Năm nay, ban tổ chức trao học bổng “Nâng bước thủ khoa năm 2022” cho 140 tân sinh viên là thủ khoa và sinh viên có thành tích xuất sắc đầu vào các trường đại học, có hoàn cảnh khó khăn. 

Trong đó, có 70 sinh viên từ các trường đại học phía Bắc (từ Quảng Trị trở ra) và 70 sinh viên khu vực phía Nam.

Trong số này, có nữ sinh Phạm Thị Tú Nguyên (Bến Tre) nhiều đêm mất ngủ, khóc sau khi biết kết quả trúng tuyển vào đại học vì lo không có tiền đóng học phí.

Nhà nghèo, ba mẹ lớn tuổi thường xuyên đau ốm, anh trai tật nguyền nên nỗi lo học phí luôn thường trực với Nguyên. Nhưng được sự động viên của ba mẹ, em đã cố gắng học và suốt 12 năm phổ thông đều đạt học sinh giỏi, có nhiều giải thưởng cấp huyện, tỉnh... 

Năm nay, Nguyên trúng tuyển vào Trường ĐH Tài chính - Marketing, trở thành thủ khoa đầu vào. Đỗ đại học là niềm vui nhưng cũng đi kèm nỗi lo lắng về học phí. 

“Em từng tự hỏi có nên nghỉ học hay không. Học thì lấy đâu ra tiền bây giờ? Học tiếp có phải là điều xa xỉ, ích kỷ hay không khi gia đình còn nghèo”, Nguyên tâm sự. Nhiều đêm em không ngủ được vì suy nghĩ. Cuối cùng, em quyết định theo học đại học. 

140 tân sinh viên được nhận học bổng năm nay 

Hay trường hợp của em Nguyễn Xuân Bách (quê Thạch Thất, Hà Nội), thủ khoa đầu vào của Trường ĐH Xây dựng Hà Nội cũng đặc biệt. Từ năm lớp 4, Bách được chẩn đoán mắc bệnh động kinh. Những cơn co giật thi thoảng lại đến, khi thì chỉ vài giây nhưng có lúc kéo dài đến vài phút. 

Bách đã có khoảng thời gian khá tồi tệ, dễ bị kích động, dẫn đến nhiều lần gây gổ, đánh nhau với bạn. Cậu tự nhận bản thân rất lười học trong suốt những năm học phổ thông. Nhờ sự giúp đỡ của những người bạn mà Bách đã nhìn nhận lại bản thân, tập trung học tập. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bách đạt 27,1 điểm và trở thành 1 trong 3 thủ khoa đầu vào của Trường ĐH Xây dựng Hà Nội.

Phần học bổng ngày hôm nay phần nào hỗ trợ cho Nguyên, Bách cũng như 138 tân sinh viên còn lại trong chặng đường sắp tới.

Các sinh viên được nhận học bổng "Nâng bước thủ khoa 2022".

Mỗi suất học bổng gồm 10 triệu đồng tiền mặt cùng với nhiều phần quà. 

Bên cạnh đó, do số lượng học bổng có hạn, song còn nhiều thủ khoa, á khoa có hoàn cảnh khó khăn nên ban tổ chức quyết định hỗ trợ tất cả các em (đã được các trường giới thiệu nhưng chưa được nhận học bổng) với số tiền từ 1-2 triệu đồng. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ, 140 sinh viên đều có những câu chuyện, hoàn cảnh riêng đầy cảm xúc và ghi nhận nỗ lực lớn của các em khi vượt khó khăn để vào được trường đại học mong muốn. Theo ông, mái trường đại học chính là nơi để các em hiện thực hóa giấc mơ vươn xa về trí thức, trải nghiệm văn hóa, cơ hội thay đổi cuộc sống, hiện thực hóa khát vọng đóng góp cho cộng đồng.

“Cá nhân tôi cũng xuất thân từ tỉnh nghèo lên đại học, tôi hiểu rằng, khởi đầu ở ngôi trường đại học sẽ còn nhiều khó khăn hơn nữa về cách học tập, sự hòa nhập về môi trường sống, các mối quan hệ… Học bổng ‘Nâng bước thủ khoa’ sẽ hỗ trợ về vật chất; động viên, khích lệ tinh thần cho các em. Qua sự hỗ trợ cũng nhắc nhở các em nỗ lực hơn nữa để đóng góp, giúp ích cho xã hội”, ông Sơn nói.

Ông cũng kêu gọi các nhà hảo tâm tiếp tục đóng góp bằng nhiều hình thức để giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập.