Đã hơn 7 tháng sau khi xã Xuân Thành đã long trọng tổ chức lễ công bố và đón nhận bằng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (20/05/2023), không dừng lại bởi thành tích đã đạt được, cán bộ, nhân dân Xuân Thành luôn xác định xây dựng NTM là mục tiêu xuyên suốt, có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, Đảng bộ và dân dân Xuân Thành đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp với cách làm chủ động, sáng tạo.

W-ntm-kieu-mau-xuan-thanh-1-2.jpg
Hơn 10 năm qua, toàn xã Xuân Thành đã làm mới được hơn 57 km đường giao thông nông thôn các loại tổng trị giá trên 137 tỷ đồng tạo thuận lợi đi lại cho người dân và giao thương phát triển kinh tế. Đặc biệt, đã vận động người dân hiến 47 nghìn m2 đất các loại và đóng góp 198.511 ngày công để thi công các công trình và mở rộng đường giao thông nông thôn.
W-ntm-kieu-mau-xuan-thanh-2-1.jpg
Tổng nguồn lực đầu tư trong 10 năm xây dựng NTM của xã Xuân Thành trên 380 tỷ đồng. Trong đó, nguồn huy động đóng góp của người dân 105 tỷ đồng, các đơn vị và doanh nghiệp đỡ đầu, tài trợ trong xây dựng nông thôn mới 1,2 tỷ đồng, nhân dân ủng hộ 3,1 tỷ đồng.
W-ntm-kieu-mau-xuan-thanh-3-1.jpg
Ngay sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2019, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Xuân Thành quyết tâm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí và phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu.
W-ntm-kieu-mau-xuan-thanh-4-1.jpg
Mọi thủ tục hành chính của xã Xuân Thành đã chuyển đổi số toàn diện.
W-ntm-kieu-mau-xuan-thanh-5-1.jpg
Xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu lan tỏa trong ý thức của mỗi người dân, đang từng bước xây dựng các khu dân cư trở thành miền quê đáng sống. Toàn xã có 10/10 thôn đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu và 22 vườn đạt 5 tiêu chí vườn mẫu.
W-ntm-kieu-mau-xuan-thanh-6-1.jpg
Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, sự đồng lòng, chung sức của toàn thể nhân dân, năm 2021 xã Xuân Thành đã hoàn thành 16/16 chỉ tiêu của 6 tiêu chí xã kiểu mẫu. Ngày 1/7/2022, tỉnh công nhận xã Xuân Thành đạt xã NTM kiểu mẫu năm 2021, là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Nghi Xuân.
W-ntm-kieu-mau-xuan-thanh-7-1.jpg
Văn phòng NTM tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi xã NTM đã đạt nâng cao và kiểu mẫu xây dựng một Ngôi nhà trí tuệ để người dân tiếp cận các thông tin, sử dụng máy tính, tiếp cận pháp luật thông qua Tủ sách Pháp luật, tivi điều hành, camera an ninh, máy chiếu, bàn ghế, sách học tập, nhà trưng bày nông cụ, tư liệu sản xuất, dụng cụ sinh hoạt...Ngôi nhà trí tuệ được đặt tại Nhà Văn hóa thôn Thành Phú.
W-ntm-kieu-mau-xuan-thanh-8-1.jpg
Tiêu chí để đạt NTM kiểu mẫu không thể thiếu sự phát triển về kinh tế  đa dạng và chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tăng nhanh các ngành nghề, du lịch, dịch vụ thương mại. Toàn xã Xuân Thành đã xây dựng được 40 mô hình kinh tế, 3 hợp tác xã, 2 tổ hợp tác và 16 doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả.
W-ntm-kieu-mau-xuan-thanh-9-2.jpg
Với mục tiêu xây dựng Xuân Thành xứng tầm là một đô thị trong tương lai có nền kinh tế phát triển, lấy du lịch biển và thương mại làm trọng tâm, dự án Hoa Tiên Paradise nằm trên địa bàn Xuân Thành và xã Cổ Đam chính là khu đô thị vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng tinh hoa nhất tại Bắc Trung Bộ nằm bên bờ biển của xã đang được dần hoàn thiện sớm đưa vào sử dụng.
W-ntm-kieu-mau-xuan-thanh-10-1.jpg
Hoa Tiên Paradise được thiết kế với một không gian đầy tính nghệ thuật, được chăm chút bởi những bàn tay tài hoa của kiến trúc sư và các nghệ nhân.
W-ntm-kieu-mau-xuan-thanh-11-1.jpg
Xuân Thành vẫn đang tiếp tục  hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí, khu dân cư kiểu mẫu, các tiêu chí xã kiểu mẫu thực chất đi vào chiều sâu, bền vững, góp phần xây dựng xã sớm đạt đô thị loại V.
W-ntm-kieu-mau-xuan-thanh-12-1.jpg
Công tác phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân được Xuân Thành đặc biệt quan tâm. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 52 triệu đồng/người/năm, trên địa bàn không còn hộ nghèo.
Ông Trần Quốc Anh, chủ tịch UBND xã Xuân Thành nhấn mạnh toàn thể chính quyền và người dân Xuân Thành quyết tâm tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, trong đó nguồn lực của Nhân dân đóng vai trò quyết định, để xây dựng quê hương Xuân Thành ngày càng văn minh, giàu đẹp.