Quạt thông gió cho máy điều hòa bên ngoài một tòa nhà ở Seoul

Nhằm đối phó với nhu cầu tiêu thụ điện tăng vọt mùa nắng nóng, chính quyền thành phố Seoul mới đây đã phát động một chiến dịch kêu gọi người dân tiết kiệm điện.

Kể từ năm 2020, tổng mức sử dụng điện của thành phố đã tăng 3% mỗi năm. Dự đoán, mức tiêu thụ điện có thể sẽ tăng vào mùa hè này, theo Korea Times.

Một trong những mục tiêu của chiến dịch là mỗi gia đình tiết kiệm một kWh (một số điện) một ngày. Để làm được điều đó, chính quyền khuyến khích các hộ gia đình bật điều hòa ở mức 26 độ C, tắt đèn, rút phích cắm đồ điện tử khi không sử dụng. Những nỗ lực này có thể tiết kiệm tới 10% năng lượng mỗi tháng và 76 USD từ hóa đơn tiền điện  mỗi năm.

Lee In-keun, người đứng đầu Trụ sở Khí hậu và Môi trường, cho biết: "Việc tăng giá điện gần đây có thể sẽ ảnh hưởng đến người dân, công ty tư nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ. Nhưng với hành động nhỏ như duy trì nhiệt độ trong phòng, rút ​​phích cắm các thiết bị điện và tắt đèn, hóa đơn tiền điện có thể giảm 10%. Tôi kêu gọi người dân thành phố tham gia phong trào".

Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện, nhất là tại các cửa hàng và trung tâm thương mại, chính quyền thành phố Seoul đã thành lập một nhóm đặc biệt khoảng 150 thành viên.

Từ tháng 6 đến tháng 8 cao điểm nắng nóng, các nhân viên này sẽ đến những khu vực đông đúc như Myeongdong, Hongdae và Gangnam,  để nhắc nhở các cửa hàng đóng kín cửa khi bật điều hòa, đóng cửa tủ lạnh,...

Đáng chú ý, chiến dịch tiết kiệm điện của thành phố cũng bao gồm việc khuyến khích mọi người bỏ cà vạt, mặc quần short, chia sẻ thông điệp tiết kiệm qua các nền tảng mạng xã hội ...

Chính quyền thành phố cùng với Tập đoàn Điện lực và Cơ quan Năng lượng tung ra các quảng cáo hàng tháng trên toàn thành phố như biển quảng cáo ngoài trời, trên tàu điện ngầm, xe buýt, màn hình tại thang máy chung cư.

Các mẹo tiết kiệm điện được chia sẻ qua đài phát thanh, đài truyền hình và các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ngoài chiến dịch quảng cáo của thành phố, 25 văn phòng quận của Seoul cũng phát động một chiến dịch quảng cáo đặc biệt trong suốt mùa hè để góp phần thực hiện sứ mệnh tiết kiệm năng lượng.

Bên cạnh đó, thành phố thủ đô Hàn Quốc cũng đang mở một chiến dịch có tên "Oasis Seoul" với sự tham gia của khoảng 1.000 quán cà phê và nhà hàng ở thủ đô, cam kết cung cấp nước miễn phí cho người qua đường.

Chính quyền thành phố hỗ trợ đối với các gia đình thu nhập thấp trong bối cảnh giá điện tăng, sẽ phát miễn phí quạt điện và chăn mùa hè, cũng như trợ cấp giúp họ trả hóa đơn tiền điện.