Mù Cang Chải là địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái.Nằm bình yên dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ ở độ cao trên 2000m so với mực nước biển, vùng đất Mù Cang Chải được biết đến như một bản giao hưởng tuyệt vời giữa thiên nhiên và văn hóa.
Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Mù Cang Chải đã quan tâm, dành nhiều nguồn lực, huy động sự chung tay của toàn xã hội và nội lực của người dân địa phương để xây dựng nông thôn mới.

Chủ động, linh hoạt trong triển khai xây dựng nông thôn mới, Mù Cang Chải chú trọng dựa vào các tiềm năng sẵn có của địa phương, đặc biệt là tiềm năng du lịch. Mù Cang Chải phấn đấu giai đoạn 2025-2030 thu hút trên 2 triệu lượt khách đến với địa phương.
Hiện nay, trên địa bàn xã Mù Cang Chải đã có 29 hợp tác xã, trong đó hơn 10 hợp tác xã chuyên phát triển du lịch, đóng vai trò cầu nối vững chắc giữa người dân và thị trường, giúp chuẩn hóa dịch vụ, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm du lịch bản địa.
Đại hội Đảng bộ xã lần thứ nhất xã Mù Cang Chải xác lập lộ trình cho giai đoạn 2025 - 2030 với 3 đột phá chiến lược trọng tâm, gồm: phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực người dân làm du lịch và kinh tế; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đầu tư đồng bộ hạ tầng (giao thông, số, liên vùng); tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Mù Cang Chải thành điểm đến tiêu biểu của Tây Bắc.
Những thay đổi về địa giới hành chính cũng mở ra cơ hội tái cấu trúc toàn diện tương lại phát triển địa phương dựa trên sự cộng hưởng tiềm năng thế mạnh của 4 địa bàn cấp xã trước đây. Trong đó, thị trấn Mù Cang Chải và xã Kim Nọi cũ sẽ là vùng tập trung phát triển thương mại dịch vụ gắn với du lịch, cung cấp các dịch vụ du lịch, giải trí, giao lưu văn hóa. Xã Mồ Dề và xã chế Cu Nha cũ tiếp tục được xác định là vùng kinh tế nông lâm nghiệp, phát triển cây dược liệu, đồng thời cung cấp các dịch vụ liên quan đến du lịch thiên nhiên, dự trữ tài nguyên khoáng sản cho các ngành sản xuất trong tương lai.
Nhiệm vụ trọng tâm của xã là đẩy mạnh số hóa du lịch bằng việc xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu số về các điểm du lịch, dịch vụ lưu trú, đặc sản địa phương; phát triển các nền tảng số hoặc ứng dụng di động phục vụ giới thiệu, đặt dịch vụ, hướng dẫn du lịch tự động bằng mã QR, bản đồ số; kết nối các điểm đến với các sàn du lịch trực tuyến trong và ngoài nước.
Cùng với đó là tuyên truyền, vận động các nhà hàng, nhà nghỉ, các điểm trung tâm, khu du lịch liên kết với các cơ sở, hộ sản xuất để trưng bày, bán các mặt hàng, đồ lưu niệm... nhằm nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kích cầu mua sắm và thu hút khách du lịch.