- Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam; Thêm 1 xe khách bốc cháy, 38 người thoát chết; Tăng giá điện thêm 5%; Petrolimex loạn chi hoa hồng cho các đại lý; Thưởng Tết thấp nhất tại TP HCM là 500.000 đồng; Miền Bắc rét đậm dịp Noel; Thăm "lò luyện chân dài" ở Hải Phòng; ... là những thông tin thời sự nóng trong ngày 20/12.

PHÓ CHỦ TỊCH TRUNG QUỐC ĐẾN VIỆT NAM


Ngày 20/12, Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày (đến 22/12). Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho hay chuyến thăm chính thức Việt Nam của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 20/12 là hoạt động cụ thể hóa nhận thức chung của lãnh đạo Việt - Trung về duy trì tiếp xúc cấp cao.

Trao đổi với VietNamNet, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho hay chuyến thăm chính thức Việt Nam của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cụ thể hóa những kết quả, nhận thức chung mà lãnh đạo cấp cao hai nước đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đại cấp cao hai nước gần đây.

Dự kiến, trong chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình, lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi các biện pháp đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện ngày càng đi vào chiều sâu và xem xét ký kết một số văn bản hợp tác giữa hai nước.   

THÊM 1 XE KHÁCH BỐC HỎA, 38 KHÁCH THOÁT CHẾT

Khoảng 21h30 tối 19/12, chiếc xe khách giường nằm của Công ty Hải Vân chạy tuyến Mỹ Đình - Điện Biên khi vừa đến đường vành đai thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình thì bốc cháy dữ dội rồi bị thiêu rụi sau đó - Ảnh: Tuấn Anh

Khoảng 21h30 tối 19/12, chiếc xe khách giường nằm của Công ty Hải Vân chạy tuyến Mỹ Đình - Điện Biên khi vừa đến đường vành đai thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình thì bốc cháy dữ dội rồi bị thiêu rụi sau đó. Tại thời điểm chiếc xe bốc cháy, trên xe có 38 hành khách, 1 tài xế và 1 phụ xe. Tất cả đều thoát chết. 

Anh Nguyễn Thống Nhất, một hành khách đi trên chuyến xe này cho VietNamNet biết: “Chuyến xe khởi hành từ bến xe Mỹ Đình lúc 19h45 ngày 19/12, đây là xe 48 chỗ. Khi đến Hòa Bình là khoảng 9h30 thì mọi người trong xe xôn xao vì ngửi thấy mùi khét và có khói bốc ra từ sàn xe. Lo có chuyện chẳng lành, mọi người báo cho nhà xe biết để kiểm tra. Khi lật sàn xe lên, người phụ xe thấy khói bốc lên mạnh và mùi khét nồng nặc hơn. Ngay lập tức, tất cả được đề nghị xuống xe”. 

Ngay sau khi xuống xe được khoảng 10 phút và đã di chuyển cách chiếc xe khoảng 50m thì đoàn hành khách 38 người thấy một ngọn lửa phát ra từ sàn xe. Khoảng 20 phút sau đó, ngọn lửa bất ngờ bùng lên, trùm lên rồi nuốt chửng chiếc xe. Toàn bộ chiếc xe cùng hàng hóa và 3 xe máy bị thiêu rụi sau đó, chỉ còn trơ lại khung sắt.

Sau khi xảy ra vụ cháy, công an tỉnh Hòa Bình và người của công ty Hải Vân đã làm các thủ tục cần thiết. Cơ quan chức năng không đưa ra bất cứ nhận định nào vì công tác khám nghiệm hiện trường chưa hoàn tất.

TĂNG GIÁ ĐIỆN THÊM 5%

Bắt đầu từ 20/12/2011, giá điện bình quân sẽ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) điều chỉnh tăng 5% so với giá bán hiện hành.

Theo đó, giá bán điện bình quân là 1.304 đ/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 62 đồng/kWh so với giá bán điện bình quân hiện hành được duyệt (1.242 đồng/kWh).

EVN cho biết, việc tăng giá điện lần này đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Công Thương. Theo EVN, việc điều chỉnh giá bán điện hiện tại là cần thiết để giá điện đảm bảo phản ánh đúng chi phí sản xuất kinh doanh điện thực tế, bù đắp một phần chi phí phát sinh khách quan trong năm 2010 do hạn hán phải huy động các nhà máy chạy dầu giá cao và một số chi phí còn treo lại chưa được tính vào giá bán điện.Với số lỗ năm 2010 lên tới 8.400 tỷ đồng và lỗ lỹ kế tính đến nay là 35.000 tỷ đồng thì việc tăng giá để bù đắp thua lỗ là việc cần thiết nhằm duy trì hoạt động của ngành điện.

