Ngày 6/7, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình cho biết, căn cứ kết quả kiểm tra về các gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm Covid-19 phát hiện, năm 2020, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Ninh Bình ký kết hợp đồng mua kit xét nghiệm Covid-19 theo đơn giá cố định với Công ty Việt Á, giá trị gói thầu là trên 1,575 tỉ đồng.

Vụ Việt Á khiến nhiều lãnh đạo cao cấp bị khởi tố.

Theo bảng báo giá, 1 bộ kit test của Công ty Việt Á (gồm 52 kit test) có giá 52 triệu đồng (trung bình 1 triệu đồng/kit test).

Trước đó, từ tài liệu của Kiểm toán Nhà nước, VietNamNet cũng đã thống kê Ninh Bình là địa phương có đơn vị mua kit test Việt Á giá cao nhất (xem thêm tại đây)

Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Ninh Bình cho biết: Theo hóa đơn thanh toán lưu tại hồ sơ mua sắm mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã thanh toán cho Công ty Việt Á, giá 1 bộ kit test của Việt Á cao gấp 2 lần so với giá mua sản phẩm cùng loại của các đơn vị khác cùng thời điểm đó.

Ủy ban Kiểm tra tỉnh Ninh Bình đã chuyển vụ việc sang công an để điều tra, làm rõ việc bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình có dấu hiệu vi phạm trong mua kit test của công ty Việt Á.

Nhưng Ninh Bình không phải là địa phương duy nhất mua kit test Việt Á với giá lên tới 1 triệu đồng/kit test.

Theo Kiểm toán Nhà nước, giai đoạn 2020-2021, các đơn vị ở Thanh Hóa chi 62,5 tỷ đồng mua kit test PCR thì của Việt Á là 54,2 tỷ đồng. Đơn giá mua kit test PCR của Thanh Hóa được Kiểm toán Nhà nước thống kê có mức dao động rất lớn, thấp nhất là 367.500, còn cao nhất cũng lên đến 1.050.000 đồng/kit test.

Phú Thọ chi 15,4 tỷ đồng mua kit test PCR thì của Việt Á là hơn 8 tỷ đồng, đơn giá là 509.250 đồng đến 848.750 đồng. Dù mức giá tối đa thấp hơn của Thanh Hóa và Ninh Bình, song đây là tỉnh có đơn giá mua kit test PCR của Việt Á cũng khá cao so với các địa phương khác.

Trong khi đó, ở phần lớn địa phương khác, giá kit test PCR của Việt Á chỉ được mua với mức giá cao nhất là 525 nghìn đồng/kit test.

Liên quan đến kit test Việt Á ở Phú Thọ, đầu tháng 6, cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03), Công an tỉnh Phú Thọ cũng có quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trần Gia Phú, bác sỹ, Trưởng Đơn vị vi sinh, Phó Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Kết quả điều tra cho thấy, sau khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm lâm sàng chẩn đoán Covid-19, Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thống nhất giao cho Trần Gia Phú - Trưởng Đơn vị vi sinh - dự trù, báo cáo số lượng kit test Covid-19 để Bệnh viện Đa khoa tỉnh báo cáo đề nghị Sở Y tế mua phục vụ công tác chống dịch.

Lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao, biết rõ thời điểm đó chỉ có công ty Việt Á là đơn vị duy nhất được cung cấp, bán kit test Covid-19 trong cả nước, Phú đã tự ý thoả thuận, thống nhất và được Việt Á đồng ý “nâng giá” so với giá bán thực tế trong quá trình thực hiện các hợp đồng mua bán kit test Covid-19 với Sở Y tế Phú Thọ, nhằm mục đích vụ lợi cá nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 2,076 tỷ đồng.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa cho biết tùy từng thời gian, địa điểm, giá kit test dao động từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng mỗi kit test.

"Chi tiết sai phạm ra sao các cơ quan chức năng đang tiến hành. Sai phạm chỉ mang tính chất cá nhân, còn thành tựu nói chung, ngành y tế và các địa phương thực hiện tương đối tốt, giúp chúng ta kiểm soát được dịch bệnh" - ông Vũ Văn Họa nói.

Việc Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Ninh Bình chỉ rõ dấu hiệu bất thường mua kit test của Việt Á là cần thiết để làm rõ ‘trắng đen’ của những hoạt động mua bán này. Các địa phương khác có những đơn vị mua kit test của Việt Á với giá cao hơn nhiều các địa phương khác cũng cần có hành động tương tự và sớm công khai trước công luận.

Nghìn tỷ mua kit test Việt Á: Nơi giá 500 nghìn, chỗ đắt nhất hơn 1 triệu/bộHầu như địa phương nào cũng có đơn vị mua kit test PCR của Việt Á. Giá cả cũng mỗi nơi mỗi khác, chỗ vài trăm nghìn, chỗ mua cả triệu đồng/bộ kit test.