Nghĩa trang rộng gần 200ha ở ngoại ô thủ đô Manila (Philippines) là nơi chôn cất 36.279 binh sĩ Mỹ và cả Philippines đã hy sinh trong trận Thái Bình Dương - Chiến tranh Thế giới 2. 

Ngay trung tâm công viên là nhà nguyện, mặt tiền là tác phẩm điêu khắc do tác giả Boris Lovet Lorski và Philippines Cecchetti thiết kế, nội dung miêu tả St George chiến đấu với tự do, công lý đáng chú ý có hình tượng một em nhỏ tượng trưng cho tương lai. 

Toàn bộ nghĩa trang có 36.279 ngôi mộ, trong số này có 16.636 người Mỹ và 570 Philippines. Ngoài ra gần 4.000 binh sĩ vô danh cũng yên nghỉ tại đây. 

Trên các ngôi mộ là bia biểu tượng cây thánh giá làm bằng đá cẩm thạch trắng, xếp hình đều tăm tắp thành hình vòng cung trong nghĩa trang.

Các cây thánh giá đều có khắc tên binh sĩ hy sinh, ngoại trừ các ngôi mộ vô danh.

Trên tường đài tưởng niệm làm bằng đá cẩm thạch Sicilia có ghi tên đầy đủ những anh hùng liệt sĩ của Mỹ và quốc gia này. 

Sàn đá cẩm thạch được trang trí nhiều hình phù hiệu của Mỹ và con dấu của của Liên minh quận Columbia, Puerto Rico.

Đây là một trong những nghĩa trang nước ngoài cho lính Mỹ lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Normandy tại Pháp. (Pháp từng tặng Mỹ một khu đất diện tích 70 mẫu (Anh), được khánh thành năm 1956. Công viên của khu vườn dành cho những ngôi mộ và Đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh với dòng chữ "Những linh hồn thanh niên Mỹ". 

Hàng ngày, nghĩa trang được đội ngũ công nhân chăm sóc cắt cỏ, tươi cây chu đáo để đón các đoàn du khách quốc tế vào tham quan.

Tất cả những gì ở đây từ mỹ thuật kiến trúc đều theo kiểu Mỹ. Vào đây du khách sẽ có cảm tưởng như đang ở xứ cờ hoa. Mỗi ngày vào lúc 9h sáng và 17h chiều, một điệu nhạc chuông vang lên báo hiệu giờ mở cửa và đóng cửa, trong đó có Quốc ca của cả hai nước.

Nam Khánh

Cảnh sắc thế giới qua ống kính VietNamNet

Cảnh sắc thế giới qua ống kính VietNamNet

Từng được đặt chân đến nhiều nước 5 châu, phóng viên VietNamNet đã ghi lại nhiều cảnh đẹp như sa mạc Sahara, cầu Tháp London, tượng Nữ thần tự do ở New York, nơi bay khinh khí cầu Thổ Nhĩ Kỳ hay các cảng du thuyền ở Monaco, Auckland, Cannes...