Tuy nhiên thời điểm lựa chọn tăng giá điện lần này lại đang làm nhiều người lo ngại. Nhiều người dân đã tin tưởng rằng từ nay đến Tết nguyên đán sẽ không có chuyện tăng giá xăng, giá điện như lời của một vị Bộ trưởng, thì nay đúng lúc năm hết Tết đến giá điện lại bất ngờ tăng.

PETROLIMEX: LOẠN CHI HOA HỒNG CHO ĐẠI LÝ

Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra giá xăng dầu tại 4 doanh nghiệp gồm: Petrolimex, SaigonPetro, PVOil và Petimex. Đây cũng là lần đầu tiên, vấn đề lãi- lỗ của doanh nghiệp xăng dầu được soi xét kỹ càng, so sánh giữa việc doanh nghiệp báo cáo và thực hư tình hình.

Bộ Tài chính làm sáng tỏ, bản chất các khoản hàng trăm tỷ đồng lỗ của doanh nghiệp xăng dầu đều có lý do từ việc "loạn" chi hoa hồng cho đại lý. Nếu làm đúng quy định, các công ty vẫn lãi.

THƯỞNG TẾT TẠI TP HCM THẤP NHẤT 500 NGÀN ĐỒNG/NGƯỜI

Ngày 20/12, theo tin từ Liên đoàn lao động TP.HCM cho biết, hiện mới có 8 công đoàn cấp cơ sở báo cáo nhanh về tình hình thưởng Tết năm 2012.Theo đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thưởng cao nhất là 65 triệu đồng, thấp nhất 500.000 đồng. Các công ty trách nhiệm hữu hạn, cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã có mức thưởng cao nhất 50 triệu đồng, thấp nhất 500.000 đồng.

Đối với loại hình doanh nghiệp nhà nước báo cáo cho biết mức thưởng cao nhất năm nay là 15 triệu đồng, thấp nhất 2 triệu đồng.Trước đó, theo Ban quản lý các KCN– KCX TPHCM cho biết hiện đã có 160 doanh nghiệp công bố mức thưởng tết đối với người lao động.Theo đó, mức thưởng tết bình quân tại các doanh nghiệp ở khoảng 3 triệu đồng/người, mức thưởng cao nhất gần 100 triệu đồng thuộc vào một doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước ở khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. Mức thưởng thấp nhất là 2 triệu đồng/người.

MIỀN BẮC RÉT ĐẬM DỊP NOEL

Từ 22 và 23/12, miền Bắc đón một đợt không khí lạnh tăng cường có cường độ khá mạnh khiến nhiệt độ giảm sâu. Như vậy miền Bắc sẽ rét đậm đúng dịp Noel.

Nhiệt độ tại Hà Nội hiện đang ở mức 15 độ (thấp nhất) và 20 độ (cao nhất). Từ ngày 20/12 đến 22/12, nhiệt độ của Hà Nội nhích nhẹ lên mức 16 độ (thấp nhất) và 21 độ (cao nhất).Tuy nhiên, theo chuyên gia khí tượng, đến khoảng giữa tuần (22-23/12), Hà Nội cùng các tỉnh miền Bắc lại có khả năng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường khá mạnh, khiến nền nhiệt hạ sâu thêm từ 2-4 độ.

Hiện thời tiết cả nước khô ráo, chỉ có miền Trung là có mưa nhỏ, có nơi mưa vừa.

THĂM "LÒ LUYỆN CHÂN DÀI" Ở HẢI PHÒNG

Bấy lâu nay, nhắc đến Hải Phòng, người ta thường nhắc đến “đặc sản nổi tiếng”, có lẽ chỉ riêng Hải Phòng mới có. Đó là người đẹp! Ở Hải Phòng, nói không ngoa khi đi đâu cũng gặp người đẹp. Nhưng ít ai biết, ở Hải Phòng có những lò đào tạo hoa hậu, người đẹp hẳn hoi!

