Giới chức Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị Mỹ (HUD) đã bắt giữ ông Allan Mann (66 tuổi) vào năm 2018. Trước đó, trong quá trình xem xét hồ sơ xin thuê nhà giá rẻ, cơ quan chức năng phát hiện giấy khai sinh của ông Mann là giả mạo. Từ đây, câu chuyện liên quan tới danh tính thật của cậu con trai bị ông này che giấu suốt 31 năm cũng được hé lộ. 

Chia sẻ với ABC News, ông Christina Scaringi thuộc Văn phòng Tổng Thanh tra HUD cho biết: “Đây là một trong những trường hợp hiếm hoi khiến bạn thót tim. Một tập thể đã cùng làm việc để không chỉ loại bỏ những kẻ xấu khỏi đường phố, mà còn giúp một gia đình bị chia cắt oan uổng được đoàn tụ”. 

Ông Allan Mann bắt cóc con trai và đưa từ Canada tới Mỹ sinh sống với danh tính khác. Ảnh: BBC

Tự bắt cóc con trai

Vào ngày 24/6/1987, Jermaine Allan Mann lúc đó mới 21 tháng tuổi đã bị chính cha mình là Allan Mann Jr., người mang hai quốc tịch Canada và Ghana, bắt cóc. Vào thời điểm đó, ông Mann và vợ Lyneth Mann-Lewis sinh sống ở thành phố Toronto của Canada, nhưng đã ly hôn. 

Cuối năm 1987, ông Mann chuyển đến Mỹ để tạo dựng cuộc sống mới, bằng cách làm giả giấy khai sinh của cả hai cha con. Khi con trai lớn lên, ông Mann nói dối rằng vợ mình đã chết sau khi sinh nở.

Sau 31 năm, với hơn 200 manh mối được gửi tới các cơ quan chức năng ở cả Mỹ và Canada, chính quyền Mỹ cuối cùng đã tìm ra được ông Mann bằng cách sử dụng kỹ thuật nhận diện khuôn mặt. 

Trong thời gian sống ở thành phố Vernon thuộc bang Connecticut của Mỹ, ông Mann đã đổi tên thành Hailee Randolph DeSouza. Vào tháng 8/2018, các quan chức Mỹ nhận được tin báo rằng khả năng ông Mann đang sống ở bang Connecticut dưới một cái tên khác.

Một chuyên gia thuộc Trung tâm quốc gia về trẻ em mất tích và bị lạm dụng của Mỹ đã phân tích bức ảnh cũ của Allan Mann với bức ảnh chụp năm 2015 trên bằng lái xe được cấp ở bang Connecticut của nam công dân có tên DeSouza. Kết quả cho thấy người trên hai bức ảnh là một.

Sự thật được xác minh khi HUD phát hiện giấy khai sinh mà ông Mann nộp để xin thuê nhà giá rẻ là giấy tờ giả. Kết quả, ông Mann bị bắt vào tháng 10/2018. Đây cũng là cơ hội để con trai ông Mann và mẹ đẻ được đoàn tụ vào ngày 27/10/2018, sau 31 năm xa cách. 

Ông Mann bị buộc tội khai báo gian dối để có được nhà ở của HUD sau khi đã nhận được hơn 180.000 USD tiền trợ cấp nhà ở và bảo hiểm y tế trong thời gian sinh sống ở Mỹ. Tòa án Mỹ đã tuyên phạt Mann 18 tháng tù giam. Sau khi mãn hạn tù ở Mỹ, ông này bị trục xuất về Toronto, Canada để tiếp tục ra tòa trước cáo buộc bắt cóc trẻ em. 

Bà Lyneth Mann-Lewis (áo đỏ) xúc động khi tìm lại được con trai sau 31 năm mất tích. Ảnh:  Canadian Press

31 năm không từ bỏ hy vọng

Hơn 30 năm kể từ ngày cậu con trai 21 tháng tuổi bị mất tích, bà Mann-Lewis sống ở Canada vẫn không ngừng tìm kiếm. “Câu nói ‘con của bà còn sống, chúng tôi đã tìm thấy cậu ấy’, với tôi thật đáng kinh ngạc”, bà Mann-Lewis chia sẻ cảm xúc khi nhận được thông tin từ cơ quan chức năng. 

Bà Mann-Lewis cho biết bản thân "đã trải qua nhiều ngày khó khăn" trong ba thập kỷ, nên vô cùng biết ơn Hiệp hội Trẻ em mất tích ở Canada và giới chức Mỹ đã phối hợp hành động để đưa người con trai về bên mình.

 "Tôi muốn khuyến khích các gia đình khác có trẻ em và người thân bị mất tích, họ đừng bao giờ từ bỏ hy vọng. Tôi là bằng chứng cho thấy sau 31 năm dài đau khổ, con người không nên bỏ cuộc. Hãy kiên nhẫn. Hãy mạnh mẽ, và tin rằng mọi thứ đều có thể xảy ra”, bà Mann-Lewis nói.

Vào ngày được đoàn tụ, anh Jermaine, người phải sống “cuộc đời toàn sự giả dối” do chính cha mình tạo ra trong 31 năm, không khỏi bất ngờ trước sự xuất hiện của mẹ đẻ. 

“‘Mẹ ơi, mẹ có đôi mắt giống hệt con'. Thằng bé đã ôm và hôn tôi, chúng tôi đã ôm nhau rất lâu khi gặp lại”, người mẹ kể lại giây phút được nhìn thấy con trai sau chuyến bay từ Canada tới Mỹ.