Ngày 2/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Phương (46 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, tháng 3/2019, thông qua sự giới thiệu của bạn bè, Phương quen biết với ông Phạm Cao L. Thấy ông L. có điều kiện kinh tế, Phương nảy sinh ý định lừa đảo ông này.

Sau đó, chị ta tự giới thiệu mình là cháu của nguyên lãnh đạo cao cấp và có thể hỗ trợ ông L. trong lĩnh vực kinh doanh.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Phương

Cuối tháng 3/2019, bị cáo nói với ông L. về việc đang mua bán thiên thạch với giá trị siêu lớn, lên đến hàng trăm triệu USD nhưng Phương không có vốn nên rủ ông L. cùng tham gia. Chị ta hứa, sau khi bán xong sẽ chia cho 250 ngàn USD.

Để tạo lòng tin, Phương gửi cho ông L. hình ảnh viên đá thiên thạch; một ly thuỷ tinh bị nứt bên trong có viên thiên thạch và một mảnh thuỷ tinh bị vỡ bên cạnh viên đá thiên thạch.

Tưởng thật, từ tháng 3-7/2019, ông L. đã 10 lần chuyển khoản và đưa tiền mặt cho Phương với tổng số hơn 44 tỷ đồng.

Sau mỗi lần nhận được tiền, chị ta đều cam kết sẽ chuyển tiền lời, xin giấy phép kinh doanh thiên thạch tại Việt Nam.

Khi ông L. tìm hiểu thì phát hiện ra bản thân đã bị lừa nên đã làm đơn tố cáo gửi ra công an.

Tại CQĐT và tại phiên tòa, bị cáo Phương thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, gây mất trật tự xã hội, xâm phạm tới tài sản của người khác cần phải xử lý nghiêm. Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phương 17 năm tù.