Gọi là “lò” đào tạo hoa hậu, người đẹp thì có lẽ chưa được chính xác 100% vì họat động đào tạo hoa hậu, người mẫu của Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp (thành phố Hải Phòng) chưa đi đến mức chuyên nghiệp, bài bản với những quy định, ràng buộc được luật hóa bằng văn bản.Tuy nhiên, đây là một trong những địa chỉ đầu tiên và có uy tín trong việc đào tạo người mẫu, hoa hậu ở Việt Nam trong những năm qua.

TỬ VONG VÌ ĐỨNG XEM PHÁ CÂY XANH

Khoảng 9h sáng ngày 20/12, xảy ra một vụ tai nạn hy hữu làm một người đàn ông đang đứng xem chiếc cần cẩu húc đổ một cây phượng trên vỉa hè của TP. Vinh chết ngay tại hiện trường.

Danh tính người đàn ông xấu số được xác định là ông Võ Huy Đức (63 tuổi), cách nhà 312, cùng đường Nguyễn Trãi khoảng 20m (TP. Vinh, Nghệ An), đang đứng xem cùng nhiều người khi chiếc cần cầu thực hiện xong nhiệm vụ cứu một chiếc xe chở vật liệu bị sụp cống thoát nước bên đường và húc đổ một cây xanh.

Chiếc cần cẩu đang thực hiện nhiệm vụ phá cây xanh trên trục đường QL1A đi qua địa bàn TP. Vinh (Nghệ An), khi cần cẩu húc đổ cây xanh xuống đất làm gãy cành cây và bật thẳng vào đám đông, khiến ông Đức đang đứng xem chết ngay tại chỗ.

MANG BOM BẨN DẠO PHỐ

Tối 18/12, Tổ công tác 141 CAHN phát hiện và chặn giữ 3 thanh niên đi xe máy SH trên phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội mang theo một bình chứa mắm tôm + dầu luyn “lượn” phố…

Trong khi Tổ công tác Y2/141 CAHN do Trung tá CSGT Thiều Mạnh Ngọc (Tổ trưởng) và Trung tá Trần Anh Sơn (Phòng CSHS) đang làm nhiệm vụ tại nút giao cắt trên, phát hiện 2 chiếc xe máy (mỗi xe chở 3 thanh niên) không đội mũ bảo hiểm, có biểu hiện nghi vấn.

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng chiếc xe máy SH màu trắng, BKS 30H-5753. Người điều khiển là Đỗ Hoài Nam (23 tuổi, ở 48 phố Thái Thịnh, Hà Nội, chở 2 thanh niên ngồi sau), 3 đối tượng khác đi sau, nghi là “đồng đội” của 3 Đỗ Hoài Nam đã quay ngoắt xe bỏ chạy vào một con ngõ trên phố.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một ruột phích nước bên trong có chứa chất lỏng, khi mở nắp có mùi nồng nặc, xú uế.Chưa kịp hỏi, thì Nam khai nhận đó là bình đựng mắm tôm, mang đi làm quà biếu. Tuy nhiên, nam thanh niên ngồi sau lại bảo đó là bình đựng dầu luyn. Trước sự bất nhất của 2 đối tượng, Tổ công tác dùng các biện pháp nghiệp vụ và xác định được đó là bình đựng mắm tôm + dầu luyn.

Cả 3 nam thanh niên đều thừa nhận chiếc ruột phích chứa mắm tôm + dầu luyn, nhưng nhất quyết không khai nhận quả “bom bẩn” này sử dụng vào việc gì?

NAM THANH NIÊN BỊ BẮN GIỮA ĐÊM KHUYA

Khuya 19 rạng 20/12, người dân cư ngụ trên đường 20 (KP 7, P. Linh Đông, Q. Thủ Đức, TP.HCM) tỉnh giấc vì nghe bên ngoài có tiếng súng nổ.

Theo lời một số người dân chưa ngủ chứng kiến vụ việc thuật lại, có thấy một xe của lực lượng cảnh sát, sau đó có bóng một thanh niên lao xuống ruộng rau muống ven đường rồi đổ gục xuống. Nạn nhân được nhanh chóng chuyển đến bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu.

Sáng 20/12, khoa cấp cứu Bệnh viện quận Thủ Đức cũng đã xác nhận trước đó, lúc 1g45 bệnh viện có tiếp nhận một bệnh nhân nam nhập viện trong tình trạng hết sức nghiêm trọng vì tim ngưng đập và ngưng thở.

Ngọc Anh (Tổng hợp)