Tại thôn Đồng Vải, xã Thống Nhất TP Hạ Long, từ đầu tháng 12 đến nay đã có 3 hộ gia đình bị ảnh hưởng do việc nổ mìn để khai thác của mỏ đá Hồng Cẩm (Công ty TNHH Khai thác đá xây dựng Hoành Bồ). Gần đây nhất vào ngày 3/12, việc nổ mìn khiến đá văng hàng trăm mét vào khu dân cư thôn Đồng Xoài.

Ông Trần Văn Ngọc (68 tuổi, người dân thôn Đồng Xoài) chỉ vào vết lõm bờ tường sau nhà kể, khoảng 17h ngày 3/12, sau tiếng nổ vang trời từ phía mỏ đá Hồng Cẩm, đá văng  mạnh vào tường nhà.

Sau đó ông Ngọc đã báo cáo chính  quyền địa phương về vụ việc.

Ông Ngọc chỉ về vết lõm trên tường nhà

"Nhà tôi hay có cháu là trẻ nhỏ đến chơi, cứ đến thời gian nổ mìn từ mỏ đá là gia đình tôi không dám ra ngoài", ông Ngọc nói.

Gần nhà ông Ngọc là nhà ông Trương Mậu Nam cũng bị đá văng làm cục nóng điều hoà hỏng hoàn toàn. Phía mỏ đá Hồng Cẩm muốn đền bù nhưng ông Nam không đồng ý và báo cáo lên chính quyền địa phương.

Đá văng khiến cục nóng điều hoà nhà ông Nam biến dạng, hư hỏng hoàn toàn

Nhà ông Ngô Văn Ba (45 tuổi), cách mỏ đá Hồng Cẩm hơn 200m cũng bị cục đá lớn văng xuống mảnh vườn phía trước nhà. 

"Nhà tôi ở xa nhất cũng bị ảnh hưởng. Đá từ mỏ khai thác văng với lực mạnh bay qua cao tốc Hạ Long - Vân Đồn rồi rơi xuống vườn nhà. Mỗi lần đến giờ nổ mìn là cả gia đình tôi đều không dám ra khỏi nhà. Mặc dù sống ngoài ranh giới an toàn của mỏ đá nhưng chúng tôi vẫn thấp thỏm lo âu", ông Ba cho biết.

Hòn đá văng vào vườn nhà ông Ngô Văn Ba 

Đại diện UBND xã Thống Nhất cho hay, ngay sau khi nhận  được tin báo từ người dân, chính quyền đã mời các bên liên quan đến làm việc. Xã yêu cầu phía mỏ đá Hồng Cẩm bồi thường thiệt hại cho các hộ dân ảnh hưởng, chấn chỉnh việc an toàn trong khai thác. UBND xã Thống Nhất đã có báo cáo về vụ việc gửi UBND TP Hạ Long để có hướng xử lý thích hợp.

Người dân thôn Đồng Xoài nhặt những viên đá văng từ mỏ đá Hồng Cẩm

Mỏ đá Hồng Cẩm nổ mìn khai thác đá

Ông Đỗ Văn Cẩm (Giám đốc mỏ đá Hồng Cẩm) thừa nhận có sai sót trong quá trình khai thác đá. Theo đó, trong quá trình khoan lỗ để đặt mìn nổ, nhóm công nhân đã khoan chưa đủ độ sâu. Khi kích nổ mìn, đá văng vào khu dân cư.

"Ngay sau khi sự việc xảy ra, tôi đã cho nhóm công nhân nghỉ việc, đồng thời tới tận nhà những hộ dân bị ảnh hưởng để bồi thường mỗi hộ dân 2 triệu đồng, cam kết không để  sự việc tương tự xảy ra", ông Cẩm nhận sai sót.