Novak Djokovic hạnh phúc nâng cao danh hiệu Australian Open vào cùng thời điểm một năm trước, cơ quan biên phòng Australia hướng dẫn anh di chuyển qua sân bay Tullamarine, lên chiếc máy bay đưa anh trở lại Belgrade...

Djokovic chiến thắng ở nơi anh từng bị trục xuất

Đầu tiên là bị bắt, rồi xét xử, cuối cùng bị trục xuất, tay vợt người Serbia tự hứa với bản thân rằng anh sẽ trở lại và vô địch giải đấu mà mình tạo dựng một sự nghiệp phi thường (9 lần vô địch trước đó), tràn ngập thành công nhưng cũng đầy bóng tối.

Đây là động lực bổ sung, chắc chắn rồi. Nó sẽ là nhiên liệu cho tôi", anh tuyên bố một tháng sau khi bị trục xuất. Trong những tháng tiếp theo, Djokovic tập trung mọi nỗ lực để hòa nhịp, trở lại và chiến thắng. Nhiệm vụ hoàn thành.

Trên đường đi, Djokovic chinh phục thêm 6 danh hiệu nữa, bao gồm một số cúp danh giá như Masters ở Rome, đặc biệt là Wimbledon hoặc ATP Finals. Điều quan trọng là anh được trở lại Australia, đứng trên sân khấu Melbourne.

Chỉ có một mục tiêu, một động lực: trở lại và thành công. Anh giải quyết một số khoản nợ trong nháy mắt.

"Thực sự, tôi đã bị cuốn vào cơn bão truyền thông khắp thế giới liên quan đến bất cứ điều gì về Covid-19 và vắc xin. Đột nhiên, tôi trở thành kẻ xấu của thế giới, điều này rõ ràng là khủng khiếp đối với một vận động viên", anh nói với 9News Melbourne trong thời gian chuẩn bị cho Australian Open 2023.

"Tôi không thể chống lại điều đó, tôi cũng không muốn dính vào nó. Các phương tiện truyền thông đã nhắm mục tiêu vào tôi trong nhiều tháng và không phải theo một cách đặc biệt tích cực".

Trong một năm nay, mặc dù thi đấu ở Monte Carlo, Madrid, Paris hay Tel Aviv, nhưng Nole - người vừa trở lại ngôi số 1 thế giới - luôn hướng tinh thần về Australia. Mỗi cú đánh của anh đều nghĩ về châu Đại Dương.

Djokovic giữa vòng vây người hâm mộ ở Melbourne

Với Djokovic, anh luôn suy nghĩ làm thế nào để khôi phục tín dụng bị mất, sau rắc rối với hải quan, cảnh sát, nhập cư và khuôn khổ pháp lý của đất nước, những yếu tố làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của anh ta trước công chúng.

Vịt con xấu xí

"Thành thật mà nói, tôi đã vượt qua nó. Khi tôi đến Australia, ý định của tôi luôn rất tích cực. Tất nhiên, cảm xúc đã khác, nhưng như tôi đã nói nhiều lần, tôi không giữ mối hận thù", Nole chỉ ra hai ngày trước khi đánh chung kết với Stefanos Tsitsipas để giành vương trượng và ngai vàng thế giới.

Cũng hôm đó, sau khi vượt qua Tommy Paul ở bán kết Australian Open 2023, Djokovic thể hiện rằng đối với anh môn thể thao mình yêu thích là nguồn kiến thức bản thân.

"Tôi chơi quần vợt chuyên nghiệp vì nhiều lý do. Theo một cách nào đó, tôi cảm thấy như trên đường đua, tôi luôn có cơ hội học hỏi những điều mới mẻ về bản thân, về việc chiến đấu với những con quỷ mà tôi đoán rằng tất cả chúng ta đều có".

Tay vợt đến từ Belgrade nhấn mạnh: "Khi chúng tôi ra sân giữa trận chiến, một số thứ xuất hiện trên bề mặt và tôi phải giải quyết nó. Vì vậy, đó là trường đời tuyệt vời đối với tôi".

Từ lúc còn là một đứa trẻ và tham gia vòng đua ATP khi mới 15 tuổi, Nole luôn là một người tự do, bị chi phối bởi các quy tắc của riêng mình. Bực bội lúc đầu, tiết chế về sau nhưng bao giờ cũng lệch chuẩn, nhiều khi nổi loạn, bị người ngoài hiểu lầm.

Thoải mái trong các cuộc hỗn chiến biện chứng và trong các cuộc đấu tay đôi nóng bỏng, Djokovic luôn cảm thấy khó chịu khi so sánh với Nadal và Federer, hiểu rằng từ bản thân đường đua ATP cũng như báo chí đã đưa ra cách giải thích lịch sử thiên vị.

Djokovic luôn thẳng thắn về các mục tiêu của bản thân

Huyền thoại Thụy Sĩ, một hiệp sĩ, người hùng đảo mẫu mực. Còn Nole là vịt con xấu xí. "Trong một bộ phim không thể có ba người tốt, nhất định phải có người phản diện...", Stanislas Wawrinka, đồng hương của Federer, lý giải cách nay 3 năm.

Năm 2021, Djokovic quyết định thành lập hiệp hội bảo vệ quyền của các tay vợt (PTPA) mà không cần biết về ATP và luôn thể hiện bản thân một cách thẳng thừng. Trước sự kiềm chế của Federer và cách ăn nói khiêm tốn của Nadal, anh chưa bao giờ giấu giếm tham vọng giành lấy mọi kỷ lục và được nhớ đến như tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại.

"Mục tiêu đó luôn trong tôi, tôi muốn làm nên lịch sử trong môn thể thao này", anh bộc lộ không chút đắn đo, tiến gần hơn đến điều đó. Federer bị bỏ lại phía sau với 20 Grand Slam. Nole vừa cân bằng kỷ lục 22 danh hiệu lớn cùng Nadal - người vẫn chưa chắc chắn về tương lai sau chấn thương triển miên.

Djokovic đang đi với tất cả mọi thứ thuận lợi. "Tôi không biết mình sẽ thi đấu bao nhiêu năm nữa, điều đó không chỉ phụ thuộc vào thể chất", anh lên tiếng.

Nhà vua Australian Open tự tin sau khi lần thứ 10 nâng danh hiệu ở Melbourne. "Thực sự, tôi không muốn dừng lại ở đây, tôi không có ý định đó. Nếu khỏe mạnh về thể chất và tinh thần, tôi biết mình có cơ hội vô địch những giải đấu này".

Lựa chọn của Djokovic va chạm với pháp lý và nguyên tắc ở Australia. Sau 12 tháng, anh chuộc lỗi và chiến thắng theo cách riêng của mình, tiếp tục con đường chinh phục lịch sử.

Xem ngay những tin tức thể thao mới nhất tại đây!