Kế hoạch số 118 hướng tới 3 mục đích chính. Một là tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các giải pháp chỉ đạo điều hành của tỉnh; chuyển tải các thông điệp, cơ chế, chính sách của tỉnh; quảng bá tiềm năng, thế mạnh của ngành, lĩnh vực, địa phương nhằm thu hút du lịch, đầu tư nước ngoài, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Truyền thông chính sách góp phần thu hút du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình. 

Hai là nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác truyền thông chính sách, quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách của cả nước nói chung và của tỉnh Ninh Bình nói riêng, góp phần tạo sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong việc thực thi chính sách. 

Và ba là đổi mới phương thức truyền thông và hình thức cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin cho các cơ quan báo chí. 

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan phải đẩy mạnh truyền thông chính sách trên các phương thức truyền thông mới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương làm công tác truyền thông chính sách. Đồng thời, bố trí kinh phí để tăng cường công tác truyền thông chính sách.

Những phương thức truyền thông chính sách gồm: Truyền thông qua các cơ quan báo chí (Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Tạp chí Văn nghệ tỉnh, và các cơ quan báo chí Trung ương); Truyền thông trên mạng Internet và mạng xã hội, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, các trang thông tin điện tử, các trang, tài khoản mạng xã hội chính thức (như: Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram, Youtube…) của các cơ quan, đơn vị; Truyền thông qua hệ thống thông tin cơ sở như hệ thống loa truyền thanh cơ sở, bảng điện tử công cộng cấp xã, bảng tin khu dân cư hoặc lồng ghép trong các loại hình văn hóa cơ sở và các hình thức phù hợp khác. 

Riêng với Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan báo chí, thông tin tuyên truyền trên địa bàn đẩy mạnh truyền thông chính sách trên các nền tảng số; tận dụng tối đa tất cả các kênh tuyên truyền như: Mạng xã hội, website, hệ thống thư điện tử, tin nhắn SMS, các ứng dụng thông minh, hệ thống đài truyền thanh và bảng điện tử công cộng cấp xã…

Việt Hùng và nhóm PV, BTV