Công ty du lịch Discover Africa đã phải thẳng thừng từ chối một khách hàng tiềm năng khi được hỏi rằng liệu cậu con trai nhỏ của họ có thể cưỡi sư tử trong hành trình sắp tới không.

“Khi chúng tôi nói không với việc cưỡi sư tử, vị khách liền hỏi rằng con anh ta có thể cưỡi loài động vật hoang dã nào khác không”, Susan Swanepoel, nhà tư vấn du lịch cấp cao tại Discover Africa, cho biết.

Cuối cùng, Swanepoel cho biết những vị khách này đã hủy chuyến đi dự định ban đầu mà thay vào đó “họ sẽ đến Ấn Độ, nơi con trai có thể cưỡi hổ”.  

Đây là một trong những yêu cầu kỳ lạ nhất mà Swanepoel và các đồng nghiệp từng nhận được trong nhiều năm làm nghề. Nhưng tất nhiên đó không phải duy nhất.

Có một công ty Nhật Bản muốn có đồ ăn Nhật Bản, do các đầu bếp Nhật Bản chế biến bằng nguyên liệu Nhật Bản, cho khoảng 6.000 khách trong sáu tuần trong khuôn Giải vô địch bóng đá thế giới 2010 ở Nam Phi. Swanepoel cũng cho biết thêm rằng công ty mà cô ấy đang làm việc vào thời điểm đó cũng đã thực hiện thành công yêu cầu khó khăn này.

Hay có một vị khách muốn có một lọ bơ đậu phộng giòn mới, chưa mở trong mỗi bữa ăn trong chuyến đi săn kéo dài 18 ngày ở sa mạc Kalahari và Botswana.

Theo cô, các yêu cầu càng ngày càng phi thực tế và 'quái đản' hơn theo thời gian. Ví dụ như lần một cặp đôi đi du lịch với Discover Africa — yêu cầu một chiếc gối lông vũ ở bên trái giường và một chiếc gối xốp ở bên phải. Họ thậm chí đã gọi điện phàn nàn vào lúc 10 giờ tối vì cho rằng những chiếc gối đã bị xếp lộn.

Swanepoel kể lại: “Tôi hỏi liệu họ có thể tự đổi gối vì trời đã khuya và nhân viên dọn phòng đã đi ngủ. Và câu trả lời là không. Họ muốn tôi gọi người quản lý trại đến lều của họ để thay đổi vị trí hái chiếc gối đó cho họ”. 

Sự gia tăng đột biến các yêu cầu bất thường

Andre Van Kets, giám đốc và đồng sáng lập của Discover Africa, cho biết số lượng yêu cầu 'khó nhằn' ngày càng tăng, đặc biệt là đối với những người mới tham gia các hành trình đi săn ở châu Phi.

“Những người lần đầu trải nghiệm thường hay có những yêu cầu bất thường nhất. Nhưng không sao. Công việc của chúng tôi là giúp họ hiểu điều gì có thể và điều gì không", Van Kets chia sẻ.

Mạng xã hội cũng góp phần trong việc ‘thổi phồng’ những yêu cầu bất thường của du khách ANDRE VAN KETS - GIÁM ĐỐC VÀ ĐỒNG SÁNG LẬP DISCOVER AFRICA

“Mạng xã hội cũng góp phần trong việc ‘thổi phồng’ những yêu cầu bất thường của du khách", ông nói. Đồng thời cho biết thêm rằng các bài đăng lan truyền thường thiếu ngữ cảnh giải thích những gì chúng mô tả. “Là một nhà điều hành du lịch, điều quan trọng là tạo ra những kỳ vọng thực tế. Và đôi khi là phải biết nói từ chối”.

Những yêu cầu quá mức, chẳng hạn như có khách hàng của Discover Africa đã từng yêu cầu giúp nhân giống một con tê giác trắng. Thực tế là, càng ngày, du khách càng khó tưởng tượng.

‘Quy tắc ứng xử cũ’

Yngvar Stray, tổng giám đốc của khách sạn sang trọng Capella Singapore nói với CNBC rằng trong ngành khách sạn sang trọng, “quy tắc ứng xử cũ của hướng dẫn viên” là đồng ý ngay cả trước khi biết câu hỏi.

“Miễn là nó hợp pháp và đúng đắn về mặt đạo đức”, ông nói thêm.

Khi các yêu cầu vi phạm pháp luật hoặc quy tắc an toàn của công ty, chúng sẽ dễ dàng bị từ chối hơn. Ngoài ra, có thể có những cách khác để đáp ứng khách hàng ở một mức độ nào đó, Van Kets nói.

“Ví dụ, nếu một du khách muốn nhìn cận cảnh một con tê giác hoang dã. Đơn giản là chúng tôi không thể đáp ứng điều đó cho bất kỳ ai ở mọi điểm đến vì quá nguy hiểm. Nhưng ở một số công viên nhất định, vào những thời điểm nhất định trong năm, chúng tôi có thể sắp xếp cho khách tham gia cùng bác sĩ thú y động vật hoang dã trong một cuộc diễn tập bảo tồn tê giác bằng máy bay trực thăng.”, Van Kets nói.

Theo CNBC