Trường luôn xác định, muốn xây dựng được một ngôi trường hạnh phúc, thì trước tiên phải có nền móng vững chắc bằng các lớp học hạnh phúc mà ở đó, mỗi khi học sinh đến trường, không mang cảm giác sợ đi học, sợ đến trường, thay vào đó các em cảm thấy hạnh phúc và hứng thú, vui vẻ trong học tập.

Theo đó, nhà trường tập trung xây dựng một môi trường làm việc và học tập  lý tưởng cho giáo viên và học sinh. Trước hết, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học nhằm đáp ứng được các nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Tích cực cải tạo khuôn viên, trồng và chăm sóc hệ thống cây xanh trong nhà trường đảm bảo môi trường học đường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn, thân thiện. Trong giáo dục, học sinh luôn áp dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực; bao dung với học trò; duy trì bầu không khí ấm áp và thân thiện; mọi thành viên trong trường được yêu thương, được tôn trọng, được đảm bảo an toàn. Cán bộ, giáo viên, nhân viên được quan tâm đúng mức, chế độ chính sách, đãi ngộ được đảm bảo, học sinh được quan tâm, được bày tỏ và được đáp ứng mong muốn, nguyện vọng về vui chơi, học tập.

 Trường cũng ban hành bộ quy tắc ứng xử và triển khai rộng rãi đến cán bộ giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh của nhà trường.

  Nhà trường tập trung xây dựng một môi trường làm việc và học tập  lý tưởng cho giáo viên và học sinh. 

Trong công tác dạy và học, nhà trường tập trung tạo các điều kiện tốt nhất để mỗi học sinh có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực, giá trị của bản thân; sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp. 

Bên cạnh đó, nhà trường cũng giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Phát hiện kịp thời học sinh có nguy cơ bị bạo lực học đường thông qua các biện pháp quản lý, theo dõi từ đó đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể đối với học sinh. Vì vậy trong những năm qua nhà trường không xảy ra hiện tượng bạo lực học đường.

Đồng thời, chú trọng giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tinh thần trách nhiệm và ý thức công dân. Giáo dục cho học sinh có lối sống đẹp, sống có hoài bão và lý tưởng. Giáo dục lòng yêu nước cho học sinh từ những hành động, cử chỉ nhỏ như hát Quốc ca trong nghi lễ Chào cờ, có ý thức học và làm nhiều việc tốt để trở thành những con ngoan trò giỏi, sống giản dị, chấp hành pháp luật, tôn trọng và gìn giữ văn hóa dân tộc, dũng cảm đấu tranh với cái xấu, cái ác, bảo thủ, lạc hậu…

Đoàn thanh niên nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tìm hiểu lịch sử, tổ chức ngày Tết dân tộc vào mỗi dịp cuối năm với các hoạt động phong phú, đa dạng như: Tổ chức các trò chơi dân gian, thi gói bánh chưng, giã bánh dầy, trưng bày không gian văn hóa truyền thống dân tộc… Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức cho các em học sinh thăm quan, trải nghiệm các khu di tích lịch sử Điện Biên Phủ. Các thầy cô giáo trong những giờ dạy cũng thường xuyên lồng ghép những câu chuyện người tốt, việc tốt để tác động đến nhận thức, tình cảm của các em.

Để giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi dân gian trong các ngày lễ, các giờ giải lao như: Nhảy dây, tung còn, đập niêu, đi cầu kiều, kéo co... Duy trì thực hiện tập thể dục giữa giờ 3 buổi/tuần. Thông qua hoạt động này, không những giúp các em học sinh rèn luyện sức khỏe, xây dựng tinh thần đoàn kết mà còn giúp các em hiểu hơn về ý nghĩa, giá trị của nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, tự hào trước những giá trị đó của dân tộc mình.

 Ngoái ra, nhà trường còn giáo dục cho học sinh biết trân trọng giá trị sức lao động thông qua hoạt động tăng gia sản xuất như trồng rau xanh. Mỗi năm, các lớp, các chi đoàn đã thu hoạch hàng chục tấn rau nhập về bếp ăn của nhà trường, nguồn kinh phí này được đưa vào quỹ lớp để các em học sinh tổ chức các hoạt động học tập, trải nghiệm khác.

Thầy giáo Vũ Xuân Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Muốn xây dựng trường học hạnh phúc phải hiểu đúng “Thế nào là trường học hạnh phúc”. Trước tiên, cần xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc; giáo viên hạnh phúc trong công việc của mình, từ đó lan tỏa hạnh phúc đến học sinh. Thầy cô hạnh phúc, học trò hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. 

Ngọc Trang và nhóm PV, BTV