- Xung quanh những "lùm xùm" liên quan đến liveshow của Chế Linh, có khá nhiều độc giả thể hiện những bức xúc, trong đó có cả những cảm thông cũng như suy ngẫm đến những vấn đề quản lý văn hóa biểu diễn của nước nhà...

Bài học đắt giá

Đào Mai: Đây là một bài học rất đắt giá cho những ca sĩ, bầu sô, hoặc bất kỳ ai khi có ý định trở lại VN làm ăn, đi show, liên quan đến mọi hợp tác trong thương mại kinh tế. Nhập gia thì phải tùy tục, phải biết rõ về các đối tượng, đối tác khi mình đặt niềm tin vào họ vì họ là dân bản xứ. Đừng quá chủ quan và xem nhẹ các vấn đề luật pháp thuộc địa phương mà ôm sự thất bại đầy chua cay.

Độc giả Nguyễn Sơn bức xúc: Buồn cho khán giả TP.HCM. Thật may mắn vì đã được trực tiếp nghe Chế Linh. Cảm ơn Bộ VHTTDL, mong Bộ giải quyết triệt để vấn đề để tạo điều kiện cho người dân được thỏa ước. Lâu nay nghe chán, xem chán cái cảnh mắt xanh mỏ đỏ, hát nhép, người đẹp hát dở nhưng hở hang. Chế Linh đúng là chỉ có một, phải rất, rất lâu nữa may ra mới có được.

Trương Xuân Khôi: Tôi chẳng thích loại nhạc Bolero nhão nhoẹt của Chế Linh nhưng dù sao ông ấy vẫn được nhiều tầng lớp bình dân yêu thích. Các cán bộ công quyền đều là cơ quan nhà nước mà bên cho bên lắc thật chẳng ra làm sao. Nhà nước có luật pháp chứ không phải các ông quan tự ý muốn làm gì thì làm. Bộ VH-TT &DL đúng là phải kiểm tra cấp dưới xem đúng sai thế nào mà xử lý đúng pháp luật.

Danh ca Chế Linh trong vòng vây người hâm mộ và báo chí

Tuấn Hải trách "giọng ca vàng": Nếu như Chế Linh biết "chọn mặt gửi vàng", ông có lẽ sẽ không chọn bầu Hoàng Tiến cho chuyến trở về lần này. Bầu Tiến đã có quá nhiều tai tiếng trong việc nợ tiền tác quyền từ những show trước, dẫu có "quyền biến" đến đâu cũng không thể một tay che cả bầu trời được.

Thảo Hiền: Thật buồn cho Chế Linh, danh ca tài hoa mà nhiều lận đận. Chỉ còn biết cầu chúc cho ông mau bình phục sức khỏe và nhiều nghị lực. Cá nhân tôi nghĩ rằng có lẽ ông không nên tiếp tục tổ chức show ở TP.HCM nữa, hãy lo dưỡng bệnh và khi nào tìm được đơn vị có uy tín thì đáp trả tình cảm của các khán giả cũng chưa muộn - dù có thể là vài năm nữa.

Làm văn hóa mà ứng xử chẳng văn hóa tí nào

Bạn Vũ Tuấn Anh viết: "Chế Linh không hát ở Sài Gòn tôi rất tiếc nhưng điều tôi thắc mắc là Sở Văn hóa TP đưa ra lý do không thuyết phục. Nếu cứ thích là cấm thì các nghệ sĩ hải ngoại sau này về Việt Nam biểu diễn họ sẽ rất lăn tăn. Qua vụ việc Chế Linh mới thấy cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của chúng ta đã thành bệnh nan y mà chưa có thuốc nào cứu chữa được.

Bạn Hoàng Anh chia sẻ: "Đọc bài báo thấy đúng là Bộ VH nên yêu cầu Cục và Sở phải giải trình vì đó là hai cơ quan làm về văn hóa nhưng ứng xử lại thiếu văn hóa với nhau. Tôi thương Chế Linh thì ít, trách anh ấy thì nhiều dù tôi rất yêu giọng hát của anh ấy nhưng thấy anh ấy cả tin quá... Có lẽ anh ấy đã lâu không sinh sống ở Việt Nam nên không lường được tình huống, thật đáng tiếc.

Một độc giả lớn tuổi lên tiếng: Ông Cục thì cho mình là cấp trên nên không tham khảo ý kiến các Sở trước. Ông Sở thì cái tôi lớn quá, chỉ khổ người lao động (nghệ sĩ) thôi. Mấy người tổ chức thì làm ẩu cứ có tiền là làm, không cần biết gì hơn. Thật lòng mà nói, tôi thấy mấy vị tổ chức các show diễn của nhiều ông bầu họ mất đi lòng tự trọng thì phải.

Ca sĩ Chế Linh và các khán giả hâm mộ ở Hà Nội.

Thanh Long - Đà Nẵng: Tôi theo dõi các vụ lùm xùm liên quan đến liveshow của Chế Linh lâu nay, nhưng phải nói bài viết phản ảnh đúng thực trạng vụ việc (trên cơ sở những điều công khai trên mặt báo). Rất mong các nhà tổ chức, những ông "bầu" biết cách để chuyên nghiệp, rút kinh nghiệm để mọi việc tốt đẹp, để tiếng hát mãi là tiếng lòng, đến được với công chúng yêu nhạc thực sự.

Long: Thiếu chuyên nghiệp ở bầu sô ca nhạc là từ xưa nay rồi, tiền trả bản quyền từ xưa đến nay chưa có bầu sô nào nghiêm chỉnh cả. Tại sao show Chế Linh lại bị uất tắc? Tại sao show của Chế Linh xin phép hơn cả tháng, và nhà tổ chức mới xin phép hơn cả tuần mà sao trả lời không cấp phép đến tận ngày biểu diễn, ai là người thiếu chuyên nghiệp ở đây?

Sơn Hà (trích phản hồi của độc giả)
Ảnh: Mạnh Thắng