Ca sĩ Hoàng Thùy Linh gây bất ngờ khi được trao giải "Ca sĩ nổi bật của năm" tại chương trình Vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn, văn học năm 2023 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức.

Phát biểu tại lễ vinh danh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, chương trình được tổ chức với mong muốn tôn vinh các gương mặt văn nghệ sĩ tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và các tác giả có nhiều đóng góp cho sự nghiệp văn học; đồng thời giới thiệu, quảng bá đến công chúng các gương mặt văn nghệ sĩ, diễn viên, những cuốn sách, sản phẩm nổi bật có ý nghĩa đối với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và văn học trong năm 2023; lan tỏa, kết nối tình cảm của các nghệ sĩ, diễn viên, các tác giả đến công chúng.

"Chương trình cũng nhằm vun đắp niềm tin và khát vọng, khích lệ mỗi nghệ sĩ, tác giả tiếp tục hăng say lao động trên cánh đồng nghệ thuật của mình, tiếp tục cống hiến những tác phẩm sống mãi với thời gian cho nền nghệ thuật biểu diễn và văn học Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu.

Các nghệ sĩ được vinh danh tại chương trình.

87 nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật; 6 nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu ở các hạng mục khác trong năm 2023 nói riêng cũng như các nghệ sĩ cả nước nói chung.

Trong đó, 87 nghệ sĩ tiêu biểu là những gương mặt đã đoạt giải Nhất từ các cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức năm 2023.

Có thể kể đến một số gương mặt như NSƯT Bùi Phương Mây (Nhà hát Chèo Hà Nội), Trần Thị Diễm Hương (Nhà hát Kịch Hà Nội), Nguyễn Thị Minh Thu (Nhà hát Kịch Việt Nam), Hà Bình Minh (Nhà hát Múa rối Thăng Long), Nguyễn Trà My (Nhà hát Cải lương Hà Nội), Đỗ Vũ Lan Nhung (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam), Cao Hoàng Linh (Học viện Âm nhạc Việt Nam)…

Giải "Ca sĩ nổi bật của năm" được trao cho Hoàng Thùy Linh gây bất ngờ với nhiều người. Bởi trong năm 2023, bên cạnh những thành tích trong âm nhạc, nữ ca sĩ cũng gây ồn ào với những phát ngôn khi được hỏi về khả năng hát live. 

Lúc lên nhận giải, ngoài việc gửi lời cảm ơn đến BTC, Hội đồng bình chọn, khán giả, báo chí và các bậc tiền bối đã có gìn giữ vốn văn hóa thì Hoàng Thùy Linh còn hứa sẽ "nhìn vào nhược điểm của mình để sửa đổi, nhìn vào ưu điểm để phát huy". Nữ ca sĩ cũng nhấn mạnh, giải thưởng sẽ là động lực để cô nỗ lực làm nghề và được góp sức nhỏ vào môi trường âm nhạc đã giúp cô nhận được nhiều ân huệ.

skaa2181.jpg
Hoàng Thuỳ Linh xúc động tại lễ nhận giải thưởng.

Ca sĩ Đen Vâu cũng được xướng tên ở hạng mục "Nghệ sĩ vì cộng đồng". Tuy nhiên, do vướng lịch diễn nên nam ca sĩ không thể có mặt nhận giải. Trong clip anh bày tỏ sự tiếc nuối vì không thể đến nhận giải: "Đen rất tiếc vì đã không thể có mặt để vinh danh do đã có lịch diễn được sắp xếp trước đó. Đen xin cảm ơn BTC và Hội đồng bình chọn. Đen sẽ tiếp tục các dự án âm nhạc vì cộng đồng để lan tỏa giá trị của âm nhạc".

Giải "Nam diễn viên truyền hình nổi bật" của năm đã được trao cho NSƯT Hoàng Hải trong vai Lưu "nát" trong phim Cuộc đời vẫn đẹp sao. Không chỉ ăn ngủ với nhân vật, Hoàng Hải còn thực sự sống cuộc đời của người lao động trong khu xóm trọ nghèo. Thậm chí, anh còn ăn uống, sinh hoạt cạnh bãi rác để tập làm quen và thích nghi với hoàn cảnh sống của những công dân nơi đó. Nhờ sự hy sinh và hết trách nhiệm với công việc mà Hoàng Hải đã thể hiện một cách tròn trịa vai Lưu "nát".

Nam diễn viên chia sẻ, giải thưởng là động lực để anh tiếp tục có vai diễn hay hơn nữa, tác phẩm hay hơn nữa để gửi đến khán giả.

Giải thưởng "Gương mặt điện ảnh nổi bật" của năm đã được trao cho diễn viên Đinh Y Nhung với vai bà mẹ người mẹ bị bại não trong bộ phim Mẹ ơi! Bướm đây của đạo diễn Lưu Huỳnh. 

"Nữ diễn viên truyền hình nổi bật" của năm được trao cho NSƯT Kiều Anh, vai Phương phim Gia đình mình vui bất thình lình. Phát biểu khi nhận giải, Kiều Anh nói đây là giải thưởng rất bất ngờ khiến cô hạnh phúc.

Hoàng Thuỳ Linh, Đen Vâu: 'Miền đất hứa'