Lùm xùm dự án lấp sông, lộ văn bản trái luật

Thời gian gần đây, Long An được biết đến là điểm nóng ở phân khúc đất nền vùng ven. Cùng với sự sôi động của thị trường, nhiều doanh nghiệp cũng tìm về địa phương này để bán đất. Bên cạnh những dự án hoàn chỉnh pháp lý, cũng có không ít dự án bát nháo, kéo theo nhiều rủi ro cho khách hàng.

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng đã được First Real Miền Nam rao bán dưới tên gọi tự đặt là Trị Yên Riverside, hồi nửa đầu năm 2018. Sau hàng loạt vấn đề ‘lùm xùm’ xung quanh việc lấp sông làm dự án, gần đây, dự án này lại được MLand Vietnam bung ra thị trường với tên gọi mới là Long Thượng Riverside.
Ngày 16/3/2018, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Chủ tịch huyện Cần Giuộc, đã ký văn bản về việc điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng, quy mô trên 4ha. Văn bản này ghi rõ, chủ đầu tư dự án là bà Trương Ngọc Hiền Khanh.

{keywords}
 

Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An: “Bà Trương Ngọc Hiền Khanh là người trúng đấu giá và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, sau khi rà soát theo Luật Kinh doanh Bất động sản, cá nhân Bà Khanh đã làm thủ tục góp vốn vào Công ty Long Thượng Lộc có chức năng kinh doanh bất động sản để thực hiện dự án và Công ty Long Thượng Lộc hiện là chủ đầu tư dự án này”. Đây được xem là động thái sửa sai cho văn bản trước đó mà ông Thanh đã ký cho bà Khanh làm chủ đầu tư.

Được biết, từ tháng 3/2018 bà Trương Ngọc Hiền Khanh, đã ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Địa ốc First Real Miền Nam, với diện ích khoảng 1,47ha, khi dự án không đảm bảo các điều kiện theo quy định. Sau đó, ngày 6/5/2018, First Real Miền Nam đã tổ chức mở bán, huy động vốn trái phép dự án Trị Yên Riverside, khi dự án còn chưa được cấp phép xây dựng.

Gần đây, sau hàng loạt vấn đề ‘lùm xùm’ pháp lý, tên gọi Trị Yên Riverside đã được đổi thành Long Thượng Riverside và đơn vị môi giới là MLand Vietnam. Đáng chú ý, môi giới đã quảng cáo nhiều tiện ích không được phê duyệt trong quy hoạch 1/500, để dụ khách hàng xuống tiền. Trong đó, điển hình là các tiện ích: Khu compound có camera an ninh 24/24; Trung tâm thương mại; Trường tiểu học, trường mẫu giáo; Cầu cảnh quan, khu vui chơi trẻ em.

Huyện thừa nhận sai Luật Kinh doanh Bất động sản

Tương tự, dự án Khu dân cư nông thôn tập trung tại Ấp Nhà Dài, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, quy mô gần 2,5ha, cũng được Chủ tịch huyện Cần Đước Huỳnh Văn Quang Hùng, ký văn bản số 1152/UBND-KT, ngày 27/6/2018, cho bà Nguyễn Thị Diệu Hiền làm chủ đầu tư. Dự án này được Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Nam Phong chào bán với tên thương mại là Tân Lân Riverside.

Sau khi có nhiều thông tin lùm xùm liên quan đến pháp lý dự án Tân Lân Riverside, ngày 16/11/2018, UBND huyện Cần Đước đã ra văn bản, do Phó chủ tịch Phan Văn Tưởng ký, cho biết: “Văn bản số 1152/UBND-KT, ngày 27/6/2018 có sai sót theo Luật Kinh doanh Bất động sản”.

Ngoài ra, văn bản này cũng cho biết: “UBND huyện đã hướng dẫn chủ đầu tư là bà Nguyễn Thị Diệu Hiền lập thủ tục xin chủ trương đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An. Khi có chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Long An thì thực hiện hoàn chỉnh thủ tục, để đủ điều kiện thực hiện chuyển nhượng lô đất tách sổ riêng”.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, căn cứ Luật Kinh doanh Bất động sản, nếu dự án trên 20 tỷ đồng (ở Cần Đước khoảng 2ha trở lên) thì phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.

Ông Hùng cũng cho rằng, việc huyện Cần Đước cho các cá nhân hợp thửa, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất như đề cập là huyện áp dụng chưa đúng theo Quyết định 65 của UBND tỉnh. Quyết định 65 do Sở Tài nguyên & Môi trường tham mưu, các trường hợp như trên huyện Cần Đước không lấy ý kiến của Sở Xây dựng.

“Để bảo vệ các khách hàng mua đất ở các dự án trên, trong năm 2018, Sở Xây dựng đã phối hợp các Sở ngành liên quan kiểm tra các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, để kịp thời phát hiện những sai sót, kiểm tra, xử lý việc đăng tải thông tin liên quan đến hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản của các dự án trên địa bàn tỉnh, khi chưa đảm bảo các điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

Đến thời điểm hiện nay Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường, các ngành liên quan và các huyện cũng xử phạt và tham mưu UBND tỉnh xử phạt theo thẩm quyền nhiều trường hợp vi phạm, đồng thời hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành trong quá trình thực hiện dự án. Trong thời gian tới Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản theo chỉ đạo của UBND tỉnh”, ông Hùng cho biết.

Khắc Thành - Mạnh Đức

Đất Xanh dính lùm xùm, cú lừa lịch sử đất Long An

Đất Xanh dính lùm xùm, cú lừa lịch sử đất Long An

Bộ Công thương kết luận vụ lùm xùm bán đất cho Đất Xanh; Môi giới lừa khách hàng bằng những tiện ích không có thật; ‘Ông trùm’ xây dựng bị xử phạt và truy thu kỷ lục… là những thông tin gây xôn xao dư luận trong tuần qua.