Tờ Washington Post vừa công bố các hình ảnh mới chụp tuần này cho thấy, TQ đang xây dựng những gì trông giống các căn cứ quân sự trên đảo nhân tạo mà họ tạo dựng trái phép ở Biển Đông.

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

Đá Chữ Thập, ảnh chụp ngày 28/6/2015

Những hình ảnh chụp ngày 28/6 cho thấy TQ gần như hoàn tất việc xây dựng một đường băng ở Đá Chữ Thập. Hình ảnh do Digital Globe chụp và cung cấp cho Sáng Kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS - trụ sở tại Washington DC).

Công việc cải tạo giờ đây đã hoàn tất ở Đá Chữ Thập. AMTI nói rằng, việc xây dựng căn cứ không quân vẫn còn tiếp tục “với việc lát mặt bằng, đánh dấu đường băng, xây thềm đế máy bay, hệ thống cảm biến và bổ sung các cơ sở hỗ trợ”. Hình ảnh chụp Đá Chữ Thập còn cho thấy một tàu hải quân neo đậu.

Các hình ảnh ở Đá Gạc Ma cho thấy dường như có trạm quan sát quân sự. Theo AMTI, các tính năng ở đây gồm: 1 cảng nhỏ có không gian neo đậu giới hạn và 2 trạm chất hàng, 2 bãi đáp trực thăng, 3 hệ thống có thể là ăng ten liên lạc vệ tinh, 1 cơ sở đa nhiệm lớn, 2 tháp radar đang xây dựng, khả năng là 6 tháp giám sát dành cho vũ khí, 4 tháp vũ khí, 1 hải đăng, 1 trạm năng lượng mặt trời với 44 tấm pin và 3 tuabin gió.

Giám đốc AMTI Mira Rapp-Hooper nói rằng, các cơ sở này có đầy đủ khả năng quân sự và ứng dụng liên quan, và sẽ cải thiện khả năng giám sát của TQ trước hoạt động của các nước khác ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các công trình xây dựng, bà nhấn mạnh, “sẽ là một thách thức ngoại giao mới, không chỉ với Mỹ mà với mọi quốc gia trong khu vực vốn rất quan tâm tới việc ngăn chặn TQ quân sự hóa các đảo”.

Hôm 16/6, Bộ Ngoại giao TQ tuyên bố, việc cải tạo ở một số đảo Biển Đông sẽ hoàn tất trong tương lai gần và họ sẽ bắt đầu xây dựng thêm nhiều cơ sở hạ tầng trên đảo.

{keywords}

Đá Gạc Ma, ảnh chụp ngày 10/6/2015

Hôm qua, TQ xác nhận việc cải tạo ở một số đảo đã hoàn thành. Họ nói cơ sở hạ tầng trên các đảo này chủ yếu phục vụ các mục đích dân sự những cũng thừa nhận sẽ được sử dụng để “phòng thủ quân sự”.

Theo các chuyên gia, điều này không thể hiện sự thay đổi về mặt chính sách.

AMTI nói, việc cải tạo dường như kết thúc tại 5 trong số 7 bãi ngầm, nhưng những hình ảnh khác chụp từ 5-10/6 đăng tải trên trang web AMTI cho thấy, công việc cải tạo vẫn tiếp tục ở Đá Vành Khăn (Mischief Reef) và Đá Xubi (Subi Reef).

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken khẳng định, các hành động của TQ ở Biển Đông “là mối đe dọa hòa bình và ổn định” khu vực. Ông nói, TQ đang “nỗ lực hành động đơn phương và cưỡng chế nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông - hành xử mà Mỹ và các đồng minh đồng lòng chống lại”.

Thái An (theo Washington Post)