Ảnh minh hoạ.

Chỉ cách đây hơn 2 năm, nhiều thanh niên Hàn Quốc khát khao sở hữu một chiếc xe sang. Jeong Hong-woo, kiến ​​trúc sư, mua chiếc xe hơi đầu tiên của Mercedes-Benz. Dù xe này hơi đắt, nhưng anh muốn một cái gì đó đặc biệt. Với anh, chiếc xe này đáng đồng tiền, khiến anh rất hài lòng, theo Yonhap.

Sở dĩ anh có đủ tiền mua xe sang vì bản thân không có kế hoạch kết hôn trong vài năm tới và mua nhà không phải là ưu tiên ở thời điểm này.

Theo Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô Hàn Quốc (KAIDA), những người khoảng 30 tuổi chiếm thị phần lớn nhất, 33% trong thị trường xe nhập khẩu vào năm 2019. Tiếp theo là những người ở độ tuổi 40 với 31,7% và những người khoảng 50 tuổi với 19,6%.

Một số người nói rằng thế hệ trẻ ưa chuộng các thương hiệu xe nước ngoài nói riêng và hàng xa xỉ nói chung vì mong muốn phô trương sự giàu có trên mạng xã hội. Các câu chuyện về "người nghèo mua xe hơi", đề cập đến những người 20-30 tuổi sở hữu một chiếc xe hơi đắt tiền trong khi chật vật kiếm sống, thường gây xôn xao dư luận.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chịu nhiều áp lực, suy thoái kinh tế, nhiều người đã thay đổi suy nghĩ về việc mua xe ô tô. Theo thống kê từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, năm 2022, người tiêu dùng ở độ tuổi 20 và 30 đã mua 292.477 ô tô mới, giảm 26,2% so với năm 2017.

Ngay cả việc mua ô tô đã qua sử dụng ở những nhóm tuổi này cũng giảm 15,2%. Trong cùng thời kỳ, dân số Hàn Quốc ở độ tuổi 20 và 30 giảm 8,1%, do đó, mức giảm mua ô tô cao gấp 3 lần.

Những người trong ngành cho biết xu hướng này đã manh nha từ nhiều năm trước, nhưng gần đây tốc độ đã tăng lên nhanh chóng.

Nhiều người tiêu dùng trẻ cảm thấy không có nhu cầu sở hữu xe hơi, vì các ứng dụng chia sẻ ô tô ngày càng nhiều, dễ dàng tiếp cận, giúp việc đi lại thuận lợi hơn. Họ cũng nhận thức rằng ô tô góp phần gây ra biến đổi khí hậu.

Một người trong ngành cho biết: "Việc mua ô tô của những người ở độ tuổi 20 và 30 bắt đầu giảm trong những năm 2010. Trong khi đó,  lãi suất cao và giá cả tăng chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn".

Người tiêu dùng trẻ có xu hướng mua ô tô trả góp, nhưng họ gặp khó khăn khi lãi suất đã tăng từ 2 đến 3% vào đầu năm 2022 lên gần 10% vào cuối năm 2022 và hiện dao động ở mức 6 đến 7%.

Giá ô tô cũng tăng kể từ đại dịch do giá nguyên liệu thô tăng cao, theo Chosun. Các nhà sản xuất ô tô hy vọng rằng người tiêu dùng trẻ sẽ hào hứng hơn với xe điện, nhưng điều đó cũng không xảy ra. Trong khi đó, người tiêu dùng lớn tuổi cho rằng xe điện rất bất tiện.

Các nhà sản xuất ô tô đang "đau đầu" tìm cách thu hút những khách hàng trẻ tuổi. Một trong số những cách có thể là sản xuất xe giá cả phải chăng, giá chỉ hơn 20 triệu Won (khoảng hơn 368 triệu đồng).