm Hải).

Nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho rằng, việc thí điểm phân làn bằng dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi như hiện nay là rất cần thiết.

“Trong giai đoạn ý thức người dân chưa tốt, chưa có thói quen lưu thông đúng làn đường, thì cơ quan chức năng nên “cưỡng bức” bằng phân cách cứng”, ông Tân nói.

Còn theo nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) Doãn Minh Tâm, tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến phố của Hà Nội diễn ra hàng chục năm nay chứng tỏ các giải pháp của ngành giao thông đưa ra chưa có sự đột phá. Do vậy, theo ông, ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng, TP Hà Nội cần phải có quy hoạch tổ chức giao thông toàn thành phố.

“Quy hoạch tổ chức giao thông để phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng tuyến đường. Từ đó xác định ra tuyến nào có thể phân làn được, tuyến nào không. Chứ không nên làm theo kiểu thử nghiệm không được thì lại chỉnh sửa”, ông Doãn Minh Tân nêu quan điểm.

Sáng 6/8, Hà Nội bắt đầu thí điểm sử dụng dải phân cách cứng để phân làn giao thông trên một đoạn tuyến đường Nguyễn Trãi. Thời gian thí điểm từ ngày 6/8 đến 6/9.

Cung đường thí điểm kéo dài từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Khuất Duy Tiến được lắp đặt 4 đoạn dải phân cách cứng dài gần 750m với mũi tên phản quang, trụ chống va xô kết hợp hàng rào cơ động có thể thu vào, kéo ra.

Theo phương án đó, 2 làn sát vỉa hè mỗi hướng đi dành cho xe máy, xe thô sơ, xe buýt lưu thông; tách biệt hẳn với 3 - 4 làn đường bên ngoài dành cho ô tô.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy vẫn 'chung đường, chung lối'

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy vẫn 'chung đường, chung lối'

Sáng 8/8, ngày thứ ba tiến hành phân làn tách ô tô, xe máy đi riêng ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng các phương tiện không tuân thủ làn đường vẫn tiếp diễn.
Sở GTVT Hà Nội: Phân làn ở đường Nguyễn Trãi hiệu quả, sẽ mở rộng ra tuyến phố khác

Sở GTVT Hà Nội: Phân làn ở đường Nguyễn Trãi hiệu quả, sẽ mở rộng ra tuyến phố khác

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, nếu giải pháp phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi bằng dải phân cách cứng đạt hiệu quả, sẽ nghiên cứu mở rộng ra các tuyến đường khác trên địa bàn TP.
Ngày đầu phân làn trên đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy liên tục va chạm

Ngày đầu phân làn trên đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy liên tục va chạm

Ngày đầu tiên tổ chức thí điểm phân làn phương tiện tách riêng ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi, nhiều xe do tránh dải phân cách đã đâm vào nhau.

tin nổi bật

'Trốn' phí khi qua trạm BOT Quảng Trị, ô tô con húc vào đuôi xe tải

Ngày 2/10, ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị cho biết, tại trạm BOT này vừa xảy ra một vụ va chạm giữa ô tô con và xe tải vì tài xế ô tô con muốn 'trốn' phí.

Xe khách tông loạt xe máy trên cầu vượt ở Đà Nẵng, nhiều người bị thương

Sáng 2/10, Đội CSGT Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết đang điều tra vụ tại nạn giao thông liên hoàn trên cầu vượt ngã ba Huế khiến nhiều người bị thương.

Mưa bão gây rung lắc làm sập sàn thi công cầu Mỹ Thuận 2

Mưa bão gây rung lắc mạnh làm các mối nối hàn kết cấu sàn công tác tại trụ cầu Mỹ Thuận 2 bị yếu nên khi ba công nhân đứng trên sàn làm việc thì xảy ra tai nạn.

Hà Nội có thêm 230 xã, thị trấn được phép cấp đăng ký xe

Từ hôm nay (1/10), đã có thêm 230 xã, thị trấn ở Hà Nội được phân cấp nhiệm vụ đăng ký xe mô tô. Điều này, tạo thuận lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Ba ô tô đâm nhau trên cầu Thanh Trì, dòng phương tiện ‘kẹt cứng’ lúc giữa trưa

Vụ va chạm giữa 3 chiếc ô tô trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) khiến giao thông ùn dài theo hướng vào trung tâm thành phố.

Sập mâm giàn giáo trụ tháp chính cầu Mỹ Thuận 2, 1 công nhân mất tích

Trong quá trình thi công trụ tháp chính cầu Mỹ Thuận 2, một công nhân bị rơi từ sàn tạm xuống sông Tiền mất tích.

Bộ GTVT hối thúc TP.HCM sớm thu hồi đất quốc phòng làm nhà ga T3

Bộ GTVT vừa đề nghị TP.HCM sớm ban hành quyết định thu hồi, bàn giao 14,757 ha đất để triển khai dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT phản hồi loạt kiến nghị của các hộ dân phố 'cà phê đường tàu'

Cục Đường sắt (Bộ GTVT) đã làm việc với các cơ quan liên quan về kiến nghị của tập thể cư dân xóm đường tàu và các quy định pháp luật liên quan trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Dự án xây hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ bị yêu cầu dừng thi công

Sở GTVT TP.HCM vừa yêu cầu đình chỉ thi công dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do đơn vị thi công gây hư hỏng mặt đường nhưng chậm khắc phục.

Quốc lộ 1A ngập sâu, Hà Tĩnh cấm phương tiện đoạn qua xã Xuân Lam

Ảnh hưởng của bão số 4 khiến địa bàn Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn. Tuyến QL 1A đoạn xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân) ngập sâu, địa phương cấm mọi phương tiện đi qua khu vực này.

Ô tô xếp hàng dài, xe máy tranh vỉa hè với người đi bộ trên đường phố Hà Nội

Sáng 30/9, nhiều khu vực tại Hà Nội có mưa vừa, mưa to khiến giao thông trên nhiều tuyến đường đông đúc. Trên đường Trần Phú, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy…cảnh ùn tắc diễn ra từ rất sớm.

Đóng đường cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, giao thông tê liệt

Lực lượng chức năng cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân và khắc phục sự cố đứt 4 sợi cáp dự ứng lực khiến giao thông tê liệt.

TP.HCM: Đứt 4 cáp dự ứng lực, cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo khẩn về việc cấm tất cả xe lưu thông trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh do liên quan đến sự cố đứt 4 cáp dự ứng lực.

Phương án sơ bộ khôi phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt 4 cáp dự ứng lực

Ban Giao thông vừa hoàn tất phương án sơ bộ khôi phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau khi phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực bị đứt gây ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cầu.

Khởi công Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Long Thành

Dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay và Đài kiểm soát không lưu tại sân bay quốc tế Long Thành vừa được bấm nút khởi công với mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng.