Theo Bloomberg, ông Masayoshi Son, nhà sáng lập kiêm CEO của Công ty Đầu tư công nghệ SoftBank (Nhật Bản) đang nợ công ty gần 5 tỷ USD. 

SoftBank cấp vốn cho ông Son để rót vào các quỹ đầu tư công nghệ. Thời hạn hoàn trả những khoản vay này nhiều năm. Các khoản đầu tư thua lỗ khiến cho số nợ của ông Son tăng thêm hàng tỷ USD. 

Cổ phần của ông Son trong quỹ đầu tư mạo hiểm Vision Fund 2 gần như không còn giá trị.

Giá trị cổ phần của ông Son tại quỹ Vision Fund 2 là 17,25%. Cuối năm 2021, cổ phần của ông Son trong quỹ Vision Fund 2 lên tới 2,8 tỷ USD. Cuối tháng 9 vừa qua, giá trị gần như bị cuốn bay hoàn toàn.

Vision Fund 2 là một trong số những nhà đầu tư lớn của FTX. Sau cú lao dốc gần đây của tiền ảo, SoftBank mất khoảng 100 triệu USD.

Ông Masayoshi Son (Ảnh: Bloomberg)

SoftBank chưa thu lại số tiền 2,8 tỷ USD mà ông Son mắc nợ liên quan đến cổ phần trong Vision Fund 2.

Nếu các vụ đầu tư của Vision Fund 2 vào các công ty công nghệ có lãi, ông Son đã kiếm được một khoản lợi nhuận lớn dù không phải bỏ tiền cá nhân để đầu tư.

Ông Son còn nợ SoftBank 669 triệu USD trong một thỏa thuận tương tự tại một quỹ đầu tư mạo hiểm chuyên hỗ trợ các startup toàn cầu. 

Nếu tính đến cả khoản lỗ trong quỹ phòng hộ của tập đoàn SB Northstar, tổng số tiền ông Son nợ công ty là 4,7 tỷ USD. 

Theo thỏa thuận, nếu đầu tư có lãi, ông Son bỏ túi 1/3 lợi nhuận. Tuy nhiên, do thua lỗ, vị tỷ phú giàu nhất Nhật Bản mất vài tỷ USD trong khối tài sản ròng cá nhân.

Tuần trước, ông Son thông báo rút khỏi việc điều hành công việc hàng ngày của SoftBank. Ông chuyển hướng sang quản lý công ty con thuộc SoftBank, chuyên về lĩnh vực chip.

Ông Son thành lập SoftBank từ đầu những năm 1980 và gây dựng công ty thông qua một loạt các khoản đầu tư đa dạng. Quý II/2022, SoftBank báo lỗ ròng 3.160 tỷ Yên (tương đương 23,4 tỷ USD) khi một loạt cổ phiếu công nghệ mà tập đoàn này nắm giữ lao dốc.

Theo các nhà phân tích, việc làm thế nào để vực dậy danh mục đầu tư công nghệ của SoftBank là một thách thức lớn với ông Masayoshi Son.