Theo trang tin Al Jazeera, mới đây, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đồng ý cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa đạn đạo tiên tiến nhằm giúp Kiev xoay đổi cục diện khu vực miền Đông Donbass, nơi thành phố Severodonetsk đang bị tấn công bởi phía Nga. 

Tuy vậy, Kiev cho biết hộ vẫn đang bị áp đảo về khí tài quân sự và Ukraine cần những sự hỗ trợ liên tục chứ không phải chỉ diễn ra một lần hay những lời hứa.

"Các đồng minh phương Tây cần hiểu rằng, chúng tôi cần sự ủng hộ liên tục, bởi việc giành được chiến thắng không phải là một sớm một chiều", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine - Ganna Malyar phát biểu.

Hiện tại, có rất nhiều quốc gia cam kết gửi vũ khí tới Ukraine, một số đã gửi, một số chưa được vận chuyển. 

Mỹ

Tuần trước, Tổng thống Biden đã đồng ý gửi hệ thống tên lửa cơ động cao HIMARS tới Kiev. Hệ thống này cho phép lực lượng Ukraine tấn công sâu vào phòng tuyến của Nga. HIMARS sẽ bị Mỹ giới hạn phạm vi hoạt động nhằm ngăn Ukraine gây thiệt hại tới các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Tên lửa Javelin do Mỹ viện trợ. Ảnh: Reuters

Ngoài hệ thống HIMARS, Mỹ đã chuyển tới 72 hệ thống pháo bức kích, 144.000 đạn pháo và hơn 120 máy bay không người lái Phoenix Ghost được thiết kế riêng cho xung đột tại Ukraine.

Trong thời gian tới, phía Mỹ cam kết sẽ cung cấp thêm trực thăng, tàu sân bay, 1.400 tên lửa phòng không Stinger, 5.000 tên lửa chống tăng Javelin và rất nhiều thiết bị quân sự khác.

Thổ Nhĩ Kỳ

Ukraine đã sử dụng máy bay chiến đấu không người lái Bayraktar TB2 tấn công xe bọc thép và pháo binh Nga. TB2 còn được dung để đánh lạc hướng hệ thống phòng thủ của tàu chiến Nga.

Máy bay chiến đấu không người lái Bayraktar TB2. Ảnh: Euronews

Trước khi cuộc xung đột nổ ra, Ukraine cho biết họ sở hữu 20 máy bay TB2. Hồi tháng 3, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp thêm cho Kiev một lượng lớn TB2, con số chính thức không được công bố.

Anh

Cuối tháng 5, Chính phủ Anh đã chi ra 556 triệu USD tiền khí tài quân sự để hỗ trợ Ukraine.

Số tiền này tương ứng với 120 xe bọc thép, 5.800 tên lửa chống tăng, 5 hệ thống phòng thủ đất đối không, 1.000 hỏa tiễn và gần 5 tấn chất nổ. Ngoài ra, thời gian tới, các thiết bị tác chiến công nghệ cao như hệ thống làm nghẽn GPS, hệ thống phản radar và hàng nghìn kính nhìn đêm cũng sẽ được chuyển giao.

Canada

Tính đến cuối tháng 5, Canada đã hỗ trợ Ukraine 20.000 đạn pháo sử dụng cho hệ thống M777 được đưa tới trước đó nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tại Donbass.

Canada ủng hộ mạnh mẽ về mặt quân sự cho Ukraine. Ảnh: Reuters

Không chỉ vậy, Ottowa đã chuyển giao hàng trăm máy bay không người lái, bệ phóng tên lửa, hệ thống giám sát vệ tinh và 2 máy bay vận tải tới cho Kiev. Số khí tài quân sự này được ước tính rơi vào khoảng 208 triệu USD.

Đức

Trong tuần trước, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Đức sẽ cung cấp cho Ukraine một thệ thống phòng thủ đất đối không có khả năng bảo vệ một thành phố lớn khỏi không kích của Nga. Đi kèm với đó, Berlin cũng sẽ tăng cường cho Kiev một hệ thống radar có khả năng phát hiện hướng di chuyển của pháo binh đối phương.

Vào hồi tháng 4, Đức đã phá vỡ chính sách chỉ cung cấp vũ khí phòng thủ cho đồng minh khi lần đầu tiên chuyển giao hàng chục xe tăng và pháo tự hành cho Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền của ông Scholz cũng nhận được nhiều lời phàn nàn về tiến độ vận chuyển chậm chạp so với các đồng minh khác.

Pháp

Tính đến thời điểm hiện tại, Chính phủ Pháp đã hỗ trợ cho phía Ukraine một lượng thiết bị quân sự trị giá hơn 107 triệu USD.

Tên lừa phòng không Mistral. Ảnh: Euronews

Nổi bật nhất trong số những vũ khí mà Pháp hứa chuyên giao là hệ thống chống tăng MILAN, pháo tự hành Caesar và tên lửa phòng không Mistral.

Các đồng minh Bắc Âu

Từ khi xung đột nổ ra, Na Uy đã hỗ trợ 100 tên lửa phòng không Mistral và 4.000 vũ khí chống tăng M72 cho Ukraine. Phía Thụy Điển thì thông báo sẽ gửi 10.000 bệ phóng chống tăng cùng với nhiều thiết bị rà phá bom mìn.

Giống Thụy Điển, Phần Lan tuyên bố rằng họ sẽ gửi cho Kiev 2.500 khẩu súng trường, 150.000 viên đạn và 1.500 bệ phóng chống tăng. Gần đây nhất, Thủ tướng Đan Mạch khẳng định sẽ cung cấp cho Kiev một hệ thống chống hạm Harpoon, có tầm bắn lên tới 300km.

200 xe tăng được Ba Lan chuyển tới Ukraine. Ảnh: AP

Các nước láng giềng

Ba Lan cho biết, họ đã gửi một lượng khí tài quân sự trị giá tới 1,6 tỷ USD cho Ukraine. Trong số này có 200 xe tăng, hàng nghìn tên lửa chống tăng, hàng chục máy bay không người lái và một lượng lớn đạn dược. Ba Lan cũng là nước hỗ trợ quân sự cho Ukraine mạnh mẽ nhất chỉ sau Mỹ.

Slovakia cũng viện trợ cho Ukraine lượng vũ khí trị giá 164 triệu USD. Danh sách chính xác không được tiết lộ.

Việt Dũng