xedap.jpg
Tai nạn giao thông do xe đạp đã tăng lên ở Nhật Bản. Ảnh: Japan Today

Năm 2018, vụ một sinh viên đại học 19 tuổi bị truy tố tội đâm chết người khi vừa đi xe đạp vừa đeo tai nghe, sử dụng điện thoại, đã làm dư luận xôn xao.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 25/6 tại thành phố Tsukuba, tỉnh Ibaraki. Ông Chosei Matsuda đang đi bộ trên vỉa hè thì bị nam sinh viên đi xe đạp không bật đèn đâm phải.

Nam sinh viên lúc đó vừa đạp xe, vừa nghe nhạc từ điện thoại di động. Anh khai nhận rằng mình đeo tai nghe nên không nghe thấy gì, cũng như không để ý có ai ở phía trước. Ông Matsuda bị ngã xuống và tử vong do chấn thương ở đầu.

Hôm 25/7, cảnh sát Nhật Bản cho biết số ca thương vong do người đi xe đạp mất tập trung gây ra đã đạt mức cao kỷ lục trong 6 tháng đầu năm 2024, theo Asahi.

Theo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi của Nhật Bản, sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/11 tới đây, tất cả các hành vi được định nghĩa là “điều khiển xe đạp bất cẩn” sẽ bị phạt rất nặng. 

Người vừa đi xe đạp, vừa sử dụng điện thoại di động có thể bị phạt tù tới 6 tháng hoặc nộp phạt 100.000 Yen (hơn 17 triệu đồng). Nếu họ gây nguy hiểm cho người đi bộ và giao thông thì có thể bị phạt tù đến 1 năm hoặc nộp phạt 300.000 Yen (hơn 51 triệu đồng).

Trường hợp người điều khiển xe đạp có nồng độ cồn trong cơ thể vượt quá mức cho phép, dù không gây tai nạn cũng có thể bị phạt tù đến 3 năm hoặc nộp phạt 500.000 Yen (hơn 86 triệu đồng).