Trong buổi thông tin về các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vào chiều 23/11, ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động TP.HCM thừa nhận, hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất trong một số lĩnh vực như giày da, may mặc, đồ gỗ, nội thất đang gặp rất nhiều khó khăn. 

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của lạm phát, tình hình xung đột, giá cả nhiên liệu, một số mặt hàng tăng, tổng cầu của thế giới giảm... 

Điều này buộc các doanh nghiệp phải giảm giờ làm, cho công nhân nghỉ việc luân phiên, ứng phép của năm 2023, tạm hoãn hợp đồng lao động chờ đơn hàng hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP, hiện có 155 doanh nghiệp đang gặp khó khăn, kéo theo hơn 50.000 lao động sẽ bị ảnh hưởng, thu nhập giảm sâu. 

Công nhân tại Công ty PouYuen Việt Nam lo lắng về thu nhập khi phải nghỉ luân phiên

Với tình hình trên, ông Trung dự báo Tết năm nay, có những doanh nghiệp sẽ không có tiền thưởng, lương tháng 13...

Ngoài ra, tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhiều, trong đó nợ từ 1 tháng trở lên là gần 49.000 đơn vị. Việc này sẽ ảnh hưởng đến người lao động khi chấm dứt hợp đồng, người sử dụng lao động sẽ không chốt được sổ BHXH cho người lao động và những yếu tố khác. Do đó, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn thành phố từ nay cho đến hết quý I/2023 tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động TP.HCM cũng cho biết, dù tình hình như vậy, nhưng cộng đồng doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp thay thế với quyết tâm phải giữ lại được việc làm cho người lao động hoặc có những giải pháp để giữ chân lao động. 

Về phía Liên đoàn, cũng đang tích cực cùng với doanh nghiệp trong việc chăm lo đặc biệt là những đối tượng yếu thế trong dịp Tết. Đối với một số lao động không may bị mất việc, sẽ cùng nỗ lực để kết nối lại việc làm phù hợp nhất. 

Ngoài ra, ông Trung cũng mong muốn người lao động có thể tận dụng thời gian này để tham gia những chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn hoặc trung hạn để có thể tìm kiếm được những cơ hội tốt hơn trong công việc. 

Nguyễn Nam

Trình Thủ tướng 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán

Trình Thủ tướng 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa chính thức trình Thủ tướng phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Trong đó, Bộ này chọn phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày liên tục, theo ý kiến của đa số các Bộ, ngành.