Một bộ trưởng của nội các Nhật đã bị phe đối lập chỉ trích vì nói rằng Triều Tiên nên 'không để mất thời giờ' trong việc tiếp tục kế hoạch phóng tên lửa do đó, ông có thể tiến hành chiến dịch cho kỳ bầu cử đang cận kề tại Nhật.

Toàn cảnh Triều Tiên phóng vệ tinh
Tại sao Triều Tiên cấp tập phóng tên lửa?

Triều Tiên phóng tên lửa, Mỹ-Nhật điều tàu chiến

Triều Tiên lắp xong tên lửa bí ẩn

Chánh văn phòng Nội các Nhật là Osamu Fujimura
Tuần trước, Bình Nhưỡng công bố kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo trái đất trong khoảng từ ngày 10-22/12.

Để đáp lại kế hoạch này, Tokyo đã quyết định triển khai các tên lửa đánh chặn tầm xa và hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân 'trong trường hợp cần thiết'.

Trong chuyến thăm tới Osaka hôm thứ Sáu vừa qua, Chánh văn phòng Nội các Nhật là Osamu Fujimura đã nói rằng các công việc tại chính quyền đã làm hạn chế quỹ thời gian tranh cử của ông khi ông này đang là ứng viên của đảng cầm quyền DPJ. Trong khi đó, cuộc tổng tuyển cử ngày 16/12 thì đang đến gần.

Khi các phóng viên hỏi rằng liệu ông có thể trở về quê nhà để củng cố chiến dịch của mình hay không, ông Osamu Fujimura nói rằng: "Về cơ bản, điều đó còn tùy thuộc khi nào tên lửa của Triều Tiên được phóng. Thật là tốt nếu như họ không lãng phí thời gian và phóng tên lửa luôn vào thứ Hai tới".

Các đảng đối lập ngay lập tức đã tận dụng lời 'nói hớ' này của ông Osamu Fujimura và tấn công vào đảng cầm quyền vốn đang bị chỉ trích là thiếu năng lực trong suốt 4 năm cầm quyền.

Họ yêu cầu ông Osamu Fujimura phải từ chức và nói rằng bổn phận của ông là phải ngăn Triều Tiên tiến hành một vụ phóng tên lửa, chứ không phải là khuyến khích Bình Nhưỡng.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe và cũng là người đứng đầu đảng đối lập LDP nói: "Chúng ta không thể bảo vệ Nhật Bản với một Chánh văn phòng nội các như vậy. Chúng tôi sẽ giành lại quyền lực".

Trong khi Thủ tướng Yoshihiko Noda đang có chuyến công du trên khắp toàn quốc để củng cố các cơ hội thắng cử trong kỳ tổng tuyển cử tới đây, ông Fujimura có nhiệm vụ ở lại Tokyo để thực thi vai trò là cánh tay phải và cũng là người phát ngôn của Thủ tướng.

Ngay sau đó, ông Fujimura đã tìm cách sửa chữa lời nói hớ của mình: "Tôi muốn xin lỗi nếu như việc giải thích không rõ ràng đã dẫn đến ấn tượng sai lệch".

Mới đây, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng Triều Tiên sẽ hoãn kế hoạch phóng tên lửa vì 'trục trặc kỹ thuật'.

  • Lê Thu (theo Asia One)