Bác sĩ Triệu Thành Quân, Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế Thanh Ba (Phú Thọ), cho biết qua thăm khám, nhận thấy vùng vai phải của bà T. có khối lồi trên mặt da màu đen sẫm, kích thước khoảng 2x2cm, có điểm chảy máu đỏ tươi, xung quanh có nhiều mảng sần sùi, sẫm màu không rõ ranh giới.

Các bác sĩ nghĩ đến tình huống nốt ruồi chuyển sang ác tính, biểu hiện của ung thư tế bào hắc tố. Bệnh nhân được chỉ định lấy mẫu làm xét nghiệm tế bào học. Kết quả hướng đến u hắc tố ác tính (Melanoma malin). Ngay khi có kết quả, các bác sĩ đã tư vấn hướng xử trí và điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

Theo Bệnh viện Da liễu Trung ương, ung thư hắc tố là dạng ác tính nhất của ung thư da. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện sớm, tiên lượng rất khả quan. Với các trường hợp khối u chỉ ở tại chỗ (chưa xâm lấn, di căn), sau khi mổ lấy được hết tế bào ung thư, hơn 95% bệnh nhân có thể sống trên 5 năm, thậm chí có tuổi thọ như người bình thường. Càng phát hiện muộn, điều trị muộn, tỷ lệ sống được 5 năm càng thấp.

Bản chất của nốt ruồi là tổn thương tế bào sắc tố da, có nguy cơ nhất định về ung thư hóa. Trong đó, nốt ruồi bẩm sinh khổng lồ có nguy cơ tiến triển ung thư cao nhất, tỷ lệ 13%. Bên cạnh đó, ở một số vị trí như lòng bàn tay, bàn chân, vùng bán niêm mạc, trên đầu, nốt ruồi được xem là có nguy cơ tiến triển thành ung thư. 

Các nốt ruồi ở vị trí khác khi có sự thay đổi nhất định cũng trở thành dấu hiệu cảnh báo ung thư:

- Thay đổi về kích thước: Những nốt ruồi bẩm sinh nhưng lớn nhanh hơn sự phát triển của cơ thể.

- Thay đổi về màu sắc: Đang đậm chuyển nhạt, đang nhạt chuyển đậm hoặc loang lổ, xuất hiện thêm màu khác.

- Thay đổi về bề mặt: Nốt ruồi đang nhẵn nhụi nhô hẳn lên.

- Thay đổi về ranh giới: Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, khác với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là cảnh báo ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

Ngoài ra, một số triệu chứng khác như viêm, chảy máu, loét ngứa,... từ nốt ruồi, cũng cần lưu ý đến nguy cơ ung thư da.